100% doanh nghiệp hoạt động trở lại

Cập nhật, 13:56, Thứ Năm, 22/02/2024 (GMT+7)

 

100% các doanh nghiệp trong các khu công nghiệp đã hoạt động trở lại sau Tết.
100% các doanh nghiệp trong các khu công nghiệp đã hoạt động trở lại sau Tết.

Sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024, hiện các doanh nghiệp (DN) ở các khu công nghiệp đã hoạt động trở lại, đạt 100%. Các DN cũng có nhiều chính sách thu hút người lao động (NLĐ) quay trở lại làm việc sau kỳ nghỉ Tết dài ngày.

100% doanh nghiệp  hoạt động trở lại

Theo Ban Quản lý Các khu công nghiệp tỉnh, tính đến ngày 20/2, 100% DN trở lại làm việc sau kỳ nghỉ Tết. Hiện tỉnh có 2 khu công nghiệp (Hòa Phú và Bình Minh) với 45 DN đang hoạt động, trong đó, có 14 DN trong nước và 31 DN có vốn đầu tư nước ngoài. Sau kỳ nghỉ Tết, đến nay 100% DN trở lại làm việc với 42.460 lao động, chiếm 91%, số LĐ vắng mặt là 4.286 (đa số có phép và có lý do).

Cũng theo Ban Quản lý Các khu công nghiệp tỉnh, đa số các DN có thực hiện chính sách tiền thưởng Tết cho NLĐ, ngoài tiền thưởng Tết, các DN còn có nhiều hình thức hỗ trợ thiết thực khác cho NLĐ như tặng quà Tết, phiếu mua hàng, lì xì,... góp phần giúp các DN trở lại hoạt động ổn định, nhiều DN có LĐ trở lại làm việc đạt tỷ lệ cao, tình trạng “nhảy việc” ít xảy ra.

Ngoài ra, DN tổ chức nghỉ Tết, trực Tết theo đúng quy định; tình hình an ninh trật tự, phòng cháy chữa cháy tại các DN cơ bản ổn định. Khi NLĐ trở lại làm việc, các DN lì xì đầu năm cho NLĐ ít nhất là 50.000đ và nhiều nhất là 1.500.000đ.

Theo lãnh đạo Công đoàn Các khu công nghiệp tỉnh, trước Tết Nguyên đán, nhiều DN đảm bảo các chế độ chính sách, lương thưởng, cùng nhiều hình thức mừng xuân phấn khởi nên ghi nhận tình hình NLĐ quay trở lại làm việc ổn định, số lượng đảm bảo cho hoạt động của DN.

Qua đó, cũng chưa ghi nhận nhiều trường hợp NLĐ ngừng việc hay nhảy việc. Nhìn chung, các DN đã đi vào hoạt động ổn định, LĐ trở lại làm việc đạt tỷ lệ khá đã giúp cho các DN lên các phương án sản xuất kinh doanh mới trong năm 2024.

Thu hút và giữ chân người lao động

Theo Công đoàn Các khu công nghiệp tỉnh, các DN đang hoạt động ở các khu công nghiệp thời gian qua luôn quan tâm và có nhiều chính sách nhằm đảm bảo quyền lợi của NLĐ, đặc biệt là ở một số DN ngành dệt may luôn có những chính sách riêng để thu hút và giữ chân NLĐ.

Tại Công ty TNHH Bo Hsing, các chính sách đảm bảo về quyền lợi của NLĐ luôn được đảm bảo, công tác chăm lo đời sống, tinh thần cho NLĐ ngày càng được quan tâm. Theo bà Bùi Thị Cẩm Tú- Giám đốc Quản lý hành chính nhân sự, thời gian qua, nhờ vào các chính sách mà NLĐ luôn tin tưởng và an tâm làm việc. “Sau Tết, NLĐ quay trở lại làm việc ổn định. Đó cũng là kết quả của những chính sách thu hút và giữ chân NLĐ của DN trong thời gian qua”- bà Tú chia sẻ.

Trong khi đó, môi trường làm việc luôn được chú trọng nhằm thu hút được lực lượng lao động. Hiện tại, hiện nhiều công ty có tổ chức lớp đào tạo tay nghề miễn phí cho NLĐ ứng tuyển không có tay nghề. Lãnh đạo một DN dệt may chia sẻ, NLĐ có tay nghề ứng tuyển sẽ được kiểm tra bậc tay nghề để sắp mức lương theo năng lực.

NLĐ ngoài các khoản thu nhập là tiền lương và các loại phụ cấp khoảng 1,3 triệu đồng/người như tiền cơm, tiền xe, thưởng chuyên cần... thì hàng tuần và hàng tháng đều tham gia phong trào thi đua vượt năng suất, phát thưởng hàng tuần và hàng tháng.

Các dịp lễ, Tết được thưởng theo quy chế công ty, được hỗ trợ khi ốm, đau, hiếu hỉ... Đây là các chính sách để thu hút cũng như cạnh tranh nguồn lao động chất lượng nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động DN.

Các chế độ chính sách tốt đã củng cố niềm tin và thuyết phục người lao động gắn bó lâu dài với doanh nghiệp. Ảnh minh họa
Các chế độ chính sách tốt đã củng cố niềm tin và thuyết phục người lao động gắn bó lâu dài với doanh nghiệp. Ảnh minh họa

Còn tại Công ty TNHH May mặc Leader Việt Nam, các chế độ đãi ngộ, chính sách luôn được quan tâm để NLĐ luôn tin tưởng, an tâm và gắn bó lâu dài với DN. Theo đó, tình hình NLĐ trở lại làm việc sau Tết đạt gần 100%.

Việc thực hiện các chế độ, chính sách đãi ngộ nhằm thu hút NLĐ trở lại làm việc và giữ chân NLĐ được thực hiện thường xuyên. Theo bà Lê Thị Hằng- Trưởng Phòng Hành chính- Nhân sự Công ty TNHH May mặc Leader (Việt Nam), NLĐ chưa trở lại làm việc do nhà xa hoặc có công việc đột xuất xin vắng và sẽ quay trở lại làm việc.

Các chế độ chính sách thu hút và giữ chân NLĐ luôn được đơn vị quan tâm và thực hiện xuyên suốt là nguyên nhân để NLĐ gắn bó lâu dài và cùng DN phát triển bền vững.

Bài, ảnh: CÔNG NGÔN