Tuổi trẻ tiếp bước truyền thống dựng xây quê nhà

Cập nhật, 18:24, Thứ Sáu, 26/04/2024 (GMT+7)

(VLO) 49 năm đã đi qua nhưng không khí hào hùng của ngày chiến thắng 30/4 như vẫn còn đây, luôn là niềm tự hào của mỗi người dân đất Việt, của tuổi trẻ Việt Nam. Tiếp bước truyền thống vẻ vang, tuổi trẻ Vĩnh Long hôm nay đã và đang giữ vững niềm tin, tinh thần yêu nước và xung kích, tình nguyện trên mọi mặt trận, sẵn sàng khi Tổ quốc cần.

Tuổi trẻ góp công nâng cấp đường tạo điều kiện cho bà con địa phương đi lại thuận tiện hơn.
Tuổi trẻ góp công nâng cấp đường tạo điều kiện cho bà con địa phương đi lại thuận tiện hơn.

Yêu nước từ những hành động cụ thể

Thế hệ trẻ dù nay được sống trong hòa bình nhưng dấu ấn chiến thắng 30/4 vẫn thắm mãi trong tim. Mốc son vàng chói lọi ấy đã tiếp lửa, hun đúc tình yêu Tổ quốc, thêm động lực để mỗi đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) sống, học tập, lao động và cống hiến.

Thời gian qua, chị Lê Thị Bích Ngọc- Bí thư Chi đoàn Ban quản lý dự án các công trình dân dụng và công nghiệp tỉnh Vĩnh Long, luôn cố gắng tìm tòi, học hỏi kinh nghiệm từ các đồng nghiệp đi trước, dành thời gian tìm hiểu các luật, nghị định có liên quan đến lĩnh vực công tác để hoàn thiện chuyên môn của bản thân.

Cùng với đó, chị còn chủ động nắm bắt, kịp thời đôn đốc, phối hợp tốt với các cơ quan, đơn vị, cá nhân để hoàn thành công việc đúng tiến độ đồng thời đảm bảo chất lượng…

Chị chia sẻ: “Tự hào về truyền thống lịch sử vẻ vang và là người con của quê hương Vĩnh Long anh hùng, tôi sẽ không ngừng nêu cao tinh thần trách nhiệm, nỗ lực phấn đấu để hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao”.

Tuổi trẻ với sức khỏe, kiến thức và trí tuệ đang vươn ra biển lớn, hướng đến những giá trị cao đẹp, nên dù ở vị trí nào, làm việc gì, ĐVTN đều chung mục tiêu phát huy năng lực của mình, luôn khẳng định vai trò tiên phong, gương mẫu trong công cuộc xây dựng và bảo vệ đất nước.

Bạn Nguyễn Hà Khánh An- Trường ĐH Sư phạm kỹ thuật Vĩnh Long, đã từng ngày khẳng định vai trò của sinh viên trong thời đại mới. Song hành học giỏi, Khánh An còn tham gia vào các hoạt động thiết thực cho cộng đồng, như: tiếp sức mùa thi, mùa hè số dạy tin học cho học sinh tiểu học, hỗ trợ phát quà trung thu cho thiếu nhi...

Và danh hiệu “Sinh viên 5 tốt” cấp tỉnh là thành quả cũng sự năng động, nỗ lực không ngừng của cô sinh viên này. Khánh An bày tỏ: “Em luôn tự hứa sẽ không ngừng phấn đấu thực hiện tốt vai trò, trách nhiệm người đoàn viên, sinh viên là học tập và tu dưỡng, rèn luyện thật tốt để trở thành người có ích cho xã hội”.

Phát huy tinh thần yêu nước nồng nàn, tuổi trẻ phải không ngừng cố gắng để kế tục thành quả mà biết bao thế hệ cha anh đã gầy dựng.

Với quan niệm đó mà anh Triệu Quốc Tính- Bí thư chi đoàn ấp Trung Hòa 1 (xã Trung An, Vũng Liêm), đã tích cực tham gia các hoạt động xây dựng xã nhà, đặc biệt hỗ trợ quà cho bà con gặp khó khăn và giúp đỡ thanh niên yếu thế, thanh niên chậm tiến tại ấp.

Không chỉ thế, anh còn xây dựng mô hình phát triển kinh tế cho bản thân và giúp đỡ được 15 đoàn viên tại địa phương thông qua nhân rộng mô hình dừa hữu cơ, nuôi bò sinh sản.

Từ đó, góp phần cải thiện thu nhập gia đình, giải quyết việc làm cho 45 lao động nhàn rỗi. “Đóng góp một phần công sức của mình xây dựng quê hương là việc làm thiết thực mà mỗi ĐVTN nên làm”- anh bày tỏ.

Đâu cần thanh niên có

Viết tiếp những trang sử hào hùng của thế hệ cha anh, tuổi trẻ tỉnh nhà đã luôn có mặt ở mọi lĩnh vực của cuộc sống, từ học tập, lao động sản xuất, phát triển kinh tế cho đến nghiên cứu khoa học và nhất là sẵn sàng lên đường làm nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc.

Như tân binh Võ Văn Phú (Phường 8, TP Vĩnh Long), lên đường tòng quân năm nay đã nguyện cố gắng phấn đấu học tập, rèn luyện trong môi trường quân ngũ hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao, xứng danh bộ đội cụ Hồ.

“Áo xanh” luôn tích cực trong các hoạt động hướng về cộng đồng.
“Áo xanh” luôn tích cực trong các hoạt động hướng về cộng đồng.

Nơi nào gian khổ, khó khăn nơi đó luôn có sự có mặt của ĐVTN. Nhất là trong các hoạt động tham gia xây dựng quê hương, góp phần đảm bảo an sinh xã hội, ĐVTN không ngại dấn thân, dám đảm nhận các việc mới, hăng say trong các hoạt động tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng.

Trong không khí Tháng 4 rộn ràng, ĐVTN xã Phước Hậu (Long Hồ) cùng các sinh viên Trường ĐH Cửu Long cùng nhau góp sức hỗ trợ người dân dọn dẹp cảnh quan môi trường và trồng 400 cây hoa quỳnh anh trên tuyến đường dài 1.600m tại địa phương.

Có mặt từ sáng sớm tham gia hoạt động ý nghĩa này, bạn Mai Nhật Huy- Trường ĐH Cửu Long, lúc nào cũng hăng hái thu gom rác, trồng hoa. “Đến trưa, nhìn lại thành quả của mình tham gia, em thấy rất vui và phấn khởi vì đã góp phần nhỏ công sức làm đường quê đẹp hơn”- Nhật Huy bày tỏ.

Với sự nhạy bén cùng tinh thần cống hiến, nhiều cách làm thiết thực, nhiều mô hình hay đã ra đời từ chính tinh thần sáng tạo, mong muốn phục vụ người dân của tuổi trẻ đã mang lại hiệu quả tích cực, tạo được sự đồng thuận và lan tỏa trong xã hội.

Vào những đợt cao điểm tình nguyện, các sinh viên Trường ĐH Sư phạm kỹ thuật Vĩnh Long đã về các xã có nhu cầu thực hiện tuyến đèn đường thắp sáng. Bạn góp công, bạn giúp sức, nụ cười luôn tỏa nắng trên môi những ĐVTN say mê tình nguyện.

Tương tự, phát huy sức trẻ cùng lợi thế tri thức, sinh viên Trường ĐH Xây dựng Miền Tây cũng đã thực hiện nhiều công trình, phần việc hỗ trợ xây nhà nhân ái, làm đường đan.

Trở thành người thợ xây, các bạn trẻ chẳng nề hà vác cát, chở đá, cắt sắt, trộn hồ... để chung sức làm nên những công trình cụ thể, mang đến niềm vui cho người dân.

Trong khi đó, phát huy tinh thần tình nguyện tại chỗ, hàng năm, tổ chức đoàn ở các địa phương đã đảm nhận hàng trăm công trình thanh niên cùng không ít phần việc, hoạt động hữu ích phục vụ bà con quê nhà.

Từ những những ngôi nhà nhân ái, tuyến đường đan đến các đoạn đường hoa xanh tươi… Tất cả đã thổi thêm luồng sinh khí mới làm cho diện mạo quê hương ngày càng khởi sắc.

Theo anh Trần Công Khánh- Bí thư Tỉnh Đoàn Vĩnh Long, phát huy tinh thần đoàn kết, yêu nước của thế hệ cha ông đi trước, thế hệ trẻ tỉnh nhà hôm nay luôn thể hiện lòng tự tôn, tự hào dân tộc cùng khát vọng xây dựng quê hương, đất nước phát triển, phồn vinh.

Đồng thời, tích cực tham gia các phong trào tình nguyện, nhất là tình nguyện xây dựng NTM, đô thị văn minh và thực hiện tốt công tác an sinh xã hội.

Anh Trần Công Khánh cho biết thêm: Không chỉ góp sức vun đắp xây dựng quê nhà, từ những hoạt động, phong trào thực tiễn, ĐVTN được trui rèn nên ngày càng ý thức được vai trò, trách nhiệm của thế hệ trẻ, trưởng thành hơn về mọi mặt, xứng đáng là đội quân xung kích cách mạng, là đội ngũ kế cận đáng tin cậy của Đảng. Chỉ tính riêng năm 2023, các cấp bộ đoàn toàn tỉnh giới thiệu hơn 1.500 đoàn viên ưu tú cho Đảng xem xét, kết nạp…

Bài, ảnh: CẨM HUỆ

Các tin khác: