Thuốc lá gây nhiều bệnh lý về hô hấp

Cập nhật, 15:24, Thứ Sáu, 08/10/2021 (GMT+7)

Theo Giám đốc Bệnh viện Phổi tỉnh Vĩnh Long- Nguyễn Thanh Truyền, thói quen hút thuốc lá làm gia tăng nguy cơ mắc các bệnh về đường hô hấp, làm tăng số lần mắc bệnh và làm tình trạng nhiễm khuẩn nặng hơn, khoảng 90% người bị bệnh ung thư phổi và 75% các ca bệnh viêm phổi tắt nghẽn mãn tính (COPD) có tiền sử liên quan đến thuốc lá.

Nguy cơ mắc các bệnh hô hấp cấp tính ở người khỏe mạnh hút thuốc cao hơn người không hút thuốc từ 1,5- 7 lần. So với nhóm không hút thuốc, tỷ lệ chết do lao hô hấp ở nhóm hút thuốc lá cao hơn 3- 5 lần, tỷ lệ chết do cúm và viêm phổi cao hơn 1,4- 2,6 lần. Trên thực tế bệnh nhân vào viện do tình trạng hạn chế thông khí đường thở, đặc biệt COPD chiếm 50% và phần lớn có tiền sử hút thuốc lá rất nhiều.

Trong quá trình hô hấp bình thường, không khí sẽ vào mũi và được lọc, sưởi ấm cũng như làm ẩm trước khi đi qua khí quản để vào phổi. Song, đối với những người hút thuốc lá, khói thuốc sẽ đi thẳng vào phổi thông qua đường miệng mà không được lọc sạch khí ở mũi. Khói thuốc lá sẽ làm tắc các tuyến nhầy, làm giảm khả năng bài tiết đàm và đưa đàm ra khỏi đường hô hấp (do hệ thống lông chuyển ở các cơ quan hô hấp của người hút thuốc bị liệt, thậm chí bị phá hủy). Hậu quả cuối cùng là chất nhầy ở những người hút thuốc bị nhiễm bởi các chất độc hại, và bị giữ lại nhiều trong tổ chức phổi, cản trở sự lưu thông trao đổi khí.

Các bác sĩ khuyến cáo đến cộng đồng để giảm bớt những hệ lụy này, trong đó, có một thói quen xấu rất cần phải từ bỏ, đó là hút thuốc lá. Nguy cơ mắc các bệnh do sử dụng thuốc lá gây ra sẽ giảm đáng kể, từ khi ngừng hút thuốc. Với hầu hết những người bỏ thuốc sau 5 năm thì nguy cơ bị các bệnh giảm bằng so với những người không hút thuốc. Đối với trường hợp có vấn đề về đường hô hấp, khi bỏ thuốc chức năng của phổi sẽ được cải thiện, giảm thiểu rủi ro mắc bệnh tim mạch, giúp ăn ngon miệng, cải thiện thị lực và trí nhớ...

Thuốc lá không những gây tổn hại về sức khỏe mà hút thuốc còn tạo ra gánh nặng kinh tế lớn cho xã hội. Khi bỏ được thuốc lá, người bỏ thuốc sẽ có sức khỏe tốt hơn và những người thân trong gia đình cũng sẽ khỏe mạnh do không bị hút thuốc lá thụ động. Vì môi trường sống an toàn, hãy từ bỏ thuốc lá.

™MAI ANH

 

Các tin khác: