Tốc độ lây nhiễm SARS-CoV-2 tăng nhanh, phải thay đổi chiến thuật chống dịch

Cập nhật, 12:22, Thứ Tư, 03/02/2021 (GMT+7)

Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thanh Long nêu rõ, virus SARS-CoV-2 lần này có tốc độ lây nhiễm tăng hơn khoảng 70%. Bộ trưởng đề nghị các địa phương thay đổi chiến thuật trong phòng chống dịch.

Tại cuộc giao ban trực tuyến giữa Bộ Y tế với các tỉnh, thành phố chiều 2/2, Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thanh Long cho rằng, đến thời điểm hiện nay, mặc dù tình hình dịch ở Hải Dương, Quảng Ninh đã được kiểm soát, các địa phương cũng đã nỗ lực cố gắng, nhưng Bộ trưởng cũng lưu ý, virus lần này có tốc độ lây nhiễm tăng hơn khoảng 70%, 70% không có triệu chứng nên dễ bị bỏ qua trong các công đoạn về công tác rà soát.

Vì vậy Bộ trưởng yêu cầu các địa phương thay đổi chiến thuật trong vấn đề phòng chống dịch và nâng cao hơn một mức, nhanh hơn một mức trong phòng chống.

Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thanh Long.
Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thanh Long.

“Đề nghị các địa phương phải nhanh hơn, quyết liệt hơn. Trước đây chúng ta tính toán tất cả các phương án đưa ra, nếu địa phương nào truy vết được chúng ta truy vết, những địa phương nào không truy vết được chúng ta phải áp dụng ngay các biện pháp giãn cách xã hội trong khu vực hẹp nhất định, cần thiết phải lấy mẫu trên diện rộng, đấy là phương pháp thay đổi trong lần này”- Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long nêu rõ.

Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long cũng cho biết, tại một số khu vực có ca mắc COVID-19 có thể cần tiến hành song song các biện pháp như giãn cách xã hội theo Chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ và thực hiện lấy mẫu trên diện rộng, như vậy mới có thể ngăn chặn được.

“Chí Linh đã làm rất nhanh, phong tỏa toàn bộ, vừa truy vết, vừa lấy mẫu, khoanh vùng trên diện hẹp hơn, phong tỏa phải chặt chẽ hơn. Quan điểm chung lần này, chúng tôi đề nghị các địa phương phải nhanh hơn, mạnh hơn, quyết liệt hơn”- ông Nguyễn Thanh Long cho biết.

Ông Nguyễn Thanh Long cũng đề nghị cần phải tăng công suất xét nghiệm, đây là điều hết sức quan trọng. “Bài học thành công của Đà Nẵng, của các nơi chính là vấn đề công suất xét nghiệm.

Chúng ta truy vết, lấy mẫu trên diện rộng ở cộng đồng thì các xét nghiệm phải đảm bảo đủ đáp ứng yêu cầu đó. Chúng tôi đề nghị các địa phương, đặc biệt đối với Gia Lai phải xác định, phải chuẩn bị ngay phương án tại chỗ. Yêu cầu viện Pastuer hỗ trợ ngay cho Gia Lai trong vấn đề xét nghiệm”.

Đi từng ngõ, gõ từng nhà để rà soát người về từ vùng dịch

Báo cáo tại cuộc họp giao ban, Phó Giám đốc Sở Y tế Hà Nội Hoàng Đức Hạnh cho biết, từ ngày 28/1/2021 đến nay, Hà Nội có 20 ca mắc COVID-19, trong đó, quận Nam Từ Liêm có 10 bệnh nhân; Đông Anh 4 bệnh nhân; Cầu Giấy 3 bệnh nhân; Mê Linh 2 bệnh nhân và Hai Bà Trưng 1 bệnh nhân. Trong 20 ca này, có 19 ca liên quan đến Hải Dương và 1 ca liên quan đến Quảng Ninh.

Tính đến nay, Hà Nội đã truy vết và xét nghiệm 572 trường hợp F1, trong đó có 16 trường hợp dương tính, 443 trường hợp âm tính, còn lại đang chờ kết quả. Tất cả các trường hợp F1 đã được đưa đi cách ly tập trung. Hà Nội cũng đã rà soát 5.073 trường hợp F2, đều được cách ly tại nhà.

Với những người đi từ vùng dịch Hải Dương, Quảng Ninh, cho đến nay, Hà Nội đã rà soát 17.283 trường hợp và đã lấy mẫu xét nghiệm 17.058 trường hợp, đạt 99%. Hà Nội đã làm xét nghiệm và có kết quả 15.200 trường hợp đạt 90%. Trong số các trường hợp đã làm xét nghiệm, chỉ có 4 trường hợp dương tính, còn lại là âm tính. Các khu vực dịch đã được xử lý theo quy định.

Ngoài ra, Hà Nội cũng đang cách ly 1.118 trường hợp ở các khu cách ly tập trung.

Trước tình hình đó, hiện nay, Hà Nội đang tập trung vào việc truy vết, giám sát các trường hợp xuất hiện F0 thông qua xét nghiệm. Nếu có F0, lập tức truy vết những trường hợp F1 một cách triệt để, càng nhanh càng tốt, sau đó là truy vết F2, F3.

Đối với 17.273 trường hợp từ vùng dịch về, Hà Nội yêu cầu Tổ COVID-19 cộng đồng (bao gồm cả Công an) tiếp tục đi từng ngõ, gõ từng nhà để rà soát những người đã từng đi đến, về từ TP Chí Linh, tỉnh Hải Dương trong thời gian từ ngày 1/1/2021 và Sân bay quốc tế Vân Đồn, tỉnh Quảng Ninh từ ngày 5/1/2021 đến nay. Tất cả những trường hợp này đã được lấy mẫu và đều được cách ly tại  nhà.

Ngoài ra, Hà Nội sẽ tiếp tục xét nghiệm mở rộng. Ngay chiều 2/2, tại quận Nam Từ Liêm đã lấy mẫu xét nghiệm cho 800-1.000 trường hợp liên quan đến vùng dịch. Các mẫu này được gửi đến các cơ sở xét nghiệm của Trung ương hỗ trợ.

Về vấn đề cách ly, hiện nay, Hà Nội quyết định mở thêm khu cách ly tập trung tại Tứ Hiệp, quận Hoàng Mai. Khu cách ly này tiếp nhận các trường hợp F1./.

Theo Minh Khánh/VOV.VN