Cần dứt điểm nạn lấn chiếm hành lang lộ giới tại Khu công nghiệp Hòa Phú

Cập nhật, 14:20, Thứ Tư, 13/07/2016 (GMT+7)

Sáng 12/7, Chi cục Quản lý đường bộ IV.4 phối hợp cùng Đồn Công an xã Hòa Phú, Công an xã Hòa Phú và Công ty CPĐT- XDCT 717 tiến hành giải tỏa tái lấn chiếm hành lang an toàn đường bộ tại Km2044 bên trái hướng tuyến QL1 (chợ ấp Phước Hòa, xã Hòa Phú- Long Hồ). Đây là lần giải tỏa thứ hai, từ khi chợ thành lập.

Khu nhà tạm được Công ty TNHH 1TV Hữu Thuấn xây cất từ năm 2013 để cho thuê ngay trên hành lang an toàn lộ giới, nay đã được tháo dỡ.
Khu nhà tạm được Công ty TNHH 1TV Hữu Thuấn xây cất từ năm 2013 để cho thuê ngay trên hành lang an toàn lộ giới, nay đã được tháo dỡ.

Thực trạng

Hàng ngày vào những buổi sáng từ khoảng 5- 7 giờ và buổi chiều từ 16- 19 giờ, công nhân tập trung đi chợ mua thức ăn đậu xe máy ngay trên QL1 làm ách tắc giao thông và ảnh hưởng đến ATGT.

Phía trong, những hộ mua bán dày đặc, lấn chiếm, che chắn lều ra đến tận hộ lan QL1, gây nên cảnh hỗn loạn trong chợ, ngoài đường. Nhiều lần chính quyền địa phương nhắc nhở, nhưng chẳng ăn thua gì. Đến khi cơ quan chức năng tiến hành giải tỏa thì chỉ tạm lắng một hai ngày rồi đâu cũng vào đấy.

Ông Nguyễn Văn Khoảnh- Đội trưởng Đội Bảo vệ khu chợ cho biết: Hàng ngày cứ sáng sớm và chiều tối, người mua người bán lấn chiếm đậu xe máy ra hết làn ôtô và môtô, gây cản trở giao thông; đặc biệt, đây lại là giờ cao điểm dễ xảy ra TNGT. Người mua, người bán kéo dài từ cây xăng đến dốc cầu Lộc Hòa. Người buôn bán thì lấn ra che chắn sát hộ lan rất mất mỹ quan.

Ông Nguyễn Văn Sân- Đội trưởng Đội Quản lý tuyến- Chi cục Quản lý đường bộ IV.4 cho biết: Đây là chợ tự phát, trước đây Công ty TNHH 1TV Hữu Thuấn xây nhà tạm trên hành lang an toàn đường bộ, cho thuê ki ốt để người dân mua bán, lâu dần hình thành chợ và nạn lấn chiếm, che chắn ngày càng nhiều, gây mất ATGT. Trước đây đã buộc đơn vị cho thuê tháo dỡ nhà tạm, nhưng những hộ mua bán vẫn còn dựng lều, bạt che chắn mua bán.

Những hộ dân dựng lều, bạt mua bán trên nền đất cũ thuộc hành lang lộ giới và có trả tiền thuê mặt bằng hàng tháng.
Những hộ dân dựng lều, bạt mua bán trên nền đất cũ thuộc hành lang lộ giới và có trả tiền thuê mặt bằng hàng tháng.

Nguyên nhân

Chợ ấp Phước Hòa được khởi nguồn từ Công ty TNHH 1TV Hữu Thuấn. Năm 2013, Công ty TNHH 1TV Hữu Thuấn xây dựng khu nhà tạm, không phép.

Diện tích xây dựng 8m x 35m trên nền xi măng bằng khung sắt, mái lợp tôn, nằm hoàn toàn trên hành lang an toàn đường bộ cạnh mố cầu Lộc Hòa và được công ty này phân ki ốt cho những hộ mua bán thuê, hình thành như một chợ nhỏ. Lâu dần, những hộ khác đến đây “ăn theo” bằng cách che dù mua bán cặp hộ lan đường bộ (phía trước khu chợ này) gây ảnh hưởng đến an toàn đường bộ.

Trước thực trạng trên, Chi cục Quản lý đường bộ IV.4, Hạt Quản lý đường bộ 17.1, Công ty 717 phối hợp với chính quyền địa phương đến kiểm tra và yêu cầu Công ty TNHH 1TV Hữu Thuấn tự tháo dỡ khu nhà tạm trả lại hành lang an toàn đường bộ. Đồng thời những hộ mua bán cặp hộ lan đường bộ cũng di dời, giữ thông thoáng cho tầm quan sát của người tham gia giao thông.

Chị Đặng Thị Ngọc Thu thuê 6m2, trả phí hàng tháng 600.000đ.
Chị Đặng Thị Ngọc Thu thuê 6m2, trả phí hàng tháng 600.000đ.

Ngày 26- 27/5/2015, Công ty TNHH 1TV Hữu Thuấn tiến hành tháo dỡ khu nhà tạm phân lô cho thuê mua bán nằm trên hành lang an toàn đường bộ QL1, tại Km2044 + 650, tuyến trái hướng Vĩnh Long- Cần Thơ (cạnh dốc cầu Lộc Hòa, thuộc ấp Phước Hòa, xã Hòa Phú- Long Hồ), trả lại hiện trạng ban đầu cho hành lang an toàn đường bộ.

Tuy nhiên, sau khi khu nhà tạm được tháo dỡ, những hộ đã từng thuê ki ốt mua bán ở đây lại tiếp tục dựng lều tạm mua bán làm ảnh hưởng đến mỹ quan và ATGT khu vực hành lang an toàn đường bộ.

Những hộ dân mua bán nơi đây cho biết, không phải họ tự dựng lều mua bán, mà do Công ty TNHH 1TV Hữu Thuấn cho thuê mặt bằng. Trước kia, khi có nhà tạm, phân ki ốt thì giá cho thuê rất cao.

Khi khu nhà tạm bị buộc tháo dỡ, những hộ mua bán nơi đây dựng lền tạm mua bán và phải trả phí sử dụng mặt bằng cho Công ty TNHH 1TV Hữu Thuấn giá từ 150.000 đ/tháng đến 800.000 đ/tháng, tùy theo diện tích lớn nhỏ hoặc vị trí thích hợp.

Chị Đặng Thị Ngọc Thu bán cá tại chợ này cho biết: Chị bán trên mặt bằng chỉ 6m2, hàng tháng phải trả cho Công ty TNHH 1TV Hữu Thuấn 600.000đ. Hàng tháng công ty có đến thu tiền và đưa biên lai thu tiền mặt bằng hẳn hoi. "Tui biết, đây là đất nhà nước. Trước kia ông Thuấn cất nhà cho thuê, đã bị buộc tháo dỡ, nhưng đến nay ông tiếp tục thu tiền thuê mặt bằng, vì vậy, tui nghĩ ổng có phép nên cho thuê, thì tui thuê".

Chị Thái Thị Phú và chị Trần Kim Ánh vừa kể vừa lấy biên lai thu tiền mặt bằng cho chúng tôi xem: Chị Phú bán bánh mì với chiếc tủ nhỏ diện tích khoảng 1m2, nên trả phí mặt bằng 150.000 đ/tháng. Chị Ánh có tủ bánh mì lớn hơn chút nên trả 210.000 đ/tháng.

Còn nhiều hộ mua bán cho chúng tôi xem biên lai thu tiền mặt bằng. Có người phải trả đến 800.000 đ/tháng như anh Lê Thành Long bán rau cải, chị Cao Thị Tuyết bán bún riêu, anh Lê Văn Sáu bán thịt heo...

Chị Thái Thị Phú vừa trình bày vừa đưa cho chúng tôi xem biên lai thu phí mặt bằng của Công ty TNHH 1TV Hữu Thuấn.
Chị Thái Thị Phú vừa trình bày vừa đưa cho chúng tôi xem biên lai thu phí mặt bằng của Công ty TNHH 1TV Hữu Thuấn.

Ông Nguyễn Văn Sân cho biết, hiện đã liên hệ với Công ty TNHH 1TV Hữu Thuấn, giao cho đơn vị này có trách nhiệm yêu người dân dỡ lều không tiếp tục mua bán tại khu vực này. Và khi doanh nghiệp này không thực hiện sẽ có kế hoạch làm việc tiếp theo đúng pháp luật hiện hành.

Như vậy, không còn nghi ngờ gì nguyên nhân của việc người mua bán cứ lấn chiếm hành lang an toàn đường bộ, khi cơ quan chức năng giải tỏa đi qua thì sự việc lại đâu cũng vào đấy. Bởi họ đã được một pháp nhân cho thuê mặt bằng trên đất hành lang an toàn đường bộ và thu tiền mặt bằng đầy đủ. Thiết nghĩ, cơ quan chức năng cần có kế hoạch dứt điểm, tận gốc tình trạng họp chợ mua bán mất trật tự như hiện nay.

Bài, ảnh: NGUYÊN HẠNH

Các tin khác: