Bảo vệ sức khỏe cho trẻ khi học online

Cập nhật, 15:25, Thứ Sáu, 08/10/2021 (GMT+7)
 Các bạn nhỏ cần được nghỉ ngơi phù hợp sau giờ học để bảo đảm sức khỏe khi học trực tuyến.
Các bạn nhỏ cần được nghỉ ngơi phù hợp sau giờ học để bảo đảm sức khỏe khi học trực tuyến.
Để việc học không bị gián đoạn cũng như đảm bảo an toàn phòng chống dịch COVID-19, trong năm học 2021-2022, các trường học trong tỉnh Vĩnh Long triển khai dạy học trực tuyến cho học sinh ngay tại nhà của mình. Song, việc học này khiến trẻ tiếp xúc trực tiếp với các thiết bị điện tử sẽ rất dễ ảnh hưởng tới mắt của các em. Vậy làm thế nào để con học online hiệu quả mà vẫn đảm bảo sức khỏe là vấn đề được các phụ huynh quan tâm? 
 
Chú ý cho trẻ ngồi học đúng tư thế
 
Vấn đề nguy cơ trẻ mắc các bệnh về mắt, hay vẹo cột sống do tư thế ngồi sai không phải là mới, có thể nói, từ cách đây nhiều năm, trước khi triển khai học trực tuyến, các chuyên gia y tế đã cảnh báo nhiều lần nguy cơ này trong quá trình trẻ học tập tại trường, hay tự học tại nhà. 
 
Hiện nay, nhiều trường đang tổ chức cho học sinh học trực tuyến, và việc tiếp xúc thường xuyên với màn hình thiết bị điện tử, phụ huynh cần quan tâm chú ý tư thế ngồi của con để tránh bị tật khúc xạ mắt; trẻ bị cong vẹo cột sống do ngồi sai tư thế.
 
Gần 2 tuần qua, con trai đang học lớp 4 Trường Tiểu học Nguyễn Du của anh Nguyễn Hoàng Duy (Phường 3- TP Vĩnh Long) đã quen việc học online trên laptop vào mỗi buổi sáng. Anh cho biết: “Dịch bùng phát, tôi làm ngoài tỉnh cũng ở nhà làm việc online sẵn theo dõi con học luôn. Tôi phải nhắc con để bảo vệ mắt con phải để máy tính cách 1 cánh tay của mình và ngồi thẳng lưng tránh ảnh hưởng cột sống. Sau tiết học, con đứng lên vận động tay chân cho thư giãn”. Ngoài ra, sau giờ học, anh rủ con ra sân chơi đá bóng hay đánh vài “sét” cầu lông cho thư giãn tay chân, tăng cường sức khỏe.
 
Do trước đó đã quen với việc học Anh văn giao tiếp online và suốt thời gian dài ở nhà chống dịch, không được đi đâu nên khi được học online với cô, với các bạn mới nên bé Bùi An Nhiên (Lớp 1/3 Trường Tiểu học Phạm Hùng) rất vui. Bé hồn nhiên: “Con giơ tay phát biểu đúng, cô khen An Nhiên con khoái lắm. Mẹ nhắc con phải ngồi thẳng lưng để không bị gù; máy tính để xa mắt, viết bài trong tập không sát để mắt khỏe không bị đeo kính giống mẹ”. 
 
Dù vậy, do con mới 6 tuổi, học còn lo ra, viết được một hai chữ là quay qua nói chuyện, vẽ lên giấy, cắn bút chì, chị Phạm Mai Anh (Phường 2- TP Vĩnh Long) phải ngồi kế bên “cùng học”, làm bạn với con. Chị bổ sung thêm trái cây nhắc con ăn, cho con uống nước cam, nước cà rốt ép để bổ sung vitamin. Chị cho biết: “Cô chủ nhiệm chọn giờ học từ 18-19 giờ cũng tạo điều kiện để ba mẹ đồng hành cùng con trong buổi học online. Trong lúc học, viết bài cô còn nhắc các con ngồi thẳng lưng. Dạy các con phát biểu nói dạ thưa, biết cảm ơn khi cô khen nữa. Dù không được đến trường do ảnh hưởng dịch bệnh, nhưng các bé học hào hứng, giơ tay xin cô phát biểu rất rôm rả, chị thấy cũng vui khi học cùng con”. 
 
Bảo vệ sức khỏe cho con
 
Một số gia đình chưa có điều kiện trang bị máy tính nên các con phải học qua điện thoại, máy tính bảng khiến cho mắt phải điều tiết liên tục. “Nhà có cái máy tính ưu tiên cho đứa lớp 1. Đứa chị lớp 4 học điện thoại. Vì màn hình điện thoại khá nhỏ nên con hay dụi mắt. Tôi lo việc học của con không đảm bảo chất lượng, vừa sợ sức khỏe con gặp vấn đề do ngồi trước điện thoại quá nhiều giờ”- anh Trần Quốc Hậu (phường Trường An-TP Vĩnh Long) cho biết.
 
Để giảm thiểu tác hại đến thị lực của học sinh khi học trực tuyến, các bác sĩ chuyên khoa mắt khuyên, sau 30 phút học, các em nên nhìn ra xa khoảng 1-2 phút. Người học ngồi thẳng, nhìn về phía trước, đánh mắt theo chiều dọc hoặc chiều ngang mỗi bên 5 lần. Các em cũng có thể nhắm mắt thư giãn và nên mát xa đôi mắt mỗi ngày bằng cách: Dùng 2 bàn tay cọ xát vào nhau cho nóng lên rồi sau đó áp lên đôi mắt, vuốt nhẹ từ trong ra ngoài, dùng tay day nhẹ nhàng đôi mắt, để mắt được nghỉ ngơi và thư giãn sau một ngày dài làm việc và học tập. Nên ngồi học ở nơi đủ ánh sáng để giảm mỏi mắt. Ánh sáng màn hình cài đặt ở mức độ trung bình, vừa phải với ánh sáng trong phòng.
 
Để cho mắt có thời gian thư giãn, các phụ huynh cũng khuyến khích con sau mỗi tiết nên giải lao, các con có thể rời khỏi vị trí ngồi học, đi lại ra ngoài thư giãn thoải mái đầu óc. Ngoài ra, trong thời gian học trực tuyến, phụ huynh nên có chế độ dinh dưỡng phù hợp cho trẻ. Các thực phẩm tốt cho mắt như cá hồi, cà rốt, dâu tây, cam, gấc, lòng đỏ trứng gà... Nên đưa trẻ đi khám mắt định kỳ 6 tháng/lần để có phương án điều trị phù hợp khi mắt trẻ có vấn đề. 
Nhiều trẻ em học online có sử dụng thiết bị điện như máy tính, điện thoại…. Để an toàn cho trẻ, Tập đoàn Điện lực Việt Nam đề nghị, khi lựa chọn và lắp đặt thiết bị điện trong gia đình, nên sử dụng ổ cắm và phích cắm có 3 chân, 3 dây để chống rò rỉ điện; chọn các mẫu ổ cắm điện có nắp đậy hoặc gắn thêm nắp đậy chống thấm khi lắp đặt; ổ cắm điện, công tắc nên được lắp đặt ở vị trí cao hơn 1,4m để trẻ em không với tới được. Đồng thời, cần giáo dục, nhắc nhở con phải tránh xa dây điện, thiết bị điện.
Bài, ảnh: SÔNG TRĂNG
 
Các tin khác: