Sổ tay

Cảnh báo việc mạo danh cơ quan thuế, công chức thuế

Cập nhật, 06:40, Thứ Tư, 27/03/2024 (GMT+7)

Cục Thuế tỉnh Vĩnh Long đã có công văn cảnh báo về việc mạo danh cơ quan thuế, công chức thuế.

Theo Cục Thuế tỉnh, thời gian gần đây xuất hiện tình trạng một số đối tượng giả danh công chức thuế, cung cấp đường dẫn và hướng dẫn người nộp thuế (NNT) cài đặt các phần mềm giả mạo ứng dụng của cơ quan thuế nhằm lấy cắp thông tin cá nhân, thông tin tài khoản ngân hàng với mục đích chiếm đoạt tài sản.

Thủ đoạn của đối tượng lừa đảo là mạo danh cán bộ thuế liên hệ NNT với lý do: hỗ trợ quyết toán thuế; đề nghị cập nhật thông tin khai thuế; hỗ trợ thủ tục hoàn thuế, miễm giảm thuế, việc chuyển các khoản phí để nhận quyền thừa kế tài sản, nhận tiền hỗ trợ COVID-19...

Cục Thuế tỉnh Vĩnh Long khẳng định không có chủ trương, không ban hành bất kỳ văn bản nào, cũng như không phân công công chức gọi điện yêu cầu người dân, NNT thực hiện các nội dung liên quan nêu trên. Việc mạo danh, giả danh trên đây là những hành vi trái pháp luật, lợi dụng danh nghĩa công chức thuế, cơ quan thuế các cấp để trục lợi cá nhân, lừa đảo doanh nghiệp làm cản trở hoạt động sản xuất kinh doanh, gây tổn hại đến uy tín, hình ảnh của lãnh đạo, công chức thuế.

Cục Thuế tỉnh Vĩnh Long khuyến cáo người dân, NNT: khi nhận được các văn bản, điện thoại, tin nhắn có nội dung yêu cầu nộp tiền, chuyển tiền thì cần kiểm tra kỹ nội dung, không vội vã trả lời hay thực hiện theo nội dung hướng dẫn trong văn bản, điện thoại hay tin nhắn mà phải liên hệ ngay với cơ quan thuế gần nhất để xác minh, làm rõ sự việc.

NNT tuyệt đối không tải hoặc cài đặt ứng dụng của cơ quan thuế cho máy tính/điện thoại thông minh qua các đường dẫn không phải do Tổng cục Thuế cung cấp; không cho phép bất kỳ cá nhân nào truy cập trực tiếp vào máy tính/điện thoại của mình để hỗ trợ cài đặt, sử dụng phần mềm của cơ quan thuế. NNT cần lưu ý: Các chương trình tập huấn của cơ quan thuế tổ chức đều miễn phí và sẽ gửi giấy mời tới NNT.

Cơ quan thuế không cử công chức gọi điện thoại hoặc gửi bán sách cho NNT; tất cả các văn bản, tài liệu được cơ quan thuế cung cấp miễn phí gửi qua email, đồng thời đăng tải đầy đủ trên website của Cục Thuế tỉnh Vĩnh Long tại địa chỉ: https://vinhlong.gdt.gov.vn.

Khi nhận các cuộc điện thoại có dấu hiệu nêu trên, người dân cần nêu cao cảnh giác, liên hệ phản ánh đến cơ quan công an nơi gần nhất để được hỗ trợ, hướng dẫn, phối hợp, xử lý kịp thời.

LÝ AN