Vay vốn chính sách giải quyết việc làm, thoát nghèo bền vững

Cập nhật, 15:24, Thứ Sáu, 08/10/2021 (GMT+7)

Từ nguồn vốn vay tín dụng chính sách, hộ nghèo có điều kiện sản xuất, nuôi trồng, phát triển kinh tế gia đình, vươn lên thoát nghèo.

Từ nguồn vốn vay tín dụng chính sách, gia đình anh Minh chăn nuôi hiệu quả, vươn lên thoát nghèo.
Từ nguồn vốn vay tín dụng chính sách, gia đình anh Minh chăn nuôi hiệu quả, vươn lên thoát nghèo.

Huyện Vũng Liêm là địa bàn có số lượng đàn bò nhiều nhất trong tỉnh. Bà con vì vậy có thể chia sẻ rất nhiều kinh nghiệm chăn nuôi. Đối với hộ gia đình nghèo, cận nghèo, có thể nói con bò là “cần câu” để góp phần phát triển kinh tế hộ.

Năm 2016, gia đình anh Hồ Văn Minh (ngụ Ấp 6, xã Trung Nghĩa, Vũng Liêm) được địa phương, tổ vay vốn xem xét cho vay 20 triệu đồng diện hộ nghèo thông qua hội nông dân quản lý. Anh Minh mua 2 con bò (1 con bò để nái và 1 con thịt). Với hơn 1.000m2 vườn, anh tận dụng phần đất còn trống trồng cỏ cho bò ăn. “Tui cứ xoay vòng chắt chiu, vừa nuôi bò nái để có bê con. Và mỗi năm khi bán bò thịt xong thì mua thêm bê để nuôi vỗ đến lứa bán tiếp”- anh Minh nói. 3 năm sau, anh Minh tích lũy dần vừa trả gốc, lãi ngân hàng và một phần gửi tiết kiệm, cuộc sống gia đình đã dần cải thiện. Năm 2019, gia đình anh được chính quyền địa phương xét ra khỏi diện hộ nghèo. Đến nay, đàn bò của gia đình anh Minh được 5 con, trị giá trên 250 triệu đồng.

Xã Quới Thiện (Vũng Liêm) là vùng chuyên trồng cây ăn trái. Nắm bắt nhu cầu tiêu thụ giống cây trồng ngày càng cao, nhiều hộ dân cải tạo vườn, đầu tư xây dựng mô hình ươm cây giống. Năm 2019, anh Lê Minh Sơn (ấp Phước Lý Nhì) tận dụng 3.000m2 đất vườn thuê đầu tư xây dựng mô hình ươm cây giống. Anh đã được địa phương xét cho vay vốn giải quyết việc làm từ Ngân hàng Chính sách xã hội huyện Vũng Liêm 30 triệu đồng. Anh Sơn chia sẻ: “Quới Thiện đất đai màu mỡ thích hợp trồng nhiều loại cây ăn trái đặc sản có giá trị kinh tế cao. Khi có vườn ươm, người dân phát triển kinh tế vườn không cần phải đi xa để mua cây giống. Đồng thời còn cung cấp cây giống cho các địa bàn khác”.

Nhờ áp dụng tốt các biện pháp chăm sóc mà chất lượng giống cây trồng của gia đình anh Sơn luôn được đảm bảo, khách tìm đến ngày một đông. Trung bình mỗi năm, gia đình xuất bán ra thị trường 500.000- 750.000 bầu cây, chủ yếu giống cây bưởi da xanh, mai vàng, thu nhập hơn 120 triệu đồng.

Nhận thấy mô hình canh tác mới của gia đình anh Sơn đạt hiệu quả cao, nhiều người dân đến tham quan, học hỏi. Đến nay, địa bàn xã Quới Thiện có 8 hộ thực hiện mô hình ươm cây giống, từ 10- 20m2. Các vườn ươm này vừa giúp chủ hộ phát triển kinh tế gia đình vừa tạo việc làm cho lao động nhàn rỗi.

Nguồn vốn vay tín dụng chính sách ban đầu đã phát huy hiệu quả với anh Minh trong chăn nuôi và vươn lên thoát nghèo. Với anh Sơn, vốn vay đã tạo việc làm cho gia đình, nhân rộng mô hình, giải quyết việc làm, góp phần xây dựng tiêu chí nông thôn mới của địa phương.

Bài, ảnh: MINH THÁI

 

Các tin khác: