Phấn đấu trở thành con ngoan, trò giỏi, cháu ngoan Bác Hồ

Cập nhật, 06:04, Thứ Tư, 22/05/2024 (GMT+7)

 

Cô học trò nhỏ Kiều Khả Hân (bên trái) luôn phấn đấu học giỏi và năng nổ trong hoạt động đội.
Cô học trò nhỏ Kiều Khả Hân (bên trái) luôn phấn đấu học giỏi và năng nổ trong hoạt động đội.

Làm theo lời dạy của Bác Hồ “tuổi nhỏ làm việc nhỏ, tùy theo sức của mình”, thời gian qua nhiều đội viên, thiếu nhi tỉnh nhà đã nỗ lực học tập và rèn luyện để trở thành con ngoan, trò giỏi, cháu ngoan Bác Hồ. Em Lê Minh Nhựt- học sinh Trường THCS Hiếu Phụng (Vũng Liêm) và em Kiều Khả Hân học sinh Trường THCS Lê Quí Đôn (TP Vĩnh Long) là hai điển hình tiêu biểu như thế.

Sinh ra trong gia đình có cha mẹ đều làm giáo viên nên Khả Hân được tạo mọi điều kiện để học tập, phát huy năng khiếu, sở trường. Tích cực, năng động tham gia và đạt nhiều giải cao trong các phong trào ở trường, hoạt động đội, từ vẽ tranh, văn nghệ, hội khỏe Phù Đổng đến liên hoan búp sen hồng, đặc biệt là thành tích xuất sắc trong phong trào viết, đọc và làm theo báo Đội… Khả Hân đã ngày càng dạn dĩ, tự tin và phát triển toàn diện hơn.

Gặp Khả Hân tại Trung tâm Hoạt động thanh thiếu niên tỉnh đang cùng các bạn tập luyện các tiết mục chuẩn bị cho liên hoan búp sen hồng sắp tới, cô học trò nhỏ hớn hở cho biết: “Tham gia các hoạt động tập thể như thế này đã mang đến cho em những trải nghiệm thú vị, giúp em học cách sẻ chia, đoàn kết với tập thể và mạnh dạn hơn khi đứng trước đám đông”.

Mặc dù tích cực tham gia các hoạt động đội nhưng Khả Hân vẫn không lơ là mà luôn ưu tiên cho việc học. Bên cạnh lập thời gian biểu, Khả Hân còn phát huy tinh thần tự học, tự rèn để đạt được thành tích cao. “Trên lớp em luôn chăm chú nghe thầy cô giảng bài, về nhà học bài đầy đủ rồi tham khảo thêm tài liệu, sách, báo để có thêm nhiều kiến thức mới. Nhờ vậy, 6 năm học qua em đều là học sinh giỏi nè”- Khả Hân cười tươi nói.

Em Trần Phương Nghi- học sinh Trường THCS Lê Quí Đôn, chia sẻ: “Khi học với Khả Hân, em thấy bạn không chỉ học giỏi đều ở các môn mà còn khá gần gũi, hòa đồng. Bạn ấy cũng hay giúp đỡ bạn bè cùng nhau vươn lên tiến bộ hơn”.

Khi được vinh dự nhận Giải thưởng Kim Đồng năm học 2023-2024 nhân kỷ niệm 83 năm Ngày thành lập Đội TNTP Hồ Chí Minh, Khả Hân vui vẻ thổ lộ: “Đây là niềm tự hào của bản thân. Từ đó, em thấy mình cần phấn đấu nhiều hơn nữa để xứng đáng là cháu ngoan Bác Hồ và sự kỳ vọng, tin yêu của gia đình, thầy cô giáo”.

Cũng là gương tiêu biểu được nhận Giải thưởng Kim Đồng vừa qua, em Lê Minh Nhựt cũng không khỏi bất ngờ xen lẫn vui mừng vì nỗ lực của bản thân cũng được ghi nhận. Dù hoàn cảnh gia đình khó khăn, song nhiều năm qua em luôn là học sinh có thành tích thuộc “top” đầu của khối.

Với vai trò là liên đội trưởng của trường, Minh Nhựt tích cực tham gia nhiều phong trào. Nổi bật, đạt giải nhì liên hoan chỉ huy đội giỏi cấp tỉnh, giải ba hội thi kể chuyện về tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh cấp huyện, giải nhất môn Địa lý hội thi học sinh giỏi cấp huyện. Đáng chú ý, trong năm 2023, em còn là một trong những đại diện của tỉnh tham gia Diễn đàn Trẻ em cấp quốc gia lần thứ VII và phiên họp giả định “Quốc hội trẻ em”…

Mặc dù năm cuối cấp bận rộn với việc học, nhưng Minh Nhựt vẫn tích cực tham gia các hoạt động đội nhà trường tổ chức. Em cũng thường xuyên “hiến kế” cho liên đội trường xây dựng, tổ chức các hoạt động hấp dẫn, giúp các đội viên rèn luyện, trau dồi thêm kỹ năng cần thiết.

Em Lê Minh Nhựt (đứng bên trái) là gương tiêu biểu truyền cảm hứng cho các học sinh khác.
Em Lê Minh Nhựt (đứng bên trái) là gương tiêu biểu truyền cảm hứng cho các học sinh khác.

Theo Minh Nhựt, cả việc học và phong trào đội đều quan trọng như nhau, vì học sinh ngoài kiến thức thì cũng cần trải nghiệm để có thêm kỹ năng mềm. Thế nên, em luôn quản lý chặt chẽ thời gian để dung hòa giữa học tập và rèn luyện.

Để có kiến thức vững vàng, em chủ động học bài ngay trên lớp qua bài giảng của thầy cô đi đôi với việc tự rèn tại nhà. Còn đối với phong trào, mỗi ngày sau khi kết thúc buổi học, em dành khoảng 30 phút để sinh hoạt với giáo viên tổng phụ trách về các cuộc thi, hoạt động đội… “Với những kết quả bước đầu đạt được, hy vọng đây sẽ là tiền đề để em vững bước trên con đường chinh phục tri thức phía trước của mình”- Minh Nhựt bày tỏ.

Nhận xét về học trò cưng của mình, cô Nguyễn Thị Ngọc Trầm- giáo viên Tổng phụ trách Đội Trường THCS Hiếu Phụng, cho biết: “Minh Nhựt lúc nào cũng vượt khó để vươn lên học tốt và nhiệt tình tham gia công tác đội. Chính điều đó mà Minh Nhựt trở thành tấm gương truyền cảm hứng cho các học sinh khác của trường”.

Bài, ảnh: CẨM HUỆ