Cứu sống phụ nữ bị thương thấu tim, tim ngừng đập

Cập nhật, 15:06, Thứ Tư, 03/02/2021 (GMT+7)

 

(VLO) Bác sĩ Phạm Thanh Phong- Phó Giám đốc Bệnh viện Đa khoa (BVĐK) Trung ương Cần Thơ cho biết, BV vừa phẫu thuật cấp cứu bệnh nhân (BN-ảnh) bị thương thấu tim, máu phun thành vòi, ngưng tim.

Trước đó, chị L.T.D.T. (33 tuổi, ở Cần Thơ) được BV tuyến dưới chuyển đến trong tình trạng sốc mất máu nặng, lơ mơ, vật vã, da niêm nhợt, huyết áp khó đo… với vết thương trên ngực trái và theo lời người nhà là do đâm bằng dao Thái.

Ê kíp trực cấp cứu BVĐK Trung ương Cần Thơ kích hoạt quy trình báo động đỏ nội viện, vừa hồi sức tích cực vừa khẩn cấp chuyển BN lên phòng phẫu thuật. Các bác sĩ vừa phải vừa xoa bóp tim trực tiếp, vừa hồi sức tích cực để thực hiện khâu vết thương thấu tim.

Trong lúc mở ngực, tim BN ngừng đập, phẫu thuật viên tiến hành xoa bóp tim trực tiếp, sau khoảng 90 giây tim đập trở lại. Trong khoang màng tim có nhiều máu cục và máu tươi, vết thương tim ở thất phải phun thành tia theo nhịp đập của tim. Các bác sĩ vừa cầm máu, vừa khâu lại vết thương thất phải.

Hiện tại BN tỉnh, tự thở được, tình trạng mạch và huyết áp ổn định, vết mổ khô, đang tiếp tục được theo dõi và điều trị.

Đối với vết thương tim do vật sắt nhọn là một trong những cấp cứu ngoại khoa tối khẩn, các bác sĩ cho biết đây là những tổn thương rất nghiêm trọng, có thể khiến ngừng tim nhanh chóng không thể hồi phục. Công tác sơ cứu chủ yếu được thực hiện tại hiện trường hoặc cơ sở tiếp đón ban đầu với mục đích kéo dài tối đa sự sống của BN cho đến khi được phẫu thuật. Không lấy bỏ dị vật nếu còn dị vật trên ngực.

Ngay sau sơ cứu, nhanh chóng chuyển thẳng BN đến cơ sở y tế gần nhất có khả năng thực hiện phẫu thuật tim.

Tin, ảnh: THÚY QUYÊN