Niêm yết giá hoa kiểng: Lợi người bán, tiện người mua

Cập nhật, 08:17, Thứ Ba, 06/02/2024 (GMT+7)
Những cây mai được định giá mức cụ thể ở chợ hoa kiểng Tết năm nay.
Những cây mai được định giá mức cụ thể ở chợ hoa kiểng Tết năm nay.

Thị trường hoa kiểng Tết đã bước vào những ngày mua, bán nhộn nhịp nhất. Năm nay số lượng các loại hoa chậu, mai vàng nhìn chung khá nhiều và đa dạng, giá cả cũng tương đối không cao so với năm ngoái.

Tại một điểm bán hoa Tết ngay ruộng ở huyện Long Hồ, khách hàng và người bán đang cãi qua cãi lại về giá cặp hoa vạn thọ. Theo người mua, đồng ý mua với giá 40.000 đ/cặp; nhưng người bán tính tiền 60.000 đ/cặp và cho rằng người mua nhầm lẫn 2 cỡ chậu khác nhau.

Cuối cùng dĩ hòa vi quý, mỗi bên nhường nhau một chút, người mua chấp thuận với giá 50.000 đ/cặp (giá người bán là 60.000 đ/cặp). Để tránh nhầm lẫn với những người khách tới sau, chủ điểm bán hoa Tết đã dựng bảng “Bán bông” và ghi rõ giá cả từng loại cho khách mua hàng thuận tiện hơn.

Nhiều điểm bán hoa Tết lẻ dọc các tuyến đường nông thôn và ngay cả chợ hoa xuân ở TP Vĩnh Long cũng niêm yết giá bán cho khách hàng tiện lựa chọn. Người mua có thể nhìn giá để so sánh chất lượng từng chậu hoa, có nở tròn, to đều hay không.

Thực tế, người mua đi chợ hoa cũng ngại “hỏi mà không mua kỳ lắm”, nếu mua ngay lại rất khó so sánh, lựa chọn và cảm giác “hớ” khi có điểm bán giá tốt hơn. Nhiều người đi chợ hoa Tết nói với tôi rằng: “Thích mua hoa ở những điểm có để giá sẵn”.

Hiện nay, người mua hoa thường “đi một vòng” vừa ngắm hoa, hòa vào không khí nhộn nhịp cuối năm vừa “nhìn giá coi mắc- rẻ thế nào”, rồi mới quyết định mua khi đã có sự so sánh chỗ này, chỗ kia.

Dù người bán sẵn sàng trả lời vui vẻ từng loại hoa giá bao nhiêu cho khách này tới khách khác, nhưng tâm lý người mua vẫn ái ngại. Những bảng giá vì thế như một cách mời gọi khách hàng hãy mạnh dạn tới xem hoa, ưng bụng thì mua dùm cho nhà vườn.

Đi một vòng chợ hoa Tết, có thể nhận thấy không chỉ các loại hoa vạn thọ đề bảng 50.000 đ/cặp, 120.000 đ/cặp, cúc mâm xôi 200.000 đ/cặp, mào gà 80.000 đ/cặp… mà nhiều loại hoa có giá trị cao như hoa mai cũng được người bán treo bảng giá từng cây. Một chủ bán mai cho biết “để giá cho khách dễ mua, vì nhiều người ngại hỏi, mà hết người này tới người kia hỏi tui cũng hổng trả lời kịp”.

Theo giá mai được treo lên, cho thấy năm nay không cao hơn, thậm chí có phần “dễ chịu” hơn so với năm trước, nụ cũng to đều hơn. Giá mai niêm yết từ vài trăm, đến vài triệu rất dễ dàng để người mua so sánh và lựa chọn cây mai phù hợp túi tiền của mình.

Đến thời điểm này, chợ hoa kiểng Tết đã trưng bày muôn sắc thay áo mới cho đường phố. Cùng với sự cầu thị của người bán, hy vọng thị trường hoa kiểng Tết có một mùa bội thu. Người mua sẽ nhanh “rinh Tết” về nhà với hoa tươi và giá tốt, người kinh doanh sẽ càng mua may bán đắt.

Bài, ảnh: LÝ AN