Chợ cần tạo sức hút để giữ chân khách hàng

Cập nhật, 15:57, Thứ Sáu, 22/03/2024 (GMT+7)
Hàng hóa tại chợ Tân Hội được trưng bày gọn gàng, góp phần nâng cao văn minh thương mại.
Hàng hóa tại chợ Tân Hội được trưng bày gọn gàng, góp phần nâng cao văn minh thương mại.

Chợ được sắp xếp gọn gàng, xây dựng chợ văn minh, bảo đảm các yêu cầu về an toàn thực phẩm (ATTP), vệ sinh môi trường, niêm yết và bán hàng đúng giá với giá cả hợp lý, ngành hàng đa dạng, phong phú, tiểu thương mua bán vui vẻ, giao tiếp chuẩn mực… là những yếu tố quan trọng góp phần tạo thuận lợi trong lưu thông hàng hóa, tạo sức hút và giữ chân khách hàng tại các chợ truyền thống ở TP Vĩnh Long.

Từng bước xây dựng chợ văn minh

Theo UBND TP Vĩnh Long, thời gian qua, thành phố đã chỉ đạo các phường triển khai, thực hiện tốt chức năng quản lý nhà nước; thường xuyên nhắc nhở người dân không mua bán tự phát, buôn bán hàng rong gây cản trở giao thông, ảnh hưởng mỹ quan đô thị.

Đồng thời, phối hợp các đơn vị liên quan kiểm tra, chấn chỉnh không để xảy ra tình trạng buôn bán lấn chiếm lòng, lề đường; giải tỏa chợ tự phát, tụ điểm kinh doanh không đúng quy hoạch, quy định. Điều này không chỉ tạo điều kiện buôn bán thuận lợi cho tiểu thương, mà còn góp phần nâng cao nhận thức người dân về xây dựng và phát triển chợ văn minh.

Là chợ hạng III nằm giáp QL80, chợ Tân Hội có diện tích hơn 2.500m2 với khoảng 105 hộ kinh doanh thường xuyên. Ông Nguyễn Văn Tám- Chủ tịch UBND phường Tân Hội cho biết, phường chỉ đạo tổ quản lý chợ sắp xếp mua bán, thu phí, tiền thuê mặt bằng đúng quy định; bố trí kinh doanh theo ngành hàng, giữ lối đi thông thoáng, thực phẩm được bày bán theo nguyên tắc “dễ thấy, dễ lấy, dễ kiểm tra”.

Đối với tiểu thương, thực hiện đúng quy định của pháp luật, nộp thuế, phí đầy đủ, kinh doanh đảm bảo ATTP, giữ gìn an ninh trật tự, PCCC; thực hiện tốt nếp sống văn minh khu vực chợ, đảm bảo cung ứng nhu cầu tiêu dùng, niêm yết và bán đúng giá, đảm bảo chất lượng, chống hàng gian, hàng giả, hàng kém chất lượng…

Bán thịt bò tại chợ Tân Hội hơn 20 năm, cô Phạm Như Mai cho biết: Trước đây chợ không được sắp xếp gọn gàng như bây giờ. Chợ tuy nhỏ, nhưng nhờ bày bán đúng vị trí, nên thông thoáng, mua bán thoải mái hơn. Người bán niêm yết, cập nhật giá mỗi ngày, giúp người đi chợ dễ thấy, dễ mua.

Nhà ở khóm Tân Phú (phường Tân Hòa), chị Nguyễn Thị Thúy Liễu thường đi chợ Tân Hội vì “gần nhà, đi lại thuận tiện”. Chị cho biết, chợ Tân Hội mới được sửa chữa, nâng cấp, nên giờ đi mua sắm rất thoải mái. Chợ tuy nhỏ nhưng bán nhiều đồ ăn, hàng hóa đa dạng hơn một số chợ khác, các mặt hàng sắp xếp dễ lựa chọn và người bán vui vẻ.

Kinh doanh thực phẩm an toàn

TP Vĩnh Long hiện có 10 chợ (3 chợ hạng II, 7 chợ hạng III). Trong đó chợ Phước Thọ (Phường 8) thực hiện mô hình chợ thí điểm đảm bảo ATTP. Đồng thời, có 108 điểm kinh doanh thực phẩm đảm bảo ATTP tại các chợ.

Bà Lê Mai Xuân Ngân- Phó Trưởng Ban Quản lý chợ Phước Thọ cho biết: Hơn 5 năm thực hiện mô hình chợ ATTP, chợ Phước Thọ hiện có 83 điểm kinh doanh đảm bảo tiêu chí ATTP. Tiểu thương tuân thủ, thực hiện đúng nội quy chợ: bán hàng có nguồn gốc rõ ràng, giữ gìn vệ sinh môi trường, an ninh trật tự. Hộ kinh doanh thực phẩm trang bị bảo hộ lao động…

Ban quản lý chợ thường xuyên tuyên truyền về đảm bảo ATTP, kiểm tra việc kinh doanh các ngành hàng thực phẩm, kiểm tra nhãn mác, bao bì, hạn sử dụng, kinh doanh thịt gia súc, gia cầm phải được kiểm dịch, có đóng dấu của chi cục thú y.

Chuyển từ kinh doanh thịt heo tươi sống sang mua bán thịt heo quay gia công, chị Lư Ngọc Phương- tiểu thương chợ Phước Thọ cho biết: “Tôi theo mẹ ngồi chợ nhiều năm, nên biết mấy sạp thịt trong chợ đều có đăng ký ATTP, thịt tươi ngon, có nguồn gốc rõ ràng. Tôi mua thịt của các sạp đó về quay gia công bán. Sạp của tôi cũng ký cam kết ATTP. Tôi mua tủ kính đựng thịt, vừa giữ được độ ẩm, vừa đảm bảo vệ sinh”.

Việc mở rộng các điểm kinh doanh ATTP tại các chợ không chỉ phục vụ tốt nhu cầu của người tiêu dùng, mà còn giúp tiểu thương hiểu rõ lợi ích của chợ ATTP và tuân thủ các quy định. Đây cũng là một trong những cách để tạo sức hút và giữ chân khách hàng cho chợ truyền thống.

Bà Ngụy Mộng Cầm- Trưởng Phòng Kinh tế TP Vĩnh Long cho biết: UBND thành phố đã có kế hoạch xây dựng các điểm kinh doanh thực phẩm đảm bảo tiêu chí vệ sinh ATTP tại các chợ hạng II giai đoạn 2020-2025.

Thời gian qua, việc đảm bảo ATTP tại các chợ từng bước được thực hiện tốt hơn, 100% tiểu thương cam kết bán hàng đảm bảo ATTP và được tập huấn kiến thức về ATTP. Phòng phối hợp với ban quản lý các chợ thường xuyên kiểm tra các điểm kinh doanh ATTP.

Hiện, các điểm bán hàng đều có giấy phép đăng ký kinh doanh, giấy khám sức khỏe… Sắp tới, sẽ phối hợp với các cơ quan liên quan tiếp tục vận động các hộ tiểu thương xây dựng các quầy bán hàng ATTP. Đồng thời theo dõi, quản lý và hỗ trợ kinh phí xây dựng các điểm kinh doanh thực phẩm an toàn theo quy định, góp phần bảo vệ tốt quyền lợi người tiêu dùng.

TP Vĩnh Long sẽ tiếp tục thực hiện kế hoạch xây dựng chợ ATTP và xây dựng các điểm kinh doanh thực phẩm an toàn tại các chợ. Cụ thể, năm 2024, xây dựng thêm 18 điểm kinh doanh đảm bảo ATTP tại chợ Cua (chợ Long Châu- điểm Phường 4, TP Vĩnh Long) và chợ Trường An.

Bài, ảnh: XUÂN TƯƠI- THẢO TIÊN