Năm Thanh niên tình nguyện 2024

Lan tỏa nhiều dấu ấn thanh niên trong cộng đồng

Cập nhật, 16:59, Thứ Sáu, 19/04/2024 (GMT+7)

 

Các hoạt động an sinh xã hội, hỗ trợ cho các hoàn cảnh khó khăn được tổ chức đoàn thực hiện thường xuyên.
Các hoạt động an sinh xã hội, hỗ trợ cho các hoàn cảnh khó khăn được tổ chức đoàn thực hiện thường xuyên.

Phát huy mạnh mẽ tinh thần xung kích, tình nguyện, nhiệt huyết của đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) năm 2024, Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh lấy chủ đề công tác là “Năm Thanh niên tình nguyện”.

Tại Vĩnh Long, thực hiện chủ đề này, ngay từ đầu năm các cấp bộ đoàn trong tỉnh đã thực hiện nhiều công trình, phần việc ý nghĩa đã “ghi điểm” trong lòng người dân và lan tỏa dấu ấn tốt đẹp trong xã hội.

Tạo dấu ấn thiết thực

Theo anh Trần Công Khánh- Bí thư Tỉnh Đoàn Vĩnh Long, những tháng đầu năm, phong trào Thanh niên tình nguyện đã được các cấp bộ đoàn tiếp tục triển khai sâu rộng, hiệu quả. Trong đó, các hoạt động tình nguyện chung tay xây dựng NTM đã được các cấp bộ đoàn đa dạng hóa phù hợp với thực tế bằng nhiều công trình, phần việc hết sức ý nghĩa.

Cụ thể, 100% đoàn cấp xã đã ra quân thực hiện các công trình, phần việc thanh niên tham gia xây dựng NTM, như: trồng hoa, phát hoang bụi rậm, làm đường, thu gom rác thải. Định kỳ tổ chức dọn dẹp vệ sinh trường học, chợ, khơi thông dòng chảy kênh mương nội đồng, làm sạch đường làng ngõ xóm.

Hưởng ứng Ngày cao điểm tình nguyện chung tay xây dựng NTM, các cấp bộ đoàn đã tổ chức thực hiện gần 90 công trình, phần việc với các hoạt động như: trồng, ươm 10.500 cây hoa quỳnh anh, bông trang; thực hiện 15 công trình thắp sáng tuyến đường, vệ sinh các tuyến đường nông thôn…

Bên cạnh, các hoạt động tình nguyện bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu, các cấp bộ đoàn đã triển khai trồng hơn 1.000 cây xanh và hoa; vệ sinh, thu gom rác thải trên các tuyến đường với chiều dài gần 4,8km.

Nổi bật, các hoạt động tình nguyện tham gia đảm bảo an sinh xã hội được thực hiện thường xuyên gắn với nhiệm vụ chính trị của từng địa phương đã mang lại hiệu quả thiết thực, tập hợp được đông đảo ĐVTN tham gia.

Đáng chú ý, công tác chăm lo người có hoàn cảnh khó khăn, khuyết tật được tổ chức liên tục, nhiều hoạt động phong phú. Từ hỗ trợ kinh phí xây mới 9 nhà nhân ái, khám bệnh và phát thuốc miễn phí cho hơn 1.000 lượt người dân, trao 5.000 phần quà hỗ trợ thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn, hiến máu tình nguyện… tạo dấu ấn tốt đối với người dân về thế hệ trẻ sống có nghĩa tình, trách nhiệm với cộng đồng.

Những tháng qua, các cấp bộ đoàn còn phát huy vai trò đồng hành cùng ĐVTN trong hỗ trợ về học tập, khởi nghiệp, lập nghiệp. Trong đó phải kể đến hoạt động tiếp sức đến trường, đã trao tặng 1.500 suất học bổng cho học sinh, sinh viên có hoàn cảnh khó khăn; các hoạt động hỗ trợ vốn cho thanh niên khởi nghiệp với hơn 1,2 tỷ đồng; tư vấn hướng nghiệp cho gần 10.000 ĐVTN, học sinh, sinh viên; tổ chức giới thiệu việc làm 2.500 ĐVTN tham gia…

Ghi nhận những mô hình hay

Từ đầu năm đến nay, công tác đoàn và phong trào thanh thiếu nhi tỉnh đã có nhiều đổi mới cả về nội dung lẫn phương thức hoạt động; nhiều cách làm hay, sáng tạo, nhiều phong trào thi đua được triển khai sâu rộng sát với yêu cầu thực tiễn, đem lại hiệu quả thiết thực, phát huy được vai trò, sức trẻ, tinh thần sáng tạo của thanh niên.

Tiêu biểu có nhiều ý tưởng, mô hình hay được áp dụng, triển khai như: mô hình “Tuyên truyền pháp luật, kỹ năng PCCC qua bộ QR Code” của Đoàn Thanh niên Công an tỉnh. Hiệu quả mang lại của mô hình đã tăng khả năng tiếp cận, nâng cao hiệu quả tuyên truyền, nâng cao ý thức, kiến thức, kỹ năng PCCC và cứu nạn cứu hộ đến ĐVTN và người dân. Từ đó, giúp cho mọi người có thể ngăn ngừa không để xảy ra cháy nổ hoặc kịp thời xử lý được các tình huống cháy nổ, sự cố tai nạn có thể xảy ra trong cuộc sống hàng ngày, giảm thiểu tối đa thiệt hại về người và tài sản.

Hay như mô hình “Móc khóa lưu niệm tuyên truyền 12 tiêu chí xây dựng giá trị hình mẫu thanh niên thời kỳ mới” đã tạo ra được những hiệu ứng tích cực khi các nội dung hiển thị sinh động, gần gũi và dễ tiếp cận với đông đảo ĐVTN.

Là đơn vị có mô hình hiệu quả, anh Nguyễn Minh Thuận- Bí thư Huyện Đoàn Bình Tân, cho biết: Mô hình “Mái ấm hậu phương” hỗ trợ xây nhà cho thanh niên địa phương lên đường nhập ngũ. Qua đó, thể hiện sự quan tâm của tổ chức đoàn, động viên tinh thần thanh niên yên tâm thực hiện nghĩa vụ của mình. Và mô hình “Cùng thanh niên khởi nghiệp” cũng đã mang lại tín hiệu tích cực, giúp thanh niên được hỗ trợ dần ổn định sản xuất, thêm thu nhập.

Anh Trần Công Khánh- Bí thư Tỉnh Đoàn Vĩnh Long, cho biết: Năm Thanh niên tình nguyện này, các cấp bộ đoàn sẽ tập trung hướng về cơ sở trong thực hiện các phong trào hành động cũng như thực hiện các công trình, phần việc phục vụ địa phương, nhất là tổ chức các hoạt động chung tay xây dựng NTM, đô thị văn minh và đảm bảo an sinh xã hội.

Tại hội nghị sơ kết công tác đoàn và phong trào thanh thiếu nhi quý I, ông Võ Thanh Vân- Phó Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy, lưu ý các cấp bộ đoàn trong tỉnh tiếp tục quan tâm công tác tuyên truyền, giáo dục ĐVTN.

Bên cạnh đó, tham mưu cho cấp ủy tăng cường công tác củng cố, nâng cao chất lượng cán bộ đoàn, nhất là ở cấp cơ sở; đẩy mạnh tổ chức các hoạt động đoàn gắn với nhiệm vụ chính trị của địa phương, đơn vị. Đồng thời, quan tâm công tác hỗ trợ, giới thiệu việc làm cho ĐVTN. Từ đó, phát huy vai trò của tổ chức đoàn trong chăm lo, đồng hành với ĐVTN và khơi dậy tinh thần xung kích, tình nguyện của tuổi trẻ trong tham gia xây dựng và phát triển quê hương.

Bài, ảnh: CẨM HUỆ