Blog thị trường

Đãi ngộ tốt để giữ chân lao động

Cập nhật, 09:11, Thứ Sáu, 23/02/2024 (GMT+7)

Làm việc ở một công ty điện gia dụng hơn 2 năm, anh Quốc Sỹ ở Tam Bình nhận thấy năm vừa qua là một năm khó khăn khi việc làm tại công ty không liên tục do thiếu đơn hàng. Công ty thường thông báo cho công nhân nghỉ vài ngày sau mỗi đơn hàng, chờ có đơn hàng mới thì lao động sẽ được gọi vào làm tiếp. Có lúc “thấy nản”, nhưng anh Sỹ vẫn cố gắng bám công ty hy vọng nhận được khoản tiền thưởng cuối năm.

Tiền thưởng cuối năm anh Sỹ nhận được 70% tháng lương cơ bản và cho biết công ty “giam lại” 30% số tiền thưởng này chờ sau Tết mới phát, để họ không bỏ việc. Điều này khiến nhiều công nhân như anh Sỹ không vui, bởi nếu nhận được khoản tiền thưởng trọn vẹn đã có thể sắm sửa thêm vật dụng cho gia đình, ăn Tết trọn vẹn hơn.

Mặt khác cho thấy, người lao động trở lại sau Tết chỉ vì 30% tiền thưởng mà cứ lăn tăn suy nghĩ “phải chăng công ty không có niềm tin công nhân mình”. Vì thực tế, họ đã gắn bó với công ty cả lúc khó khăn, đơn hàng trồi sụt, công ty lại gần nhà thuận lợi ăn ở nên không lý do gì bỏ việc khi có thông báo đơn hàng năm mới đã dồi dào hơn.

Thời gian trước, việc giữ lại tiền thưởng Tết được nhiều doanh nghiệp áp dụng với mong muốn vì phần tiền thưởng còn lại mà lao động không “nhảy việc” sang công ty khác.

Tuy nhiên, gần đây, doanh nghiệp nhận thấy đây là giải pháp bất đắc dĩ, bởi tiền thưởng Tết là ghi nhận cả năm cống hiến, làm việc của người lao động và họ xứng đáng nhận trọn vẹn. Trong khi doanh nghiệp có rất nhiều cách để giữ chân người lao động bằng chế độ đãi ngộ tốt, tạo việc làm thu nhập ổn định, cơ hội thăng tiến…

Giám đốc một doanh nghiệp may mặc tự tin cho biết: “Lao động công ty chỉ có vào mà không có ra”. Trong giai đoạn khó khăn nhất khi đơn hàng may mặc truyền thống gián đoạn, doanh nghiệp xoay xở các đơn hàng phi truyền thống để công nhân luôn có việc làm và không nghỉ ngày nào vì thiếu việc.

Cùng với đó, các chế độ đãi ngộ, khen thưởng kịp thời giúp người lao động hăng say làm việc, tăng cao năng suất. Vậy nên, không cần dùng đến cách “giam tiền thưởng”, người lao động vẫn trở lại làm việc đầy đủ sau các kỳ nghỉ và họ càng tin tưởng, gắn bó với doanh nghiệp hơn.

LÝ AN