Thêm yêu biển, đảo quê hương

Cập nhật, 15:04, Thứ Sáu, 22/03/2024 (GMT+7)
Tỉnh Đoàn Vĩnh Long trao học bổng hỗ trợ con cán bộ, chiến sĩ Trung đoàn 152.
Tỉnh Đoàn Vĩnh Long trao học bổng hỗ trợ con cán bộ, chiến sĩ Trung đoàn 152.
“Hành trình tuổi trẻ Vĩnh Long vì biển, đảo quê hương” năm 2024 đã khép lại nhưng lại lan tỏa tình yêu biển, đảo vô bờ bến trong tim của các cán bộ đoàn, đoàn viên, thanh niên tham gia hành trình.
 
Ngày 15/3, đồng hồ điểm đúng 2 giờ sáng, đoàn “Hành trình tuổi trẻ Vĩnh Long vì biển, đảo quê hương” bắt đầu khởi hành đến thăm, giao lưu với các cán bộ, chiến sĩ Trung đoàn 152, ở xã đảo Thổ Châu (TP Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang).
 
Dù đường xa, di chuyển ngót nghét mười mấy tiếng đồng hồ mới đến nơi, nhưng ai nấy đều có chung tâm trạng háo hức, tràn đầy năng lượng. Và hứng khởi hơn khi các bạn trẻ được hòa mình vào các hoạt động ý nghĩa.
 
Ấn tượng, đoàn đã đến dâng hương tưởng nhớ Chủ tịch Hồ Chí Minh và các anh hùng liệt sĩ, đồng bào bị quân Pol Pot sát hại tại Đền Thổ Châu; tham dự hội nghị tuyên truyền chủ quyền biển, đảo, biên giới, đất liền trong tình hình mới với chủ đề “Tuổi trẻ xây dựng và bảo vệ Tổ quốc”.
 
Đoàn đã nghe, hiểu thêm về lịch sử Trung đoàn 152; đặc điểm, tình hình vùng biển Tây Nam; một số kinh nghiệm trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo của Trung đoàn 152… 
 
Trực tiếp đến thăm, các bạn trẻ cảm nhận trọn vẹn được vẻ đẹp lý tưởng của biển, đảo quê hương, sức sống mãnh liệt và bản lĩnh kiên cường của cán bộ, chiến sĩ nơi đây. Những cán bộ chiến sĩ sống trong nắng, gió và bão, khó khăn, thiếu thốn, nhưng vẫn mạnh mẽ, hiên ngang, ngày đêm chắc tay súng, giữ vững chủ quyền biển, đảo thiêng liêng của Tổ quốc.
 
Những cánh thư vượt sóng động viên tinh thần của thiếu nhi, đoàn viên, sinh viên Vĩnh Long gửi đến các cán bộ, chiến sĩ.
Những cánh thư vượt sóng động viên tinh thần của thiếu nhi, đoàn viên, sinh viên Vĩnh Long gửi đến các cán bộ, chiến sĩ.
Anh Lưu Trí Thiện- Bí thư Huyện Đoàn Tam Bình, chia sẻ: “Tôi rất vinh dự và tự hào khi được tham gia hành trình đầy ý nghĩa này. Qua đây, tôi cũng mong muốn động viên tinh thần các cán bộ, chiến sĩ yên tâm thực hiện nhiệm vụ”.
 
Hành trình còn kết nối những trái tim tình nguyện khi các cán bộ đoàn, đoàn viên, chiến sĩ hai đơn vị đã cùng nhau thực hiện công trình thanh niên thu gom rác làm sạch bờ biển tại đảo Thổ Chu.
 
Lần đầu tiên tham gia hoạt động ý nghĩa này, bạn Phan Đoàn Phước Đạt- sinh viên Phân hiệu Trường ĐH Kinh tế TP Hồ Chí Minh tại tỉnh Vĩnh Long, phấn khởi nói: “Cùng với các chiến sĩ dọn rác dọc theo bờ biển nắng có, gió có, có hương vị muối mặn nhưng em rất vui và xem đây như là kỷ niệm đẹp khó quên trong hành trình tuổi trẻ của mình”.
 
Trong hành trình này, không chỉ dành những lời thăm hỏi ân cần, trao những món quà nhỏ chứa đựng tình cảm to lớn gửi đến trung đoàn và con của cán bộ, chiến sĩ, đoàn còn chuẩn bị những tiết mục hát múa ca ngợi người lính biển đảo, tình yêu quê hương, đất nước.
 
Các chiến sĩ nơi đây cũng giao lưu bằng tất cả nhiệt huyết chân thành trong tiết mục mashup “Bắc kim thang- Nam quốc sơn hà”. Đêm văn nghệ trở nên rộn ràng với những điệu múa mới mẻ, với những bài ca hào hùng, vui tươi cùng những tràng vỗ tay náo nhiệt.
 
Chiến sĩ Dương Thanh Bình đầy tự hào khi được nhập ngũ tại Trung đoàn 152 đợt vừa qua. Rồi hôm nay được đoàn đến thăm, chiến sĩ Thanh Bình như có thêm nguồn động lực to lớn để ra sức học tập, rèn luyện trong quân ngũ.
 
Trong trang phục biểu diễn áo đỏ có hình ảnh sao vàng 5 cánh, chiến sĩ Dương Thanh Bình bày tỏ: “Sức trẻ thanh niên bừng sáng khi chúng tôi có mặt trong chương trình giao lưu hôm nay. Tôi tự nhủ bản thân sẽ không ngừng thực hiện tốt mọi nhiệm vụ được giao để tiếp bước thế hệ cha anh đi trước”. 
 
Hành trình “Tuổi trẻ Vĩnh Long vì biển, đảo quê hương” là hành trình của trái tim, kết nối và tỏa sáng về tình yêu biển, đảo. Đặc biệt, thể hiện lòng tri ân đối với những cán bộ, chiến sĩ đang làm nhiệm vụ giữ gìn chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc.
 
Thông qua hành trình này, mỗi thành viên trong đoàn thấu cảm được những vất vả của cán bộ, chiến sĩ nơi biển, đảo trong việc thực thi nhiệm vụ.
 
Qua đó, hun đúc tinh thần tự hào dân tộc, ý thức được trách nhiệm của tuổi trẻ và thấy mình thêm yêu quê hương, đất nước tha thiết, nồng nàn, thấy mình phải phấn đấu học tập, lao động, tích cực tham gia các hoạt động tình nguyện vì cộng đồng để góp phần chung tay dựng xây quê hương thêm giàu đẹp, phát triển.
 
Theo anh Trần Công Khánh- Bí thư Tỉnh Đoàn Vĩnh Long, mỗi người trẻ mang trong mình một sứ mệnh riêng, nhưng hơn tất cả, sứ mệnh chung của thế hệ thanh niên là gìn giữ và bảo vệ Tổ quốc. Và mỗi thành viên tham gia hành trình này, vừa có quyền lợi vừa có nghĩa vụ đối với biển, đảo.
 
Đó là trách nhiệm hơn trong việc tuyên truyền về chủ quyền biển, đảo; trong việc thực hiện những hành động thiết thực nhất để góp phần giữ vững chủ quyền biển, đảo của đất nước ta.
Đoàn chụp ảnh kỷ niệm tại Đền Thổ Châu.
Đoàn chụp ảnh kỷ niệm tại Đền Thổ Châu.
 
“Qua hành trình này, tôi rất mong tình cảm giữa hai đơn vị sẽ được gắn kết lâu dài và đoàn thanh niên sẽ tiếp tục làm tốt vai trò hậu phương của mình để tiếp thêm sức mạnh cho các đồng chí cán bộ, chiến sĩ nơi tuyến đầu yên tâm làm nhiệm vụ”- Bí thư Tỉnh Đoàn Vĩnh Long nói.
 
Trung tá Nguyễn Thanh Tuấn- Phó Trung đoàn trưởng, Tham mưu trưởng Trung đoàn 152, cho biết: “Hành trình này mang ý nghĩa sâu sắc khi giáo dục truyền thống lịch sử, kiến thức về chủ quyền biển, đảo cho tuổi trẻ. Đồng thời, còn động viên, nhất là về tình cảm để cán bộ, chiến sĩ trung đoàn cùng lực lượng vũ trang quân khu làm tròn nhiệm vụ bảo vệ vững chắc chủ quyền đất nước”.
Bài, ảnh: CẨM HUỆ
 
 
Các tin khác: