HLV LƯU QUỐC TÂN (BÓNG ĐÁ VĨNH LONG)

“Thăng hạng, ai không muốn”?

Cập nhật, 08:20, Thứ Năm, 13/02/2014 (GMT+7)

Cuối năm 2013, bóng đá Vĩnh Long có bản hợp đồng mới với HLV Lưu Quốc Tân- người thay thế HLV người Hàn Quốc Yuong Han Kuk. Qua những ngày đầu làm việc, HLV “lão làng” Lưu Quốc Tân đã có cuộc trò chuyện với phóng viên Báo Vĩnh Long về những kỳ vọng của mình cho một đội bóng mới.

HLV Lưu Quốc Tân trong vai trò mới của đội Vĩnh Long.

* Chào ông! Ông đã có hiểu gì về bóng đá Vĩnh Long trước khi đến đây làm việc?

- Tuy lần đầu tiên đến làm việc tại tỉnh Vĩnh Long, nhưng tôi đã biết và hiểu khá nhiều về bóng đá của tỉnh Vĩnh Long trong thời gian từng là cầu thủ rồi làm HLV. Bóng đá Vĩnh Long được xem là một trong những đội bóng có tên tuổi của khu vực ĐBSCL, từng thi đấu nhiều lần tại các giải đấu cao của quốc gia và tại mùa giải năm 2013, đội Vĩnh Long suýt đã được thăng hạng nhất quốc gia, chứ không phải 2 đội cùng bảng C là Xi măng Fico Tây Ninh hay TP Hồ Chí Minh.

Khi đến Vĩnh Long, việc thoải mái là lãnh đạo ngành TDTT Vĩnh Long không đặt chỉ tiêu phải thăng hạng, cố gắng vào tốp dẫn đầu giải. Tất nhiên, nếu có điều kiện thăng hạng- thì đó là cơ hội tốt đến với bóng đá Vĩnh Long.

* Ông có thể cho vài nhận xét trong những này đầu đến làm việc tại Vĩnh Long?

- Như đã nói, khi đến đội bóng ở Vĩnh Long, lãnh đạo tỉnh không đặt áp lực- không đặt chỉ tiêu lớn là phải thăng hạng. Nhưng không phải thế, đã làm là phải quyết tâm và mong muốn được những gì vượt hơn mọi người mong đợi. Ai mà không mong muốn đưa đội bóng mình huấn luyện được thăng hạng?

Trước tiên, trong Ban huấn luyện với: Nguyễn Ngô Huy Phúc, Nguyễn Minh Cảnh, Lê Quốc Văn, cùng anh Mai Văn Phước (từng là HLV trưởng đội bóng đá Vĩnh Long)- người quen thuộc của làng bóng đá Việt Nam trước thập niên 2000. Với điều kiện khá thuận lợi, được bố trí phòng nghỉ trong khu vực sân vận động, nên việc đi lại, tập luyện, ăn uống trong khuôn viên này thật lý tưởng.

Còn lực lượng, các cầu thủ hầu hết từng thi đấu ở mùa giải hạng nhì quốc gia hay U.21 quốc gia là lực lượng trẻ, nên dễ thích nghi dù mỗi người có cách nghĩ, cách làm riêng cho từng đội bóng, từng mùa giải.

*  Vậy, với lực lượng còn non trẻ, ông sẽ có kế hoạch gì cho đội, để tham dự mùa giải năm 2014?

- Qua theo dõi giải đấu mừng Đảng, mừng Xuân Giáp Ngọ 2014 tại Tiền Giang, cho thấy sự biến động về lực lượng qua mỗi mùa giải. Các cầu thủ: Chalaleomó, Ngọc Thanh, Kỳ Bảo, Đức Bốn,... chia tay với đội, nên việc tìm kiếm những gương mặt khác thay thế hiện khó khăn. Mặt khác, sau mùa giải, các cầu thủ “xả hơi” đã không tránh khỏi việc tăng cân, di chuyển chậm chạp.

Đó là yếu điểm, đang được chúng tôi khắc phục ở một số vị trí như: Anh Phụng, Như Ngà, Đình Trường,... Theo kế hoạch, vào đầu tháng 3 tới, đội Vĩnh Long sẽ có chuyến tập huấn với các đội cùng ở giải hạng nhì quốc gia: Bình Thuận, Lâm Đồng, Bình Phước,...

Nếu không có gì thay đổi, vào cuối tháng 3, đội Vĩnh Long sẽ có giải đấu trên sân nhà Vĩnh Long với các đội: TP Hồ Chí Minh, Tiền Giang, Bến Tre. Qua đó, chúng tôi sẽ có những điều chỉnh, uốn nắn từng cầu thủ qua mỗi trận đấu để đi đến thành công.

* Cảm ơn ông về cuộc trao đổi này. Chúc ông thành công!

HLV Lưu Quốc Tân, sinh năm 1956, tại Châu Phú (An Giang), từng là cầu thủ bóng đá đội An Giang từ năm 1977. Ông bước vào “nghề” HLV năm 1989 khi làm trợ lý HLV Lê Đình Chính của đội An Giang.

Từng làm HLV trưởng đội trẻ, ĐT An Giang đến năm 2006; đội U.21 TP Hồ Chí Minh 2007- 2008, đội U.21 Báo Thanh Niên (giải quốc tế) 2008, đội Tà Keo (Campuchia) 2009- 2010,...


DƯƠNG THU (Thực hiện)