U.23 Thái Lan bị loại theo kịch bản khó ngờ

Cập nhật, 07:15, Thứ Tư, 24/04/2024 (GMT+7)
U.23 Thái Lan (áo sậm màu) đã bị loại thật cay đắng.Ảnh: AFC
U.23 Thái Lan (áo sậm màu) đã bị loại thật cay đắng.Ảnh: AFC

Trước lượt trận cuối bảng C, chính U.23 Thái Lan mới là đội có nhiều lợi thế so với U.23 Iraq, khi họ nắm quyền tự quyết mà không cần quan tâm đến kết quả trận đấu còn lại. Nhưng kịch bản sốc khi U.23 Iraq thắng ĐKVĐ Ả Rập Xê Út, còn U.23 Thái Lan không vượt qua… chính mình khi để thua U.23 Tajikistan 0-1.

Kết quả sốc này còn làm đảo lộn mọi dự tính trước đó của loạt trận cuối cùng ở… bảng D, nơi có U.23 Việt Nam và U.23 Uzbekistan gặp nhau lượt cuối phân ngôi nhất nhì. Thất bại của U.23 Ả Rập Xê Út, hoàn toàn không phản ánh đúng thực lực, đẳng cấp của ĐKVĐ, còn về phía các đối thủ của họ ở tứ kết mà cụ thể là bảng D, thì chẳng ai muốn đối đầu với Ả Rập Xê Út.

Chính cái khúc mắc này, mà U.23 Việt Nam từ chỗ “bất lợi nhì bảng” lại trở thành “lợi thế nhì bảng”. Có lẽ đây là lần đầu tiên trong lịch sử bóng đá trẻ Việt Nam tham dự giải có quá nhiều thuận lợi ngay từ vòng bảng như thế này.

Với tư cách là CĐV bóng đá Đông Nam Á, chúng ta cũng thật vô cùng tiếc nuối cho U.23 Thái Lan. Họ đã bị loại không phải vì quá yếu kém, mà chính là không vượt qua được sức ép tâm lý, không vượt qua được chính mình.

Ngay từ cái cách nhập cuộc đã cho thấy sức ép này cũng đè nặng lên HLV U.23 Thái Lan, khi cho các học trò nhập cuộc quá ư là thụ động. Khán giả hoàn toàn không còn nhận ra một U.23 Thái Lan trẻ trung, kỹ thuật, chơi bật nhả, phối hợp cực nhuyễn và nhanh, đội đã hạ đẹp Iraq ngay trận ra quân, nhưng rồi các cầu thủ trẻ đã đánh mất chính mình ở 2 trận đấu còn lại. Thua nặng nề Ả Rập Xê Út 0-5 và trận đấu hạ màn vòng bảng có tính chất quyết định U.23 Thái Lan đã bị loại theo kịch bản quá bất ngờ.

Và diễn biến ở trận Saudi Arabia- Iraq đúng như những gì NHM Thái Lan lo sợ. U.23 Ả Rập Xê Út gần như đã cầm chắc vé đi tiếp nên thi đấu không mấy quyết tâm. Trong khi đó, U.23 Iraq chơi đầy nỗ lực. Phút 45+1, Iraq ghi bàn mở tỷ số do công Ali Jasim. Đến phút 45+10, Al Ghamdi gỡ hòa cho U.23 Ả Rập Xê Út.

Nhưng sang hiệp 2, Iraq tiếp tục là đội chơi hiệu quả hơn. Và họ lại vượt lên dẫn trước nhờ công Saadoun ở phút 63.

Cùng thời điểm này, trận đấu giữa U.23 Thái Lan và U.23 Tajikistan vẫn chưa có bàn thắng. Dường như kết quả của trận đấu cùng giờ đã làm ảnh hưởng đến tâm lý thi đấu của các cầu thủ Thái Lan. 

Điều này khiến họ không còn giữ được lối chơi phòng ngự phản công điềm tĩnh. Kết quả là đến phút 90+1, Safarov ghi bàn mở tỷ số cho U.23 Tajikistan, đồng thời cũng là bàn thắng quyết định trận đấu. Chung cuộc Thái Lan thua 0-1 và rơi xuống vị trí chót bảng. Họ có cùng 3 điểm với U.23 Tajikistan nhưng thua thành tích đối đầu. Không lâu sau đó, trận đấu giữa U.23 Ả Rập Xê Út và U.23 Iraq cũng kết thúc với phần thắng 2-1 nghiêng về U.23 Iraq.

Cú sẩy chân bất ngờ này khiến Ả Rập Xê Út tụt xuống hạng nhì bảng C, còn Iraq chiếm ngôi đầu bảng. 4 đội bóng Đông Nam Á tham dự VCK U.23 châu Á 2024, giờ đây chỉ còn lại 2 đội vào tứ kết là U.23 Việt Nam và U.23 Indonesia.

NGỌC TRẢNG

Các tin khác: