Miếng dán điện tử đa chức năng giúp phát hiện sớm các bệnh trên cây trồng

Cập nhật, 20:40, Thứ Sáu, 14/04/2023 (GMT+7)

 

Các nhà nghiên cứu ĐH Bang Bắc Carolina đã phát triển một miếng dán điện tử có thể dán lên lá cây để theo dõi các mầm bệnh khác nhau trên cây trồng, chẳng hạn như nhiễm virus, nấm và các căng thẳng như hạn hán hoặc nhiễm mặn. Trong quá trình thử nghiệm, các nhà nghiên cứu nhận thấy miếng dán có thể phát hiện nhiễm virus ở cà chua hơn 1 tuần trước khi người trồng có thể phát hiện bất kỳ triệu chứng rõ ràng nào của bệnh.

GS Qingshan Wei- tác giả cho biết: “Điều này rất quan trọng bởi vì những người trồng phát hiện càng sớm các bệnh, họ càng có khả năng hạn chế sự lây lan và bảo vệ cây trồng của mình. Ngoài ra, người trồng càng nhanh chóng có thể xác định các căng thẳng phi sinh học, chẳng hạn như nước tưới bị ô nhiễm do xâm nhập mặn, họ càng có khả năng giải quyết các thách thức liên quan và cải thiện năng suất cây trồng”.

Miếng dán rất nhỏ, dài 30mm, là một vật liệu dẻo có chứa các cảm biến và điện cực dựa trên dây nano bạc. Miếng dán được đặt ở mặt dưới của lá, nơi có mật độ khí khổng cao hơn, giúp theo dõi các hợp chất hữu cơ dễ bay hơi do cây trồng thải ra. Bằng cách nhắm mục tiêu các hợp chất hữu cơ dễ bay hơi có liên quan đến các bệnh cụ thể hoặc căng thẳng thực vật, các cảm biến có thể cảnh báo người dùng về các bệnh cụ thể.

MINH CHÂU

(Nguồn: Phys.org)

 

 

 

Các tin khác: