8 nguy cơ gây ung thư vú

Cập nhật, 15:02, Chủ Nhật, 01/11/2020 (GMT+7)

Một số yếu tố nguy cơ mắc ung thư vú mà chị em phụ nữ cần chú ý là: Tuổi tác, có tiền sử gia đình mắc bệnh, sử dụng hormone kết hợp điều trị các triệu chứng mãn kinh...

Khám tầm soát ung thư vú cho phụ nữ. Ảnh: TTXVN
Khám tầm soát ung thư vú cho phụ nữ. Ảnh: TTXVN

Theo Bệnh viện Phụ sản Hà Nội, cứ 8 phụ nữ thì có 1 người có khả năng mắc bệnh ung thư vú. Phụ nữ ở tất cả các độ tuổi, sắc tộc đều có thể mắc bệnh này.

Đặc biệt, nguy cơ mắc bệnh ở nữ giới có thể tăng cao do 8 yếu tố sau: 

- Tuổi tác: Phụ nữ càng lớn tuổi, nguy cơ bị bệnh càng cao. Phụ nữ ở tất cả các độ tuổi, sắc tộc đều có thể mắc phải ung thư vú. Tuy nhiên, từ giai đoạn bước sang tuổi 30, chị em đối mặt với nguy cơ ung thư vú cao hơn nhiều.

- Tiền sử gia đình: Nếu trong gia đình có người mẹ bị ung thư vú, thì con gái và cháu gái thường có nguy cơ ung thư vú cao hơn.

- Những người có đột biến gen di truyền BRCA1 và BRCA2 có nguy cơ mắc ung thư vú. Ước tính có khoảng 5 – 10% ca ung thư vú có liên quan đến đột biến gen và mang tính di truyền.

- Những người bắt đầu chu kỳ kinh nguyệt sớm, mãn kinh muộn.

- Người sinh con lần đầu khi đã lớn tuổi hoặc không sinh con.

- Người dùng các loại hormone kết hợp như estrogen và progestin để điều trị các triệu chứng mãn kinh.

- Người có tiền sử ung thư biểu mô tuyến vú hoặc tiểu thùy tuyến vú.

- Các yếu tố khác có thể làm tăng nguy cơ ung thư vú như: Béo phì, uống thức uống có cồn như rượu bia, hay từng chụp nhũ ảnh…

Các bác sĩ cũng khuyến cáo, ung thư vú đang cướp đi mạng sống của nhiều phụ nữ nhưng lại có thể điều trị tốt khi được phát hiện sớm. Vì vậy người dân cần chủ động kiểm tra, phát hiện trước khi quá muộn. Đặc biệt, những người có các yếu tố nguy cơ cần đi khám thường xuyên để sàng lọc, phát hiện sớm và điều trị.

Theo Tạ Nguyên/báo Tin tức