Nhà nông tìm hiểu

Chăm sóc cây lan mùa nắng nóng

Cập nhật, 05:59, Thứ Tư, 22/02/2023 (GMT+7)

Vào mùa nắng nóng, vườn lan của tôi chậm phát triển, héo thân, thân không mập. Xin Bạn Nhà nông hướng dẫn cách chăm sóc để cây lan phát triển tốt.

Lê Thanh Hậu

(phường Trường An, TP Vĩnh Long)

Anh Hậu mến!

Trong mùa nắng nóng, nhiệt độ cao, ánh sáng gay gắt dễ khiến đất trồng bị khô và thoát nước nhanh. Để cây lan luôn tươi, hạn chế cây bị héo úa gây ra các bệnh cho cây lan, cần chăm sóc đúng kỹ thuật.

Cụ thể, nên tìm hiểu kỹ giá thể trồng cho cây lan đạt đúng yêu cầu cây. Chọn những giá thể giữ độ ẩm cho cây tốt như xơ dừa, rêu tảo, rêu rừng, than đen, hoặc đắp lên trên bề mặt giỏ lan lớp tảo để giữ ẩm cho cây, làm giảm quá trình bốc hơi nước nhanh.

Quan sát bộ rễ cây lan: nếu bộ rễ cây lan bị tóp, nhăn, độ xanh không còn thì nên cắt tỉa bộ rễ để kịp thời xử lý bộ rễ cho cây tránh tình trạng cây bị thối rễ do liên tục tưới nước khi bộ rễ đã bị hỏng.

Nên sử dụng vòi nước phun sương trong giai đoạn nắng nóng để lượng nước có thể ngấm đều lên giỏ lan giúp cung cấp đầy đủ lượng nước cho cây. Đồng thời, lượng dinh dưỡng cho cây lan phải đảm bảo đủ và đúng liều lượng cần thiết. Thời tiết nắng nhiều nhu cầu đạm và nước cho cây cần nhiều hơn so với lân và kali. Tuy nhiên, để dẫn dụ được lượng nước và các chất dinh dưỡng như vitamin, phân tổng hợp,… dẫn dụ lên ngọn cho cây lan tốt nhất thì vai trò của kali lại rất cần thiết. Để kích rễ cho cây lan, có thể sử dụng chất kích thích ra rễ để phun kích thích cho cây lan ra rễ nhanh và phát triển khỏe mạnh.

Để cho thân cây hoa to, khỏe, mập, cần chú ý đến lượng đạm bón cho cây. Nên sử dụng lượng đạm bón hữu cơ như đạm cá hoặc bột hữu cơ rong biển là những loại phân hữu cơ không gây độc hại cho giá thể cũng như môi trường, đặc biệt giúp cây dễ hấp thu được nguồn dinh dưỡng cho cây lan nhanh chóng.

Trong mùa nắng nóng, cây lan cần phân hữu cơ nhiều hơn là phân vô cơ. Nếu mùa này phun phân hóa học nhiều sẽ khiến cây bị rối loạn sinh lý đối với cây, làm cây bị chai, mầm ngủ tăng. Để cây hấp thụ đầy đủ các chất dinh dưỡng có trong phân vô cơ nên phối trộn với phân hữu cơ để tăng lượng màu mỡ dinh dưỡng cho cây.

BẠN NHÀ NÔNG

 

Các tin khác: