Lý tưởng là kim chỉ nam cho hành động của thanh niên

Cập nhật, 12:33, Chủ Nhật, 24/03/2024 (GMT+7)

 

Có lý tưởng cao đẹp, bạn trẻ sẽ hành động thiết thực cho bản thân, gia đình và xã hội. Trong ảnh: Sinh viên ra quân trồng tuyến đường hoa.
Có lý tưởng cao đẹp, bạn trẻ sẽ hành động thiết thực cho bản thân, gia đình và xã hội. Trong ảnh: Sinh viên ra quân trồng tuyến đường hoa.

Lý tưởng là những điều cao đẹp, thanh niên thời nào cũng có lý tưởng. Lý tưởng chính là kim chỉ nam cho hành động, nếu không có lý tưởng như con thuyền không bánh lái. Vậy Đoàn có giải pháp như thế nào để tạo môi trường để khơi dậy lý tưởng và thúc đẩy thanh niên thực hiện lý tưởng ấy?

Đến với Diễn đàn “Tiếng nói tuổi trẻ- hành động của Đoàn” do Ban Bí thư Trung ương Đoàn tổ chức nhân dịp kỷ niệm 93 năm Ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, bạn trẻ đã nêu nhiều vấn đề được quan tâm hiện nay. Nổi bật, bạn trẻ đặc biệt quan tâm đến việc đổi mới công tác tuyên truyền, giáo dục của tổ chức đoàn.

Bởi đây chính là nhiệm vụ quan trọng, then chốt để góp phần xây dựng thế hệ trẻ thời kỳ mới có lý tưởng cách mạng, đạo đức trong sáng, có tâm trong, trí sáng, hoài bão lớn, xung kích xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Cá nhân bạn Trương Thị Nhật Anh- Bí thư Đoàn Trường THPT Chuyên Hà Tĩnh, cho rằng: Thanh niên thời nào cũng luôn có lý tưởng, vấn đề là cần tạo môi trường để khơi dậy lý tưởng và thúc đẩy thanh niên thực hiện nó.

Tuy nhiên, hiện nay một số vấn đề tiêu cực trong xã hội, nhất là một bộ phận cán bộ, đảng viên suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, tự diễn biến, tự chuyển hóa, tác động không nhỏ đến tư tưởng, lối sống của thanh niên. “Em mong Ban Bí thư Trung ương Đoàn chia sẻ những giải pháp để nâng cao hiệu quả công tác giáo dục cho thanh niên hiện nay”-Nhật  Anh hỏi.

Tuổi trẻ bao giờ cũng tràn đầy năng lượng, nhiệt huyết, nhưng họ cần một “kim chỉ nam” để soi sáng cho những hành động và ước vọng vươn tới của họ, đó là lý tưởng sống. Để giúp thanh niên có niềm tin vững chắc và lý tưởng cao đẹp, tổ chức đoàn đổi mới, sáng tạo có hiệu quả công tác tuyên truyền, giáo dục.

Thế nhưng theo bạn Lý Hữu Trường- TikToker nổi tiếng với những video clip giới thiệu về lịch sử của dân tộc, thì: Các bạn trẻ Gen Z không phải là không thích lịch sử, mà vấn đề là cần giáo dục lịch sử một cách trực quan hơn, phong phú hơn để phù hợp với cách tiếp cận của giới trẻ.

Hữu Trường đặt vấn đề: “Em rất mong Đoàn trong thời gian tới có thêm nhiều giải pháp để giáo dục lịch sử, lòng yêu nước, truyền thống cách mạng của dân tộc. Đồng thời, mong được định hướng để người trẻ có thể sáng tạo nội dung trên mạng xã hội, tham gia góp sức của mình với tổ chức đoàn để thực hiện nhiệm vụ đó”.

Nói về giải pháp giáo dục lịch sử, lòng yêu nước, anh Nguyễn Minh Triết- Bí thư Trung ương Đoàn, cho rằng: Nội dung lịch sử không hề khô khan, quan trọng chúng ta có tìm được cách làm sống động, đáp ứng được mong muốn, nguyện vọng và dòng chảy công nghệ hiện nay.

Tổ chức đoàn luôn đồng hành với các bạn trẻ vận dụng sáng tạo lan tỏa học tập lịch sử, văn hóa của dân tộc, đất nước để cụ thể hóa chủ trương, phương hướng mới trong việc tiếp cận văn hóa lịch sử, truyền thống dân tộc.

Đồng thời, mong muốn các bạn trẻ tiếp tục ủng hộ các kênh làm nội dung văn hóa, lịch sử để qua đó, có nhiều hơn những người trẻ và nhiều hơn sản phẩm chất lượng cao được xã hội, cộng đồng biết đến, góp phần lan tỏa lòng yêu nước và giáo dục truyền thống cho giới trẻ.

Anh Bùi Quang Huy- Bí thư thứ nhất BCH Trung ương Đoàn, thông tin: Đảng ta đã đề ra con đường và khát vọng xây dựng đất nước phồn vinh, hạnh phúc với mục tiêu 2030 và tầm nhìn 2045, cần những con người thanh niên với khát vọng cống hiến dựng xây đất nước. Vì vậy, Đoàn cũng cần tập trung vào mục tiêu đó để giáo dục lý tưởng cho thanh niên.

Theo anh Bùi Quang Huy, quan điểm chung là phải luôn kiên định, nhất quán những vấn đề mang tính nguyên tắc, nền tảng tư tưởng của Đảng, đó là chủ nghĩa Mác- Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh. Nhưng trong nội dung, phương thức truyền tải thì cần không ngừng đổi mới, tiếp cận theo phương thức mới, phù hợp với thanh niên. Đa dạng hóa phương thức tuyên truyền, giáo dục chủ nghĩa Mác- Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh.

Bên cạnh, cần nâng cao chất lượng học tập chính trị, học tập nghị quyết của đoàn viên thông qua công cụ đánh giá trực tuyến để nắm chắc, nắm thực chất kết quả học tập. Đồng thời, cần chú trọng cả “xây” và “chống”, trong đó phải lấy “xây” làm nền tảng cơ bản, lâu dài. Cùng với đó, sự nêu gương của cán bộ đoàn cũng là một giải pháp hết sức quan trọng.

Anh Bùi Quang Huy nhấn mạnh: “Muốn tuyên truyền, định hướng, giáo dục thanh niên phải hiểu được nhu cầu, nguyện vọng, mong muốn, suy nghĩ của họ. Muốn vậy, cần đặc biệt chú trọng công tác nắm bắt và định hướng dư luận xã hội. Từ việc hiểu rõ tâm tư, nguyện vọng, Đoàn cần chủ động đưa thông tin, để thanh niên tiếp cận sớm, đủ với những thông tin chính thống, lành mạnh, không bị tác động bởi tin xấu, tin giả, tin độc hại.

Anh cũng nhắn gửi tới các bạn trẻ: Đại hội XIII của Đảng là đại hội của khát vọng, đó là khát vọng xây dựng đất nước Việt Nam hùng cường, phồn vinh, hạnh phúc, vào giữa thế kỷ XXI sẽ trở thành quốc gia phát triển có thu nhập cao. Khát vọng đất nước có thực hiện được hay không phụ thuộc vào sự đồng điệu khát vọng của Nhân dân cả nước, trong đó có lực lượng thanh niên.

Về nguồn giáo dục truyền thống lịch sử, văn hóa, tình yêu quê hương, đất nước cho đoàn viên, thanh niên.
Về nguồn giáo dục truyền thống lịch sử, văn hóa, tình yêu quê hương, đất nước cho đoàn viên, thanh niên.

Anh mong rằng: “Mỗi thanh niên hãy xây dựng cho mình hoài bão, ước mơ thật lớn và đồng điệu với khát vọng của quốc gia, dân tộc. Các bạn cũng đừng quên rằng, muốn biến ước mơ, khát vọng của mình thành hiện thực thì phải hành động ngay, mỗi hành động dù nhỏ nhưng phải thiết thực. Chúng ta sẽ không thể tới đích nếu không hành động. Rất mong mỗi chúng ta có ước mơ đẹp, hoài bão lớn và hành động quyết liệt trong thời gian sắp tới”.

Bài, ảnh: CẨM HUỆ

Các tin khác: