Tự hào là "chiến sĩ nhỏ Điện Biên"

Cập nhật, 22:44, Thứ Sáu, 26/04/2024 (GMT+7)
Bạn Võ Nguyễn Gia Linh ước mơ trở thành cô giáo để tiếp nối truyền thống gia đình.
Bạn Võ Nguyễn Gia Linh ước mơ trở thành cô giáo để tiếp nối truyền thống gia đình.

Trên vai màu khăn quàng đỏ thắm, những thiếu nhi tiêu biểu ấy không ngừng phấn đấu trong học tập, rèn luyện. Với những nỗ lực của mình, các em vinh dự trở thành những cá nhân tiêu biểu tham gia Liên hoan “Chiến sĩ nhỏ Điện Biên” toàn quốc lần thứ 5/2024.

Ước mơ thành cô giáo

Sinh ra và lớn lên trong gia đình có nền tảng giáo dục tốt nên ngay từ nhỏ, em Võ Nguyễn Gia Linh- Trường THCS TT Long Hồ, đã ý thức phải luôn chăm chỉ hết mình trong học tập và rèn luyện để trở thành con ngoan, trò giỏi, đội viên tốt.

Vào lớp, Gia Linh tập trung nghe giáo viên giảng. Bài tập được giao em sẽ làm thật tốt, còn bài nào khó hay chưa hiểu lắm, em làm tới làm lui đến khi nhuần nhuyễn mới thôi… Nhờ thế mà 9 năm liền, em đều đạt học sinh giỏi và đạt các giải: học sinh giỏi Toán cấp tỉnh, giải nhì học sinh giỏi thực hành thí nghiệm Lý cấp huyện năm học 2023-2024…

Trên lớp, Gia Linh là một người rất dễ gần, luôn hòa đồng, cởi mở và hay giúp đỡ bạn bè trong học tập để cùng nhau tiến bộ nên em lúc nào cũng được thầy cô, bạn bè quý mến. Không chỉ thế, vừa là lớp trưởng vừa là liên đội trưởng, em luôn gương mẫu, đi đầu trong mọi phong trào của lớp, của trường.

Nổi bật, phong trào “Kế hoạch nhỏ”, Gia Linh không chỉ tích cực tham gia mà còn lan tỏa hành động đẹp để các bạn cùng chung tay thực hiện. Mỗi tuần, các bạn học sinh thu gom khoảng 600-1.000 vỏ chai nhựa để bán gây quỹ.

Và hầu như năm nào, tất cả các lớp đều hoàn thành chỉ tiêu đề ra vào đầu năm học. Đặc biệt, em còn có mặt ở các hội thi chỉ huy đội giỏi tỉnh, nghi thức đội, sáng tạo thanh thiếu niên nhi đồng… Bằng sự nỗ lực của mình trong học tập lẫn phong trào, vừa qua, em vinh dự đạt danh hiệu “Dũng sĩ nghìn việc tốt”, “Dũng sĩ kế hoạch nhỏ” cấp tỉnh.

Khi hỏi về ước mơ của mình, Gia Linh cười tươi nói: “Mẹ là giáo viên nên em ước mơ một ngày nào đó cũng có thể trở thành một cô giáo để tiếp tục truyền thống gia đình, đào tạo nên những thế hệ học trò xuất sắc, những công dân tốt và có ích cho xã hội”.

Phấn đấu trở thành niềm tự hào của gia đình

Bạn Tôn Tuệ Lâm rất vui và vinh dự được tham gia Liên hoan “Chiến sĩ nhỏ Điện Biên” toàn quốc lần thứ 5/2024.
Bạn Tôn Tuệ Lâm rất vui và vinh dự được tham gia Liên hoan “Chiến sĩ nhỏ Điện Biên” toàn quốc lần thứ 5/2024.

Bạn Tôn Tuệ Lâm- học sinh lớp 8/3 Trường THCS Trần Phú- cô học trò nhỏ luôn gây ấn tượng cho người khác bởi nụ cười hiền cùng giọng nói nhẹ nhàng.

Trước khi lên đường tham gia Liên hoan “Chiến sĩ nhỏ Điện Biên” toàn quốc, Tuệ Lâm chia sẻ: “Em cảm thấy rất vui và vinh dự được tham gia liên hoan này. Ghi nhớ công lao của các thế hệ cha anh đã hy sinh xương máu để chúng em được sống, học tập trong hòa bình, em sẽ luôn cố gắng để xứng đáng với thế hệ đi trước.

Với mục tiêu đó, Tuệ Lâm đã xác định thái độ học tập tự giác, nghiêm túc và dành nhiều thời gian đầu tư bài vở. Mỗi giờ học, em luôn cố gắng ghi nhớ kiến thức ngay tại lớp. Lúc ở nhà, em tranh thủ hoàn thành bài vở thật sớm rồi lên internet tham khảo thêm tài liệu liên quan. Em luôn chú tâm học tập đều các môn, từ đó gặt hái nhiều thành tích tốt trong suốt những năm học qua.

Là một học sinh tiêu biểu nhưng Tuệ Lâm không tự mãn mà em luôn chan hòa với các bạn trong lớp, giúp đỡ các bạn trong học tập, luôn đem những kiến thức mình có được sẵn sàng giúp những bạn học còn chậm phấn đấu vươn lên.

Lúc ở trường là học trò giỏi, Tuệ Lâm khi ở nhà luôn là người con ngoan, người chị gương mẫu. Mỗi khi hoàn thành xong việc học, cô học trò nhỏ này thường hay phụ mẹ quét nhà, nấu cơm, rửa chén, chỉ bài vở cho em. Còn những khi có nhiều thời gian rảnh hơn thì em phụ cha soạn hàng bán online.

Với sự phấn đấu của bản thân, Tuệ Lâm đã đạt danh hiệu “Cháu ngoan Bác Hồ” nhiều năm liền, được tuyên dương “Dũng sĩ nghìn việc tốt” cấp Trung ương năm 2023, đạt Giải thưởng Kim Đồng năm học 2022-2023…

“Nhớ lời Bác dạy, em sẽ “tuổi nhỏ làm việc nhỏ, tùy theo sức của mình”. Em hứa sẽ nỗ lực học tập và rèn luyện bản thân để luôn là niềm tự hào của cha mẹ”- Tuệ Lâm thổ lộ.

Liên đội trưởng học giỏi, đa tài

Nhắc đến bạn Đặng Huyền Anh- học sinh lớp 7/10 Trường THCS Lê Quí Đôn, ai cũng biết Huyền Anh không những học giỏi mà còn là một liên đội trưởng gương mẫu, khiêm tốn và có nhiều tài năng.

Huyền Anh chia sẻ: “Với em được đảm nhận vị trí liên đội trưởng vừa là trọng trách, vừa là vinh dự. Phải thừa nhận rằng, tham gia hoạt động đội giúp em trở nên năng động, hoạt bát và có kỷ luật hơn”.

Ý thức trách nhiệm của mình, Huyền Anh luôn thể hiện được vai trò “cánh chim đầu đàn” trong mọi hoạt động để các bạn đội viên noi theo.

Trong mỗi hoạt động của liên đội, Huyền Anh luôn đóng góp những ý tưởng hay, sáng tạo để hấp dẫn các bạn cùng tham gia rèn luyện kỹ năng, tác phong, có thêm cơ hội phát triển bản thân hơn. Nhờ vậy mà nhiều phong trào do liên đội trường phát động đã được đông đảo các bạn đội viên, thiếu nhi tham gia như: “Kế hoạch nhỏ” “Nghìn việc tốt”, “Đôi bạn cùng tiến”…

Huyền Anh còn thể hiện năng khiếu của mình khi đi đầu tham gia và đạt giải thưởng cao trong các hội thi như: giải nhất cuộc thi vẽ tranh trung thu và luôn có mặt trong các cuộc thi hùng biện tiếng Anh của trường; giải nhì đơn ca hội thi văn nghệ “Chào mừng ngày Nhà giáo Việt nam 20/11”; top 10 thí sinh xuất sắc nhất cuộc thi Tài năng nhí do Vincom tổ chức…

Sôi nổi với phong trào, nhưng Huyền Anh lúc nào cũng ưu tiên cho việc học. Bên cạnh chuẩn bị kỹ bài ở nhà trước khi đến lớp, giờ học nào em cũng hăng say xây dựng bài, những kiến thức nào chưa hiểu em sẽ hỏi thầy cô ngay để có thể hiểu rõ hơn. Rồi hễ có thời gian rảnh là Huyền Anh lại đọc sách, tìm hiểu thêm những kiến thức mới trong thư viện. Không chỉ những quyển sách bổ trợ thêm kiến thức trên lớp học, Huyền Anh thích nhất là những thể loại sách nói về lịch sử, vì “đọc sách sử cho em thêm yêu quê hương, tự hào dân tộc”.

Bạn Đặng Huyền Anh luôn học giỏi và khiêm tốn.
Bạn Đặng Huyền Anh luôn học giỏi và khiêm tốn.

Trong suốt những năm học qua, Huyền Anh luôn đạt danh hiệu học sinh xuất sắc, cùng với những danh hiệu như: “Dũng sĩ nghìn việc tốt” cấp tỉnh; “Dũng sĩ kế hoạch nhỏ” cấp tỉnh…

Chia sẻ về ước mơ, Huyền Anh cho biết: “Em muốn trở thành bác sĩ và đó cũng là mục tiêu để phấn đấu trong tương lai của em. Để đạt được điều đó, em cần phải cố gắng học tập thật giỏi và giỏi toàn diện nhiều hơn nữa”.

Bài, ảnh: CẨM HUỆ

 

 

Các tin khác: