Phát huy tinh thần tình nguyện, xung kích tham gia xây dựng địa phương

Cập nhật, 16:32, Thứ Tư, 22/05/2024 (GMT+7)

 

Bí thư Tỉnh Đoàn Vĩnh Long- Trần Công Khánh chia sẻ vấn đề bạn trẻ quan tâm.
Bí thư Tỉnh Đoàn Vĩnh Long- Trần Công Khánh chia sẻ vấn đề bạn trẻ quan tâm.

Trong hội nghị đối thoại với thanh niên mới đây, bà Nguyễn Thị Quyên Thanh- Phó Chủ tịch UBND tỉnh mong muốn các bạn trẻ rèn luyện, tu dưỡng bản thân, giữ vững niềm tin và nhiệt huyết để lan tỏa tinh thần cống hiến cho cộng đồng, góp phần hình thành một thế hệ trẻ văn minh, hiện đại và nhân ái, nghĩa tình, sẵn sàng đảm nhận nhiệm vụ trên các lĩnh vực.

Quan tâm của thanh niên

Với chủ đề “Thanh niên Vĩnh Long xung kích, tình nguyện tham gia phát triển kinh tế- xã hội của địa phương”, tại hội nghị đối thoại các cán bộ đoàn, đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) đã trao đổi nhiều vấn đề quan tâm xoay quanh các chủ trương, chính sách của tỉnh dành cho thanh niên.

Bên cạnh quan tâm công tác đào tạo nghề cho ĐVTN nông thôn, chị Thái Hồng Cúc (Huyện Đoàn Bình Tân) còn trăn trở trước tình hình thanh niên công nhân bị mất việc làm trở về địa phương từ các khu công nghiệp. Chị đặt vấn đề: “Tỉnh có những chính sách nào để giải quyết việc làm cho lực lượng thanh niên này?”.

Còn theo bạn Vân Anh- sinh viên Trường ĐH Cửu Long, hiện nay, sinh viên sau khi tốt nghiệp thường có nhu cầu đi xuất khẩu lao động là rất lớn, nhưng do chi phí ban đầu khá cao, khả năng không đảm bảo. “Vậy, Sở Lao động-TB-XH có chính sách gì hỗ trợ để thực hiện nguyện vọng và góp phần giải bài toán việc làm sau khi tốt nghiệp cho sinh viên?”- bạn hỏi.

Mong muốn được cống hiến sức trẻ, góp phần xây dựng địa phương, cán bộ đoàn, ĐVTN cũng đặt câu hỏi liên quan đến các vấn đề về chính sách hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp, vay vốn để phát triển kinh tế, hiện thực hóa các đề tài mô hình ý tưởng sáng tạo cho sinh viên, hỗ trợ người trẻ trong học tập nâng cao trình độ…

Trong khi đó, anh Nguyễn Minh Quân (Huyện Đoàn Long Hồ) cho rằng: Hiện nay một số ĐVTN chưa nhận thức rõ được vị trí, vai trò để phát huy hết khả năng tham gia vào công cuộc chuyển đổi số tỉnh nhà. Anh bày tỏ mong muốn: “Lãnh đạo Tỉnh Đoàn chia sẻ các kỹ năng giúp ĐVTN thực hiện chuyển đổi số thành công, tạo cơ hội cho ĐVTN phát huy sức trẻ trong tham gia chuyển đổi số”.

Quan tâm đến việc lan tỏa thông tin tích cực, đẩy lùi thông tin tiêu cực trên mạng xã hội, anh Hà Hoàng Thiện (Đoàn Thanh niên Công an tỉnh) đặt câu hỏi: “Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy có những định hướng và giải pháp như thế nào để tạo điều kiện cho ĐVTN nâng cao kỹ năng trong tham gia tuyên truyền, lan tỏa thông tin tích cực, đẩy lùi thông tin tiêu cực trên mạng xã hội, góp phần vào công tác đấu tranh, phản bác các quan điểm sai trái, thù địch trong giai đoạn hiện nay”.

Gợi mở, thông tin vấn đề bạn trẻ quan tâm

Phó Giám đốc Sở Lao động-TB-XH Huỳnh Thị Mỹ Hà cho biết, thời gian qua, tỉnh tập trung thực hiện nhiều chính sách nhằm đào tạo nghề gắn với giải quyết việc làm cho người lao động. Đặc biệt, để giải quyết việc làm cho lực lượng thanh niên công nhân thôi việc, mất việc làm trở về từ các khu công nghiệp sau COVID-19, ngành đã tiếp cận và thực hiện các chính sách hỗ trợ theo quy định.

Bên cạnh đó, tỉnh tập trung thực hiện đưa người lao động đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng lao động. Vĩnh Long tạo điều kiện giúp người lao động, nhất là thanh niên tiếp cận các chính sách hỗ trợ của Trung ương và địa phương để tham gia vào thị trường ở nước ngoài, có cơ hội lao động với thu nhập cao và tích lũy kỹ năng nghề, có tác phong công nghiệp trong tương lai, vừa phát triển bản thân vừa có cơ hội đóng góp cho địa phương sau khi trở về nước.

Về giải pháp, định hướng tuyên truyền trên không gian mạng, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy- Nguyễn Trung Kiên, cho biết: Thời gian tới, Ban Tuyên giáo sẽ tích cực tham mưu cho Ban Thường vụ Tỉnh ủy đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục đạo đức, lối sống trong thanh thiếu niên. Bên cạnh đó, phối hợp với các ngành đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục trong cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên và học sinh hiểu đúng và chấp hành tốt Luật An ninh mạng, bộ quy ứng xử tắc trên mạng xã hội.

Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy lưu ý, ĐVTN khi tham gia mạng xã hội cần xác định những việc nên và không nên làm để đảm bảo an toàn, hiệu quả. Cùng với đó, nên chọn kênh thông tin chính thống và cân nhắc trước khi chia sẻ thông tin trên mạng xã hội; không nên chia sẻ thông tin xấu độc, đăng tải các thông tin sai sự thật, bình luận các thông tin vi phạm pháp luật và không nên chia sẻ thông tin, tài khoản cá nhân trên mạng xã hội…

Chia sẻ về vai trò của ĐVTN trong thực hiện chuyển đổi số, Bí thư Tỉnh Đoàn Vĩnh Long- Trần Công Khánh cho biết, các cấp bộ đoàn sẽ tiếp tục tuyên truyền ĐVTN ra sức học tập và nâng cao nhận thức về chuyển đổi số, nắm những kiến thức cơ bản và giải pháp chuyển đổi số đang áp dụng, mạnh dạn đề xuất và đưa ra các giải pháp thúc đẩy chuyển đổi số trong cơ quan, đơn vị mình, tăng cường liên kết và mạnh dạn khởi nghiệp, nhất là khởi nghiệp trong lĩnh vực liên quan đến công nghệ, chuyển đổi số.

Với tinh thần xung kích, nòng cốt, tình nguyện đi đầu, lực lượng ĐVTN phải luôn làm chủ trong chuyển đổi số, tích cực tuyên truyền để vận động mọi người cùng vận dụng sáng tạo chuyển đổi số trong đời sống xã hội hiện nay …

Tại hội nghị đối thoại, bạn trẻ đặt câu hỏi gửi đến lãnh đạo tỉnh và các sở, ngành.
Tại hội nghị đối thoại, bạn trẻ đặt câu hỏi gửi đến lãnh đạo tỉnh và các sở, ngành.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh chỉ đạo, thời gian tới, các sở, ban, ngành, đoàn thể của tỉnh, lãnh đạo chính quyền địa phương các cấp cần tiếp tục thực hiện tốt các chế độ, chính sách, đảm bảo quyền lợi hợp pháp, chính đáng của thanh niên trong giai đoạn hiện nay.

Các cấp, ngành tạo điều kiện cho ĐVTN phát triển năng lực bản thân; quan tâm và phát hiện ĐVTN tiêu biểu xuất sắc để giới thiệu cho Đảng, phát huy vai trò là lực lượng nòng cốt, xung kích của thanh niên trong tham gia phát triển kinh tế- xã hội ở địa phương. Tổ chức đoàn, hội các cấp đổi mới trong hoạt động, định hướng cho thế hệ trẻ của tỉnh.

Đối với ĐVTN, cần tự trang bị kiến thức, kỹ năng trong làm việc, làm chủ được tri thức, khoa học công nghệ, thích ứng với thị trường lao động hiện nay. Song song đó, cần rèn luyện, tu dưỡng bản thân, giữ vững niềm tin và nhiệt huyết để lan tỏa tinh thần cống hiến cho cộng đồng, góp phần hình thành một thế hệ trẻ văn minh, hiện đại và nhân ái, nghĩa tình, sẵn sàng đảm nhận nhiệm vụ trên các lĩnh vực.

Bài, ảnh: CẨM HUỆ

Các tin khác: