Xây dựng chiến lược phát triển kinh tế- xã hội TX Bình Minh

Cập nhật, 20:16, Thứ Ba, 06/02/2024 (GMT+7)

Sở KH-CN vừa phối hợp với Viện Nghiên cứu kinh tế phát triển (Trường ĐH Kinh tế TP Hồ Chí Minh) tổ chức hội thảo khoa học “Xây dựng chiến lược phát triển kinh tế- xã hội TX Bình Minh, tỉnh Vĩnh Long đến năm 2030, tầm nhìn 2050”.

Đây là hội thảo nằm trong khuôn khổ đề tài nghiên cứu khoa học do Viện Nghiên cứu kinh tế phát triển chủ trì thực hiện và PGS.TS Nguyễn Ngọc Vinh làm chủ nhiệm.

Theo đó, đề tài đánh giá thực trạng tiềm năng và phân tích những khó khăn, điểm nghẽn trong phát triển kinh tế- xã hội của TX Bình Minh giai đoạn 2015-2021; từ đó, xây dựng chiến lược phát triển kinh tế- xã hội và các kế hoạch 5 năm của TX Bình Minh (2022-2025 và 2026-2030) và tầm nhìn đến năm 2050.

Đồng thời, đề xuất các giải pháp, chính sách phát triển kinh tế- xã hội, trong đó có các giải pháp chiến lược và trước mắt cần ưu tiên thực hiện như: phát triển nông nghiệp tập trung vào các sản phẩm chủ lực (rau màu, cây có múi); chuyển dịch cơ cấu cây trồng, giảm diện tích lúa, tăng cây ăn trái và rau màu…; hình thành vùng nguyên liệu tập trung, áp dụng công nghệ cao trong sản xuất, bảo quản và tiêu thụ; thúc đẩy chuyển đổi số, áp dụng công nghệ 4.0 trong công nghiệp…

Những ý kiến đóng góp của các đại biểu trong hội thảo sẽ làm cơ sở cho nhóm nghiên cứu hoàn thiện đề tài trình hội đồng nghiệm thu trong thời gian tới.

Kết quả đề tài sẽ là cơ sở khoa học giúp TX Bình Minh nói riêng và tỉnh Vĩnh Long nói chung trong xây dựng nghị quyết, chương trình, cơ chế, chính sách nhằm thúc đẩy phát triển kinh tế- xã hội TX Bình Minh đến năm 2030 và tầm nhìn đến năm 2050 theo hướng hiện đại và bền vững.

PHƯƠNG THƯ