Nhà nông tìm hiểu

Sử dụng hiệu quả màng phủ nông nghiệp

Cập nhật, 06:10, Thứ Ba, 31/08/2021 (GMT+7)

Sử dụng màng phủ nông nghiệp rất có lợi cho sản xuất nông nghiệp, nhờ Bạn Nhà nông hướng dẫn cách sử dụng màng phủ nông nghiệp hiệu quả nhất?

Trần Văn Tốt

(Tân Lược- Bình Tân)

Anh Tốt mến! Màng phủ nông nghiệp giúp hạn chế sâu bệnh hại cây trồng, ngăn cỏ dại phát triển, giữ độ ẩm cho đất, tiết kiệm nước tưới, phân bón,… Tuy nhiên, khi sử dụng màng phủ nông nghiệp không đúng kỹ thuật sẽ gây bất lợi đối với sinh trưởng và năng suất của cây trồng, thậm chí gây chết cây.

Do đó, khi sử dụng màng phủ nông nghiệp, anh cần lưu ý: Nếu gặp mưa lớn sau đó trời trở nắng nóng sẽ làm cho lượng nước trong đất bốc hơi mạnh nhưng khó thoát ra bên ngoài màng phủ. Khi ẩm độ đất quá cao, gặp điều kiện nhiệt độ cao (trời nắng, nóng) sẽ làm cho cây trồng cạn dễ bị thối rễ và chết. Điều này được thể hiện rõ hơn trên những chân ruộng đất thịt nặng, khó thoát nước sau mưa và nhất là trên những chân ruộng trồng các loài cây họ đậu, bầu bí… Vì vậy, anh cần lưu ý và thường xuyên chủ động thoát nước ở những chân ruộng này.

Anh nên chọn màng phủ nông nghiệp có 2 màu ở 2 mặt: mặt màu bạc hướng lên trên nhằm tăng phản xạ ánh sáng mặt trời, mặt màu đen úp xuống dưới để che tối mặt đất hạn chế cỏ dại. Nếu sử dụng đúng cách trong mùa nắng nóng màng phủ nông nghiệp còn có tác dụng làm giảm nhiệt độ đất. Một số nước phát triển còn nghiên cứu sử dụng màng phủ nông nghiệp với nhiều màu sắc khác nhau cho những mục đích và cây trồng khác nhau.

Màng phủ nông nghiệp chỉ nên dùng vào mùa khô để hạn chế bốc hơi nước, giữ ẩm cho đất, tiết kiệm công tưới nước. Vào mùa mưa, cần hạn chế sử dụng vì màng phủ nông nghiệp giữ ẩm đất quá cao, khó thoát hơi nước khiến cho cây dễ bị thối rễ, nhiễm bệnh héo xanh. Màng phủ nông nghiệp sau khi sử dụng cần thu gom để đưa vào xử lý rác thải, tuyệt đối không được chôn sâu trong đất hoặc đốt sẽ gây hại môi trường.

BẠN NHÀ NÔNG

 

 

Các tin khác: