Lúa Đông Xuân: trúng giá, nông dân lời khá

Cập nhật, 06:10, Thứ Sáu, 10/02/2023 (GMT+7)
Thời tiết thuận lợi, nhiều cánh đồng được thu hoạch xong sớm.
Thời tiết thuận lợi, nhiều cánh đồng được thu hoạch xong sớm.

(VLO) Thời điểm này, lúa Đông Xuân đã thu hoạch gần 2.500ha, năng suất ước đạt 6,11 tấn/ha. Thời tiết thuận lợi khiến việc thu hoạch dễ dàng. Theo nhiều nông dân, tuy vụ này năng suất thấp nhưng nhờ giá cao nên nông dân cũng phấn khởi vì có lời.

Theo Sở Nông nghiệp - PTNT, nhìn chung, lúa phát triển tốt, sâu bệnh chủ yếu gây hại ở mức nhẹ. Sở Nông nghiệp - PTNT đã khuyến cáo nông dân tuân thủ lịch thời vụ, xuống giống tập trung, đồng loạt, tăng cường quản lý sâu bệnh, tập huấn nông dân về kỹ thuật sản xuất lúa và phòng trừ sâu bệnh, phòng chống thiên tai nên đã hạn chế được thiệt hại trong sản xuất lúa của người dân.

Thời điểm này, tại nhiều địa phương, nông dân cũng đã thu hoạch lúa Đông Xuân xung quanh con nước mùng 10/10 âl năm trước.

Nhìn chung, năng suất lúa ở các cánh đồng thậm chí giữa các ruộng trên cùng một cánh đồng chênh lệch nhau nhiều. Nguyên nhân là do lúa chết giống đầu vụ, bệnh hại và chuột gây hại từ giữa đến cuối vụ.

Xã Phước Hậu (huyện Long Hồ) là một trong những địa phương bắt đầu thu hoạch lúa Đông Xuân sớm nhất ở huyện Long Hồ. Nhờ thời tiết thuận lợi, nên nhiều cánh đồng được thu hoạch xong sớm, dứt điểm trong ngày.

Có 4 công lúa mới thu hoạch xong, cô Nguyễn Ngọc Phượng (xã Phước Hậu, huyện Long Hồ) cho hay: “Một công thu hoạch được 15 bao, ước khoảng 30 - 32 giạ/công.

Năm nay năng suất có giảm hơn so với vụ Đông Xuân năm trước nhưng bù lại lúa được giá hơn nên cũng có lời”.

Cũng có 8 công lúa vừa cắt xong, chú Thái Thành Nguyên (xã Phước Hậu, huyện Long Hồ) cho biết: “Năm nay lúa thất hơn năm trước, chừng 10 bao/công, do bị thiệt hại lúa giống con nước đầu vụ, thêm dịch hại. Dù vậy, giá lúa cao hơn, bù qua cũng đỡ”.

Chú Nguyễn Hoàng Minh (xã Long Phước, huyện Long Hồ) thì cho hay: “Ruộng của tôi thu hoạch được khoảng 38 - 39 giạ/công. Năm nay giá lúa Đông Xuân “ngon” hơn năm trước, được khoảng 135.000 đ/giạ, có lời”.

Vụ Thu Đông năm 2022 nhiều nông dân bỏ vụ để tập trung vào vụ lúa Đông Xuân này. Sau gần 7 tháng nông dân đã có nguồn thu nhập trở lại từ cây lúa nên phấn khởi. Bởi dù năng suất có thấp nhưng nhờ giá lúa ở mức cao nên nông dân vẫn có lợi nhuận.

Ông Nguyễn Văn Tám - Trưởng Phòng Nông nghiệp - PTNT huyện Trà Ôn cho biết: Toàn huyện xuống giống khoảng 1.600ha lúa Đông Xuân. Đến thời điểm hiện tại đã thu hoạch lúa Đông Xuân sớm khoảng 500ha, trong khoảng 10 - 20 ngày nữa sẽ thu hoạch đợt tiếp theo.

Vụ này, nông dân giảm diện tích trồng lúa gần 50% để chuyển sang trồng cây ăn trái, màu. Các xã còn sản xuất lúa nhiều như: Xuân Hiệp, Thiện Mỹ, Tân Mỹ, Vĩnh Xuân… Với năng suất trung bình từ 5,8 - 6 tấn/ha, giá lúa từ 6.800 - 7.000 đ/kg, thì nông dân có lời trên 1 triệu đồng/công.

Theo ông Nguyễn Văn Tám, để tiết giảm chi phí sản xuất trong bối cảnh giá vật tư nông nghiệp tăng cao, bên cạnh áp dụng tốt các giải pháp kỹ thuật canh tác theo hướng “3 giảm 3 tăng” hay “1 phải 5 giảm”, nhiều nông dân cũng chuyển sang canh tác các loại giống lúa chất lượng cao.

Theo Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật, nông dân thu hoạch đầu vụ lúa Đông Xuân này có năng suất thấp hơn so với cùng kỳ.

Nguyên nhân là do một số hộ còn xuống giống sớm, chưa đúng lịch thời vụ, dễ nhiễm sâu bệnh, sạ dày… Tuy nhiên, giá lúa thời điểm này ở mức khá tốt.

Bên cạnh đó, thời điểm này lúa dễ mắc phải một số dịch hại gây ảnh hưởng đến năng suất, cùng với đó, xâm nhập mặn hiện đã bắt đầu xuất hiện tại một số kênh đầu nguồn trên địa bàn tỉnh.

Ngành chuyên môn khuyến cáo nông dân cần thăm đồng thường xuyên để kịp thời phát hiện nhằm thực hiện biện pháp phòng trừ hiệu quả.

Riêng những trà lúa đã đạt đủ độ chín, cần khẩn trương tiến hành thu hoạch nhằm tránh ảnh hưởng của thời tiết, hạn mặn đến chất lượng lúa.

Ông Nguyễn Vĩnh Phúc - Chi cục trưởng Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật khuyến cáo: “Nông dân nên gia cố bờ bao để tránh nước mặn rò rỉ vào ruộng, trữ nước ngọt để cung cấp cho cây trồng.

Đồng thời, theo dõi các thông tin về tình hình xâm nhập mặn trên phương tiện thông tin đại chúng, trước khi lấy nước vào ruộng nên thử độ mặn.

Có thể sử dụng thêm một số loại hoạt chất để tăng cường sự chống chịu hạn mặn, thực hiện tưới khô xen kẽ. Bà con cũng cần chú ý thêm một số đối tượng gây hại khác trong giai đoạn này.

Song song đó, các vụ lúa tiếp theo, khuyến cáo nông dân nên thực hiện xuống giống đúng lịch thời vụ để hạn chế bệnh hại.

Bài, ảnh: NGUYÊN KHANG

Các tin khác: