Ủy ban MTTQ Việt Nam TX Bình Minh

Phát huy vai trò mặt trận, đẩy mạnh các phong trào thi đua

Cập nhật, 15:13, Thứ Ba, 07/05/2024 (GMT+7)

 

Lấy người dân làm chủ thể, thi đua nâng cao đời sống Nhân dân. Trong ảnh: Khám bệnh, phát thuốc miễn phí hỗ trợ người dân.
Lấy người dân làm chủ thể, thi đua nâng cao đời sống Nhân dân. Trong ảnh: Khám bệnh, phát thuốc miễn phí hỗ trợ người dân.

Với nhiều hình thức phong phú, đa dạng, các cuộc vận động, phong trào thi đua yêu nước do MTTQ Việt Nam các cấp TX Bình Minh chủ trì phát động được các tầng lớp nhân dân đồng thuận hưởng ứng tham gia tích cực trong thời gian qua. Từ đó, góp phần nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của Nhân dân.

Thi đua thiết thực, hiệu quả

Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TX Bình Minh Châu Văn Trịa cho biết: “Nhiệm kỳ 2019-2024, MTTQ Việt Nam TX Bình Minh và các tổ chức thành viên thực hiện có hiệu quả các quan điểm, chính sách đại đoàn kết toàn dân tộc; tạo ra nhiều phong trào, mô hình thu hút, tập hợp đông đảo các tầng lớp nhân dân tham gia”.

Theo đó, Ủy ban MTTQ Việt Nam thị xã đã nỗ lực trong việc đa dạng hóa các hình thức tuyên truyền, tập hợp Nhân dân, các dân tộc, tôn giáo trên địa bàn; triển khai các cuộc vận động, phong trào thi đua yêu nước với nhiều mô hình, cách làm hay, sáng tạo mang lại kết quả thiết thực.

Kết quả trên địa bàn thị xã đã có 3/5 xã đạt chuẩn NTM nâng cao, 2/5 xã đạt chuẩn NTM kiểu mẫu, 3/3 phường được công nhận đô thị văn minh.

Phát huy truyền thống “Uống nước nhớ nguồn”, tinh thần đoàn kết tương thân, tương ái, Quỹ Vì người nghèo các cấp trong thị xã đã vận động được 13 tỷ đồng, xây dựng được 396 căn nhà đại đoàn kết. Song song đó, trong công tác động viên Nhân dân phát huy quyền làm chủ, tham gia giám sát và phản biện xã hội, mặt trận các cấp trong thị xã đã tổ chức giám sát được 97 nội dung và tổ chức phản biện xã hội được 53 nội dung...

Nổi bật, MTTQ xã Đông Bình và các tổ chức thành viên đã quan tâm thực hiện tốt trách nhiệm của mình trong công tác tuyên truyền, vận động đồng bào dân tộc Khmer hưởng ứng tốt các cuộc vận động, các phong trào thi đua yêu nước.

Thông qua các buổi tuyên truyền đã từng bước chuyển biến tích cực, bộ mặt nông thôn vùng dân tộc Khmer của xã ngày một khởi sắc. Tỷ lệ hộ nghèo giảm dần từ 1,75% (2019) xuống còn 0,8% (2024); đời sống đồng bào dân tộc Khmer ngày một nâng cao.

“Đồng bào dân tộc Khmer luôn đồng tình với các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; tự nguyện tham gia đóng góp xây dựng các công trình, đường giao thông nông thôn trên địa bàn. Trong nhiệm kỳ qua đã đóng góp hơn 10.000m2 đất và 200 ngày công lao động”- Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam xã Đông Bình Nguyễn Thị Hồng Điệp cho biết thêm.

Còn theo Ban Đoàn kết Công giáo TX Bình Minh, từ việc phối hợp với mặt trận và các đoàn thể trên địa bàn đổi mới phương thức tuyên truyền, vận động trong Nhân dân và bà con giáo dân đã tác động tích cực đến nhận thức của từng hộ gia đình trong bảo vệ môi trường và ứng phó với biến đổi khí hậu.

Linh mục và bà con giáo dân đã có những hành động thiết thực như trồng cây, chăm sóc hoa kiểng, thu gom, phân loại rác thải… để môi trường sáng, xanh, sạch, đẹp và trong lành, thực hiện phù hợp với cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng NTM, đô thị văn minh”.

“Công tác bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu là việc làm rất khó, phải mang tính liên tục và thường xuyên, lâu dài, đòi hỏi ban đoàn kết công giáo phải năng động, sáng tạo, nhiệt tình và phải có sự phối hợp của mặt trận và các đoàn thể, sự đồng thuận trong Nhân dân và bà con giáo dân thì mới đạt được kết quả cao”- Linh mục Nguyễn Thanh Hoàng- Trưởng ban, chia sẻ.

Đoàn kết thi đua

Ủy ban MTTQ Việt Nam TX Bình Minh xác định, thời gian tới, tiếp tục lan tỏa sâu rộng các cuộc vận động, phong trào thi đua yêu nước do Ủy ban MTTQ chủ trì phát động trong cộng đồng dân cư với nhiều hình thức phong phú, đa dạng, hiệu quả, thiết thực.

Thông qua đó, tiếp tục phát huy tinh thần đoàn kết, sáng tạo trong các tầng lớp nhân dân để thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội của địa phương; đảm bảo quốc phòng- an ninh, xây dựng NTM, đô thị văn minh, góp phần nâng cao đời sống Nhân dân.

Theo Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TX Bình Minh Châu Văn Trịa, thi đua gắn với thực hiện nhiệm vụ chính trị và lợi ích của Nhân dân, MTTQ tiếp tục động viên các tầng lớp nhân dân thi đua lao động sáng tạo, ứng dụng khoa học công nghệ cao vào phát triển sản xuất kinh doanh, vươn lên làm giàu chính đáng, chung sức cùng Đảng, chính quyền thực hiện các mục tiêu kinh tế, văn hóa, xã hội.

Đồng thời, vận động Nhân dân xây dựng đời sống mới, giữ gìn và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc, tăng cường tự quản; thực hiện đền ơn đáp nghĩa, tham gia các hoạt động an sinh xã hội, xây dựng NTM, đô thị văn minh…

 

Khen thưởng các tập thể, cá nhân tiêu biểu trong công tác mặt trận.
Khen thưởng các tập thể, cá nhân tiêu biểu trong công tác mặt trận.

Ông Hồ Văn Huân- Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh, lưu ý Ủy ban MTTQ Việt Nam TX Bình Minh tiếp tục đổi mới công tác tuyên truyền, vận động, tập hợp Nhân dân, nắm tình hình Nhân dân để tham mưu cho cấp ủy; phối hợp với chính quyền trong việc cung cấp thông tin, định hướng dư luận, hạn chế tối đa phát sinh những điểm nóng, phức tạp ở cơ sở.

Bên cạnh đó, Ủy ban MTTQ Việt Nam thị xã triển khai có hiệu quả cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng NTM, đô thị văn minh”, cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”; góp phần giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, đảm bảo môi trường, giữ gìn và phát huy nét đẹp văn hóa của dân tộc, chăm lo tốt hơn đời sống về vật chất và tinh thần của các tầng lớp nhân dân.

Đồng thời, Ủy ban MTTQ Việt Nam thị xã thường xuyên rà soát, kiện toàn tổ chức và đội ngũ cán bộ mặt trận các cấp trong thị xã theo hướng hoạt động hiệu quả, đủ phẩm chất, năng lực và uy tín; thu hút đông đảo đội ngũ cộng tác viên, chuyên gia thuộc mọi lĩnh vực, người có uy tín ở cộng đồng dân cư tham gia công tác mặt trận.

Bài, ảnh: TUYẾT NGA

 

Các tin khác: