Hoạt động xúc tiến thương mại

Thúc đẩy sản xuất và ưu tiên dùng hàng Việt Nam

Cập nhật, 17:25, Thứ Năm, 09/02/2023 (GMT+7)
Hoạt động thương mại, dịch vụ tháng 1 có đà tăng trưởng khá so cùng kỳ. Ảnh minh họa
Hoạt động thương mại, dịch vụ tháng 1 có đà tăng trưởng khá so cùng kỳ. Ảnh minh họa

(VLO) Trong những năm gần đây, hoạt động xúc tiến thương mại (XTTM) đã và đang góp phần giúp các doanh nghiệp (DN), HTX, cơ sở sản xuất trên địa bàn tỉnh kết nối giao lưu, trao đổi hợp tác, tăng cường sản xuất phục vụ nhu cầu trong và ngoài nước. Qua đó, góp phần rất lớn vào hiệu quả cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”.

Góp phần thực hiện hiệu quả cuộc vận động

Trong năm 2022, triển khai thực hiện đề án phát triển thị trường trong nước gắn với cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, Sở Công Thương đã xây dựng kế hoạch hỗ trợ cho DN phát triển thị trường trong nước thông qua hỗ trợ hoạt động thông tin, tuyên truyền, in ấn tài liệu phục vụ cuộc vận động; hỗ trợ DN quảng bá và mở rộng kênh phân phối và tăng cường hoạt động kết nối cung cầu.

Trung tâm XTTM hỗ trợ cho các DN trong, ngoài tỉnh thông qua các hoạt động XTTM phát triển thị trường, phát triển sản phẩm, thương hiệu.

Trong năm, Trung tâm XTTM đã tổ chức các hội chợ hàng công nghiệp nông thôn tiêu biểu, sản phẩm OCOP; hội chợ mua sắm khuyến mãi kích cầu tiêu dùng và kết nối sản phẩm OCOP - ẩm thực dân gian Nam Bộ; Hội chợ thương mại - kích cầu tiêu dùng gỗ mỹ nghệ Trà Ôn năm 2022, tham gia các hội chợ triển lãm ngoài tỉnh, hội chợ quốc tế… với nhiều DN tham gia.

Qua đó, nhiều DN đã tìm kiếm được đối tác, đi đến đàm phán, thương lượng và ký hợp đồng mua bán.

Theo ông Hồ Trung Nghĩa - Giám đốc Trung tâm XTTM tỉnh, thông qua các hoạt động XTTM đã góp phần hỗ trợ các sản phẩm OCOP, sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu và sản phẩm đặc trưng của tỉnh giới thiệu đến gần hơn với người tiêu dùng trong và ngoài tỉnh.

Từ đó thúc đẩy và góp phần thực hiện có hiệu quả cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”.

Năm 2022, một trong những hoạt động nổi bật của hoạt động XTTM là triển khai các chương trình kết nối giao thương, kết nối cung cầu hàng hóa với các địa phương, đặc biệt là với TP Hồ Chí Minh.

Bên cạnh đó, tại Hội chợ Công nghiệp nông thôn tiêu biểu, sản phẩm OCOP khu vực ĐBSCL - Vĩnh Long năm 2022, BTC đánh giá hội chợ đã mang đến nhiều sản phẩm đặc trưng vùng miền đạt chất lượng cao, đáp ứng nhu cầu mua sắm của người dân, góp phần thực hiện có hiệu quả cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”.

Theo ông Nguyễn Trung Kiên - Phó Giám đốc Sở Công Thương, thời gian tới ngành công thương xác định mục tiêu sẽ tập trung vào thị trường nội địa.

Đây là thị trường hết sức quan trọng, nhất là trong thời điểm chịu ảnh hưởng bởi dịch COVID-19, với lợi thế gần 100 triệu dân sẽ là những người tiêu dùng thông thái, góp phần quan trọng trong việc tiêu thụ sản phẩm hàng hóa của DN, người nông dân, đặc biệt là các mặt hàng nông sản, thủy sản chủ lực của tỉnh.

Thúc đẩy ưu tiên dùng hàng Việt Nam

Năm 2023, Sở Công Thương tiếp tục triển khai thực hiện đề án phát triển thị trường trong nước gắn với cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”. Qua đó nâng cao hơn nữa nhận thức của người dân về năng lực sản xuất kinh doanh của DN và chất lượng của sản phẩm hàng hóa Việt Nam, góp phần thúc đẩy sản xuất, kinh doanh và tiêu dùng hàng Việt Nam trên địa bàn.

Theo kế hoạch, sẽ hỗ trợ các DN, HTX, cơ sở sản xuất kinh doanh trên địa bàn tham gia các hội nghị kết nối cung cầu với các tỉnh, thành phố trong cả nước, nhất là TP Hồ Chí Minh để tìm kiếm thông tin, mở rộng thị trường, nâng cao năng lực sản xuất, đẩy mạnh liên kết trong đầu tư sản xuất, cung ứng và tiêu thụ hàng hóa.

Trong năm 2022, Trung tâm XTTM tỉnh đã tổ chức hội nghị kết nối cung cầu, tiêu thụ nông sản, hàng công nghiệp Vĩnh Long. Hội nghị đã có 73 đơn vị, DN trong tỉnh tham gia kết nối với các hệ thống siêu thị gồm: Tổng Công ty Thương mại Sài Gòn - TNHH MTV Satra, Công ty MM Mega Market, Công ty Central Retail với hệ thống phân phối Go! Big C và Tops Market, Công ty TNHH San Hà, Siêu thị Co.opmart Vĩnh Long, Vinmart Vĩnh Long, 4 sàn TMĐT: Tiki, Voso, Postmart, Sendo, 3 chợ đầu mối Bình Điền, Hóc Môn, Thủ Đức.

Theo đó, sẽ hỗ trợ các DN, cơ sở sản xuất của tỉnh phát triển các sản phẩm tiềm năng và đưa sản phẩm đến tay người tiêu dùng, đặc biệt là phục vụ thị trường dịp Tết.

Ưu tiên giới thiệu các sản phẩm đặc trưng của tỉnh, sản phẩm đạt OCOP, sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu, sản phẩm sản xuất theo quy trình VietGAP, GlobalGAP,…

Ông Văn Quốc Hoàng - Giám đốc Co.opmart Vĩnh Long cho biết, hàng Việt Nam những năm gần đây đã dần được cải tiến về mẫu mã, chất lượng và người tiêu dùng cũng có xu hướng ưu tiên hơn do có giá tốt.

Tuy nhiên hàng Việt Nam cần nâng cao hơn nữa chất lượng, mẫu mã, đặc biệt là cần liên kết với các nhà phân phối lớn trong nước để tiếp cận nhanh hơn với người tiêu dùng.

Việc kết nối cung cầu sẽ là hoạt động quan trọng trong việc thúc đẩy sản xuất, giao lưu và tìm kiếm thị trường cho các sản phẩm sản xuất trong nước nói chung và Vĩnh Long nói riêng, nhất là thị trường TP Hồ Chí Minh.

Theo ông Nguyễn Thanh Tân - Chi hội trưởng Chi hội DN huyện Long Hồ (Hội Doanh nhân trẻ Vĩnh Long), Long Hồ là địa phương có nhiều cơ sở sơ chế, tinh chế của các DN có quy mô lớn, hoạt động trong nhiều lĩnh vực.

Qua đó, việc thực hiện chương trình XTTM góp phần rất lớn trong việc giao lưu, hợp tác, kết nối tiêu thụ các sản phẩm của huyện Long Hồ trong thời gian tới.

Theo Sở Nông nghiệp - PTNT, toàn tỉnh hiện có 49 sản phẩm đạt chứng nhận OCOP. Cụ thể, có 13 sản phẩm đạt chứng nhận OCOP 4 sao; 36 sản phẩm đạt chứng nhận 3 sao.

Ông Nguyễn Tường Nam - Chủ tịch Hội Doanh nhân trẻ tỉnh Vĩnh Long, cho biết, hiện tỉnh đã có 20 thương hiệu mạnh, có sức cạnh tranh cao trên thị trường. Để góp phần nâng cao hiệu quả cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, ngành chức năng cũng cần tổ chức vinh danh các DN sáng tạo, ứng dụng công nghệ mới, phương thức hiện đại trong hoạt động sản xuất kinh doanh, tổ chức bình chọn các sản phẩm Việt Nam chất lượng cao, được người tiêu dùng tin cậy, đồng thời, tăng cường hỗ trợ DN quảng bá, XTTM,… Có như vậy, mới góp phần đưa sản phẩm “made in Vietnam” “đi sâu” vào nhận thức của người tiêu dùng…

Bài, ảnh: KHÁNH DUY

Các tin khác: