Học và làm theo Bác là việc làm thường xuyên của các cấp công đoàn

Cập nhật, 18:01, Thứ Sáu, 10/05/2024 (GMT+7)
Năm qua, các cấp công đoàn luôn chăm lo cho đoàn viên công đoàn và người lao động.
Năm qua, các cấp công đoàn luôn chăm lo cho đoàn viên công đoàn và người lao động.
Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh giờ đây đã trở thành việc làm thường xuyên, sôi nổi trong các cấp công đoàn (CĐ) và công nhân, viên chức, lao động (LĐ) trong tỉnh.
 
Tùy theo lĩnh vực, chuyên môn, mỗi tập thể, cá nhân đã cụ thể hóa việc học và làm theo gương của Người vào chính công việc hàng ngày của bản thân, đơn vị góp phần cùng cơ quan, doanh nghiệp, địa phương hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.
 
Học Bác gắn với nhiệm vụ, các phong trào thi đua
 
Theo bà Lê Thị Hồng Đào- Phó Chủ tịch Thường trực Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh, thực hiện chuyên đề “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh về xây dựng văn hóa, con người Vĩnh Long trong thời kỳ mới” năm 2023, các cấp CĐ đã xây dựng kế hoạch thực hiện và cụ thể hóa chuyên đề phù hợp với nhiệm vụ chính trị, chuyên môn của cơ quan, đơn vị, sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp gắn với các phong trào thi đua. 
 
Cùng với đó, các cấp CĐ cũng đã chú trọng đưa việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh vào sinh hoạt thường xuyên gắn với nhiệm vụ trọng tâm của CĐ và được cụ thể hóa trong từng hoạt động CĐ.
 
Nổi bật, công tác chăm lo bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp chính đáng cho đoàn viên, công nhân, viên chức, LĐ, các cấp CĐ phát động các phong trào thi đua, trong xây dựng giai cấp công nhân hiện đại, lớn mạnh “phúc lợi đoàn viên CĐ và người LĐ”, “Tết Sum vầy”, “Tháng Công nhân”, xây dựng “Mái ấm CĐ”, với số tiền chăm lo trên 98 tỷ đồng cho gần 69.000 đoàn viên CĐ và người LĐ.
 
Trong năm, đã tuyên truyền phát động 710 tập thể và trên 44.000 cá nhân đăng ký thực hiện học tập và làm theo Bác. Qua đó, có hơn 10.700 việc làm cụ thể và xây dựng 615 mô hình hay, cách làm tốt.
 
Bên cạnh đó, các cấp CĐ cũng phát động đoàn viên, công nhân, viên chức, LĐ tích cực hưởng ứng các phong trào thi đua “Đẩy mạnh phát triển kết cấu hạ tầng đồng bộ, hiện đại; thực hành tiết kiệm, chống lãng phí”; phong trào thi đua “LĐ giỏi, LĐ sáng tạo”, “Giỏi việc nước- Đảm việc nhà”; “Xanh- sạch- đẹp, bảo đảm an toàn vệ sinh LĐ”…
 
Kết quả, LĐLĐ tỉnh đã tặng cờ thi đua cho 19 tập thể có thành tích dẫn đầu các cụm thi đua; tặng bằng khen cho 100 tập thể, trên 630 cá nhân có thành tích xuất sắc trong các phong trào thi đua…
 
Qua đó, đã xuất hiện nhiều mô hình hay, cách làm sáng tạo như: mô hình “Tuyên truyền ngày Pháp luật” của LĐLĐ huyện Tam Bình, hiệu quả tuyên truyền các chính sách pháp luật mới được kịp thời; mô hình “CĐ TX Bình Minh lắng nghe và đồng hành cùng công nhân LĐ” của LĐLĐ TX Bình Minh đã xây dựng được mối quan hệ LĐ hài hòa, ổn định, bền vững tại các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp.
 
Hay mô hình của thầy Trần Công Khang- Chủ tịch CĐ cơ sở Trường THCS Thới Hòa về “Một số giải pháp xây dựng CĐ vững mạnh gắn với cuộc vận động các loại quỹ từ thiện xã hội tại đơn vị” đã mang lại hiệu quả thiết thực...
 
Những mô hình, điển hình tiêu biểu
 
Học Bác, bà Biện Võ Phương Thúy- Phó Giám đốc phụ trách KSC khu A- Công ty TNHH Tỷ Xuân, đã phát huy vai trò nêu gương trước tập thể và người LĐ, nhất là trong xây dựng văn hóa giao tiếp, ứng xử. Bà đã đề ra các giải pháp thực hiện nêu gương của người đứng đầu gắn với nhiệm vụ được giao.
 
Trong công việc, bà luôn cần mẫn, tiết kiệm trong sử dụng văn phòng phẩm; dám nghĩ, dám làm và sẵn sàng nhận trách nhiệm, không đùn đẩy trách nhiệm. Còn trong tổ chức điều hành luôn tôn trọng, lắng nghe ý kiến của tập thể…
 
 
Bà Phương Thúy cho biết: “Học tập và làm theo Bác được áp dụng vào công việc một cách khoa học đã tạo sự lan tỏa trong cán bộ, sự quan tâm hưởng ứng tích cực của người LĐ, góp phần nâng cao chất lượng, kết quả đánh giá của khách hàng tại đơn vị”.
 
Theo lời dạy của Bác, ông Nguyễn Hữu Lợi- Phó Chủ tịch CĐ cơ sở Trung tâm Y tế huyện Tam Bình, đã thực hiện theo những nội dung nâng cao chất lượng phục vụ bệnh nhân của nhân viên y tế.
 
Với phương châm “lấy người bệnh làm trung tâm, xem người bệnh là khách hàng”, ông đã vận động toàn thể công chức, viên chức ngày đêm cùng nhau nỗ lực trau dồi kỹ năng giao tiếp, ứng xử với người bệnh, thân nhân người bệnh cũng như giữa các đồng nghiệp. Song song đó, tham mưu lãnh đạo trung tâm thành lập tổ tiếp sức người bệnh thường trực tại khoa khám bệnh để hướng dẫn, giúp đỡ người bệnh đến khám…
 
Còn cô Nguyễn Thị Cẩm Nhung- Phó Chủ tịch CĐ cơ sở Trường CĐ Vĩnh Long, luôn hết lòng vì sự nghiệp “trồng người”. Cô luôn chủ động trong dạy và học, luôn đổi mới phương pháp giảng dạy và tham gia thực hiện sáng kiến kinh nghiệm, đề tài nghiên cứu khoa học. Nổi bật, năm qua, cô đã có 1 đề tài nghiên cứu khoa học cấp cơ sở và có 1 sáng kiến cấp tỉnh được Tổng LĐLĐ Việt Nam tặng Bằng LĐ sáng tạo…
 
Cô chia sẻ: “Theo lời Bác đã dạy “vì lợi ích trăm năm trồng người”, tôi quyết định học tập và phấn đấu để xây dựng bản thân trở thành nhà giáo “vừa hồng, vừa chuyên”, để góp phần đào tạo ra những sinh viên tốt, có ích, có tài…”.
 
Biểu dương, khen thưởng các cá nhân có thành tích tiêu biểu xuất sắc trong việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh năm 2023.
Biểu dương, khen thưởng các cá nhân có thành tích tiêu biểu xuất sắc trong việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh năm 2023.
Để việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh ngày càng lan tỏa sâu rộng, trở thành nhu cầu tự thân, tự giác, ông Trần Văn Trạch- Chủ tịch LĐLĐ tỉnh, đề nghị thời gian tới, tổ chức CĐ các cấp cần cụ thể hóa các nội dung định hướng của cấp trên đã chỉ đạo phù hợp với điều kiện của đơn vị, địa phương.
 
Trong đó, xây dựng kế hoạch thực hiện của tập thể và cá nhân theo chủ đề năm 2024 gắn với kiểm điểm, khắc phục hạn chế của năm trước. Bên cạnh đó, không ngừng đổi mới nội dung, phương pháp, mô hình hoạt động phù hợp với cơ quan, đơn vị, địa phương và thực tiễn hoạt động CĐ để thu hút đoàn viên, công nhân, viên chức, LĐ tham gia. Đồng thời, kịp thời phát hiện những tập thể, cá nhân điển hình để biểu dương, khen thưởng và nhân rộng.
 
Bài, ảnh: CẨM HUỆ
Các tin khác: