Sử dụng thuốc nhỏ, xịt mũi phải có chỉ định của bác sĩ

Cập nhật, 21:25, Thứ Sáu, 30/10/2020 (GMT+7)

Tôi hay bị nghẹt mũi nên thường dùng thuốc xịt và nhỏ mũi. Xin hỏi nếu sử dụng lâu ngày thì có ảnh hưởng gì đến sức khỏe không?

Nguyễn Thị Mỹ Lệ

(Chánh An- Mang Thít)

Trả lời:

Thuốc nhỏ mũi được nhiều người tự mua và sử dụng trong trường hợp viêm mũi, nghẹt mũi hay bị dị ứng. Tuy nhiên, việc tùy tiện dùng thuốc trị các bệnh về mũi có thể gây phản tác dụng. Hiện thuốc cho các bệnh ở mũi có 2 dạng là thuốc nhỏ giọt và thuốc xịt mũi dạng phun sương được gọi chung là thuốc dùng tại chỗ.

Các thuốc nhỏ, xịt mũi bao gồm: dung dịch rửa mũi (muối NaCl, nước biển hoặc nước biển sâu) có tác dụng rửa sạch các chất bẩn gây bệnh bám trên bề mặt của mũi như bụi, vi khuẩn, các hạt kích thích…; rửa sạch nhầy bám trên mũi giúp niêm mạc hoạt động bình thường và mau hồi phục nếu bị tổn thương. Nhưng đây chỉ là phương pháp hỗ trợ, dùng với mục đích phòng bệnh. Thuốc co mạch có tác dụng làm co các xương cuống mũi, niêm mạc mũi, làm mũi nở rộng và dễ thở. Đây là thuốc dùng cho các trường hợp nghẹt mũi cấp tính, không có tác dụng điều trị bệnh, nếu dùng lâu dài có thể gây hại cho niêm mạc mũi. Thuốc chống viêm, phù nề là các loại corticoid dùng tại chỗ, ít có phản ứng phụ toàn thân, có thể dùng trong nhiều tháng, tác dụng chậm nhưng lâu bền. Các loại thuốc xịt mũi chống dị ứng dùng trong cắt cơn dị ứng. Với bệnh nhiễm trùng ở mũi, họng dùng kháng sinh giúp thẩm thấu tốt hơn vì thuốc có tác dụng kiềm khuẩn, ngăn chặn việc nhiễm khuẩn lan rộng ra xung quanh hoặc vào máu.

Thuốc xịt mũi bằng nước biển hay nước muối sinh lý có thể dùng nhiều ngày, còn với các loại thuốc xịt khác thì phải có chỉ định của bác sĩ. Sau một tháng nếu dùng không hết nên bỏ thuốc đi, không tiếp tục sử dụng. Do đó, việc dùng thuốc nhỏ, xịt mũi cần theo đúng chỉ định của bác sĩ để đạt hiệu quả, tránh trường hợp gây phản tác dụng.

BS PHAN GIA HOÀNG

(Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Vĩnh Long)