Tản văn

Con tôm, con tép vùng quê

Cập nhật, 18:00, Chủ Nhật, 18/12/2022 (GMT+7)

(VLO) Du khách nếu có dịp về các vùng quê mới cảm nhận được Tổ quốc Việt Nam giàu đẹp không những về cảnh quan thiên nhiên mà còn phong phú cả về các món ăn.

Món ăn của ba miền Bắc, Trung, Nam tuy có khác nhau về khẩu vị, cách chế biến nhưng có một nét chung là nguyên vật liệu đều bắt nguồn từ “cây nhà lá vườn”.

Sản vật ở trên bờ thì có con gà, con vịt, con ngan, con ngỗng, con lợn (heo)… Ngoài vườn thì rau, củ quả lúc nào cũng có sẵn và đầy đủ. Còn dưới sông, hồ thì có cá, tôm, tép, cua, ốc, hến…

Về miền quê, nói tới món ăn từ con tôm, con tép thì nhiều lắm, món nào cũng ngon và có hương vị rất riêng. Con tôm càng xanh thân to và chắc, càng to thì khi cho lên dĩa lại càng sang, riêng con tép thì có phần lép vế hơn về mặt “thể hình”.

Tép gồm có: tép muỗi, tép bò, tép bạc đất. Con tép nhỏ hơn con tôm, vỏ nó mỏng hơn, nhìn thì có phần “yếu đuối” hơn, nhưng nếu so về hương vị và độ ngon thì cũng chẳng thua kém con tôm là mấy.

Hiện nay, có nhiều người - mà đặc biệt là du khách nước ngoài và người thành phố, thường muốn tìm về các vùng quê để tận hưởng không khí trong lành, tận hưởng sự yên bình và đón nhận tình cảm của người miền quê thật tình và hào sảng.

Đặc biệt là khi về với miền quê, người ta sẽ được tha hồ tận hưởng rất nhiều món ăn ngon. Trong đó, có những món ngon từ tôm, tép. Nếu muốn ăn sang thì phải kể tới con tôm càng xanh.

Cách chế biến hết sức đơn giản, cứ đốt bếp than lên cho rực, bỏ tôm càng xanh lên cái vỉ, nướng đến khi tôm chuyển màu đỏ au, vỏ tôm cháy sém chút đỉnh thì đem lột vỏ, chấm muối tiêu chanh là ngon nhất.

Nếu cầu kỳ hơn chút, thì tôm càng xanh đem nấu lẩu chua, lẩu mắm hay kho tàu. Vị ngon sẽ khiến lòng người quyến luyến mãi không thôi.

Còn con tép nhìn nhỏ xíu vậy nhưng đối với những người rành nấu nướng và biết thưởng thức thì có thể chế biến thành những món ngon nhớ đời.

Tép muỗi (tép rong, tép ruộng) đem rang giòn, thêm chút mắm, giã tỏi, ớt cho vào thì lại càng thêm đậm đà, bắt mắt, ngon miệng. Tép muỗi làm gỏi hoa chuối, bông điên điển, bông súng… sẽ giúp người thưởng thức như hòa vào miền quê yên ả và đáng yêu.

Tép đem lăn bột chiên giòn, khi bỏ vào miệng cứ giòn tan, đây lại là món gây ghiền cho người thưởng thức. Ngoài ra còn có con tép bầu, con tôm đất, hình nó roi roi cỡ bằng ngón tay út người lớn màu hơi sẫm, nấu với bất cứ loại rau gì cũng ngon như: mồng tơi, bí xanh, bầu non...

Nếu con tép đem rang lên rồi cho chút nước mắm, đường, tiêu và tỏi, ớt, ăn với cơm hay lai rai đều hết chỗ chê. Còn con tôm bạc đất luộc hoặc nướng chín, lột vỏ rồi trộn gỏi hoa chuối, bông điên điển… thì dân nhậu khoái vô cùng.

Trước đây con tôm, con tép ở vùng quê chỉ là món ăn dân dã thì nay người quê đã làm nên những món ăn đặc sản, khiến du khách ăn rồi lại không muốn rời đi. Ngoài ra, con tôm, con tép phơi khô còn bảo quản được lâu và có thể chế biến nhiều món ăn ngon, trở thành đặc sản trong các nhà hàng sang trọng.

HOÀNG BÍCH HÀ 

Các tin khác: