Nhà nông tìm hiểu

Nuôi ốc bươu đen thương phẩm

Cập nhật, 13:20, Thứ Ba, 10/08/2021 (GMT+7)

Thời gian gần đây, tôi được biết đến mô hình nuôi ốc bươu đen đem lại hiệu quả kinh tế cao. Để nuôi ốc bươu đen hiệu quả có khó không và cần chuẩn bị những gì?

Lê Văn Hoàng

(Tân An Luông- Vũng Liêm)

Anh Hoàng mến! Với kỹ thuật nuôi được đánh giá là đơn giản chi phí đầu tư thấp, không tốn quá nhiều công chăm sóc, đầu ra khá rộng được xem là một trong những ưu điểm của mô hình này.

Ao hồ, môi trường nước là một yếu tố rất lớn quyết định đến sự thành công của mô hình nuôi ốc bươu đen. Anh cần xử lý ao hồ sạch sẽ không bị ô nhiễm nguồn nước, không có địch hại phá hoại ốc như chuột hay cá trắm đen. Anh có thể nuôi ốc trong ao đất, ao xây, vùng đồng trũng nước, bể xi măng hoặc lót bạt đều có thể nuôi được.

Mực nước phù hợp để ốc bươu đen có thể sinh trưởng là từ 0,5- 1,5m đối với những ao hồ không nuôi trồng sinh vật khác. Anh có thể kết hợp nuôi ốc ngay trong vùng trũng để kết hợp trồng lúa, khi cây lúa bắt đầu sinh trưởng thì có thể thả con giống.

Ốc bươu đen phát triển tốt ở nhiệt độ từ 22- 30 độ C. Mật độ nuôi phù hợp từ 80-120 con/m2 phụ thuộc vào mực nước của ao hồ. Thức ăn của ốc là những nguồn dễ kiếm trong tự nhiên như lá rau, khoai, bèo, lục bình, rau muống,… có thể nuôi thả loại thức ăn này ngay xung quanh bờ hoặc thả tự nhiên trong ao để ốc có thể bám vào và tìm kiếm thức ăn. Ngoài ra, anh có thể kết hợp cho ăn thêm cám gạo, bột bắp,…

Thời gian nuôi từ khi thả giống kéo dài từ 3- 4 tháng với trọng lượng của ốc đạt từ 25- 30 con/kg, từ tháng thứ 3 trở đi thì có thể thu hoạch tỉa dần những con ốc có kích thước lớn hơn để có thể nuôi gối vụ hoặc giãn mật độ nuôi. Thu hoạch ốc bươu đen nên vào chiều tối hoặc sáng sớm vì đây là thời điểm ốc sẽ nổi lên ăn nhiều, có thể đứng ngay trên bờ để thu hoạch ốc bằng vợt.

BẠN NHÀ NÔNG

 

 

Các tin khác: