Để giữ vững danh hiệu nông thôn mới

Cập nhật, 14:51, Thứ Tư, 13/07/2016 (GMT+7)

 

Thị trấn Trà Ôn phấn đấu đạt chuẩn đô thị loại IV trong năm nay.
Thị trấn Trà Ôn phấn đấu đạt chuẩn đô thị loại IV trong năm nay.

Giai đoạn 2011- 2015, toàn tỉnh đã huy động gần 1.380 tỷ đồng đầu tư cho xây dựng nông thôn mới (NTM).

Trong đó, phần lớn dành cho đầu tư xây dựng và phát triển hạ tầng kinh tế- xã hội. Cùng với sự đầu tư trong thời gian dài trước đó, bộ mặt nông thôn Vĩnh Long đã có nhiều khởi sắc, kinh tế nông thôn phát triển, đời sống vật chất, tinh thần của người dân không ngừng được cải thiện, nâng lên.

Bảo vệ và nâng chất các tiêu chí

Giao thông, thủy lợi, trường học, cơ sở vật chất văn hóa,... là những tiêu chí tiêu tốn khá nhiều tiền, nên BCĐ Xây dựng NTM tỉnh, huyện luôn mong muốn các địa phương cần giữ gìn, khai thác sử dụng sao cho có hiệu quả các công trình đã được đầu tư xây dựng.

Với tổng mức vốn đầu tư nói trên, giai đoạn 1 toàn tỉnh đã có 23 xã đạt chuẩn NTM, 66 xã còn lại đạt từ 10 đến 14 tiêu chí, không còn xã đạt dưới 10 tiêu chí. Trong đó có xã phải đầu tư hàng trăm tỷ đồng, và cũng có xã chỉ vài chục tỷ đồng (do được đầu tư trước đó) đã đạt chuẩn NTM.

Ông Trần Văn Giảng- đại diện cho nhân dân xã NTM Thành Đông (TX Bình Minh) hứa tiếp tục chung tay đoàn kết cùng với chính quyền địa phương duy trì giữ vững và nâng chất 19 tiêu chí xã NTM, sẵn sàng đóng góp công sức, tiền của để xây dựng những công trình phúc lợi, dân sinh trong giai đoạn tiếp theo; tiếp tục phát huy tinh thần tự quản nâng cao vai trò giám sát trong việc thực hiện nâng chất các tiêu chí NTM.

Nhất là việc duy tu bảo dưỡng, khai thác, sử dụng có hiệu quả các công trình NTM đã được xây dựng; tiếp tục phát huy tinh thần đoàn kết phát triển sản xuất, nâng cao đời sống vật chất và tinh thần.

Ông Nguyễn Văn Mừng- người dân xã Trung Hiếu (Vũng Liêm)- cho biết, sẽ tiếp tục chung tay góp sức giữ vững và nâng chất lượng 19 tiêu chí NTM. Sẵn sàng đóng góp công sức, tiền của để xây dựng những công trình phúc lợi, dân sinh; nâng cao ý thức trách nhiệm, bảo quản tốt các công trình đã đưa vào sử dụng để phục vụ được lâu dài, tránh lãng phí tiền của của Nhà nước và nhân dân.

Ông Phạm Thành Tín- đại diện hộ dân xã NTM Mỹ Lộc (Tam Bình)- cũng hứa quyết tâm tiếp tục vận động con cháu, bà con đóng góp đất, tiền, công sức cùng chính quyền xã, ấp tiếp tục xây dựng xã NTM Mỹ Lộc ngày càng giàu đẹp hơn.

Ông Lê Minh Trang- đại diện người dân xã Song Phú (Tam Bình)- cũng xin hứa quyết tâm đóng góp công sức tiền của để góp phần nâng chất và giữ vững xã NTM.

Ông Thân Văn Tặng cũng như nhân dân xã NTM Đông Thạnh (TX Bình Minh) nguyện tiếp tục chung tay góp sức cùng với chính quyền địa phương nâng cao chất lượng 19 tiêu chí xã NTM; cùng nhau bảo quản, giữ gìn những công trình xây dựng vừa được đưa vào phục vụ được sử dụng lâu dài.

Nông thôn mới, sức sống mới, con người mới

Bí thư Đảng ủy xã Thành Đông Nguyễn Thị Ngọc Bích hứa quyết tâm tiếp tục tuyên truyền vận động nhân dân xây dựng NTM. Trong đó, tiếp tục quản lý quy hoạch, xây dựng kế hoạch để nâng chất và giữ vững 19 tiêu chí NTM.

Đặc biệt quan tâm các tiêu chí luôn biến động như hộ nghèo, thu nhập, an ninh trật tự; tiếp tục sử dụng có hiệu quả đồng vốn của Nhà nước và nhân dân đã đầu tư và nâng chất các kết cấu hạ tầng kinh tế- xã hội trên địa bàn xã giai đoạn tiếp theo. Trong đó, chú trọng duy tu bảo dưỡng và sử dụng hiệu quả các công trình đã được đầu tư.

Đại diện BCĐ Xây dựng NTM xã Đông Thạnh hứa quyết tâm xây dựng giữ vững danh hiệu xã NTM với phương châm “Nông thôn mới, sức sống mới, con người mới”.

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Phó BCĐ Xây dựng NTM tỉnh- Trương Văn Sáu đã chỉ đạo xã NTM Mỹ Lộc cần chú ý các chỉ tiêu quan trọng như thu nhập, giảm nghèo, các chỉ tiêu hiện tại đạt còn thấp như nâng cấp các tuyến đường liên ấp, nâng tỷ lệ hộ sử dụng nước sạch, vận động nhân dân mua BHYT tự nguyện, xây dựng ý thức bảo vệ môi trường;…

Người dân tự đầu tư xây dựng các công trình phần việc dân sinh luôn phát huy hiệu quả.
Người dân tự đầu tư xây dựng các công trình phần việc dân sinh luôn phát huy hiệu quả.

Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng BCĐ Xây dựng NTM tỉnh Vĩnh Long- Trần Văn Rón cho rằng, xây dựng xã đạt chuẩn NTM chỉ là điểm khởi đầu, chứ không phải là điểm kết thúc.

Do vậy, để thỏa mãn nhu cầu phát triển kinh tế- xã hội và đời sống của nhân dân có bước phát triển mới vững chắc hơn, xứng đáng là xã NTM, ông đề nghị Đảng bộ và nhân dân xã nhà tiếp tục phát huy những thành quả đã đạt được để tận dụng tốt những thế mạnh, tiềm năng và nguồn lực của địa phương, đẩy mạnh phát triển kinh tế- xã hội, đảm bảo quốc phòng- an ninh; có kế hoạch hợp lý trong phát triển kinh tế, thực hiện tái cơ cấu và hiện đại hóa trong sản xuất nông nghiệp, liên kết, liên doanh trong sản xuất và tiêu thụ sản phẩm.

Quan tâm phát triển công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp, thương mại và dịch vụ. Đặc biệt cần coi trọng phát triển các doanh nghiệp ở nông thôn.

Thực hiện tốt phương châm “ly nông bất ly hương” để từng bước làm thay đổi căn bản về cơ cấu kinh tế của địa phương, nâng cao về chất các tiêu chí đã đạt được, bởi vì thước đo chính xác nhất của 19 tiêu chí NTM đó là sự hài lòng của người dân, đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân không ngừng được nâng lên.

Trong 23 xã đạt chuẩn và được công nhận xã NTM vừa qua, BCĐ xây dựng NTM các cấp và nhân dân tại các địa phương đều phấn khởi hứa quyết tâm tiếp tục thi đua góp sức để nâng chất và giữ vững danh hiệu xã NTM.

Các ý kiến chỉ đạo, và những lời hứa dù đã thể hiện quyết tâm rất cao, thế nhưng hiện đó- đây một số địa phương có biểu hiện lơ là, thiếu quan tâm dẫn đến chất lượng một số công trình dân sinh xã NTM phần nào bị xuống cấp gây lãng phí nguồn lực đã đầu tư nên cần nhắc lại để thực hiện.

Một số công trình giao thông, thủy lợi ở xã NTM bị xuống cấp nghiêm trọng, cần gia cố khắc phục kịp thời.

 

Bí thư Tỉnh ủy- TrầnVăn Rón: “Đảng bộ phải xác định việc nâng cao chất lượng xã NTM là trách nhiệm của cả hệ thống chính trị, và đây được xem là một trong những nhiệm vụ trọng tâm đặc biệt quan trọng trong thời gian tới…”

™Bài, ảnh: TRẦN ÚT

Các tin khác: