Y tế Vĩnh Long: Nhìn lại nhiệm kỳ đầu tư và phát triển

Cập nhật, 08:07, Thứ Tư, 23/09/2020 (GMT+7)

 

Khu 9 tầng BVĐK Vĩnh Long khang trang, hiện đại được xem là một trong những BV đi đầu trong cải tiến nâng cao chất lượng điều trị đáp ứng nhu cầu chăm sóc sức khỏe của người dân.
Khu 9 tầng BVĐK Vĩnh Long khang trang, hiện đại được xem là một trong những BV đi đầu trong cải tiến nâng cao chất lượng điều trị đáp ứng nhu cầu chăm sóc sức khỏe của người dân.

Nhiệm kỳ 2015- 2020 là nhiệm kỳ nhiều công trình y tế Vĩnh Long được khởi công và đưa vào hoạt động. Nhiều cơ sở khám chữa bệnh khang trang cùng với thiết bị kỹ thuật cao được đưa vào phục vụ, đã góp phần chăm sóc tốt sức khỏe nhân dân.

Hệ thống cơ sở y tế ngày một hoàn thiện

Là bệnh viện (BV) tuyến cuối của tỉnh Vĩnh Long, Bệnh viện Đa khoa (BVĐK) Vĩnh Long có tổng mức đầu tư gần 1.000 tỷ đồng, xây dựng theo hướng hiện đại, trang thiết bị đồng bộ, được đưa vào sử dụng từ năm 2018.

Công trình góp phần tăng thêm cơ sở vật chất, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân được tiếp cận các dịch vụ y tế có chất lượng ngày càng tốt hơn, khắc phục tình trạng quá tải trong khám và điều trị bệnh nhân.

Khoa Nội tim mạch- Lão khoa BVĐK tỉnh Vĩnh Long là một trong các khoa đông bệnh nhân và nhiều bệnh phức tạp nhất BV. Các bệnh chủ yếu là tim mạch và chiếm đông ở người già.

Cô Huỳnh Thị Kim Hoa (xã Lộc Hòa- Long Hồ) đang chăm nuôi chồng bị tai biến cho biết: “Ổng lên máu, mệt nên cứ năm bảy tháng là vô đây nằm vài bữa, dưỡng sức khỏe là về hà. Bác sĩ, y tá khám cũng nhiệt tình, thăm hỏi sức khỏe ổng thường xuyên, rồi phòng ốc mới sạch, cả nhà tui cũng yên tâm”.

Bác sĩ chuyên khoa 2 Đoàn Văn Hùng- Giám đốc BVĐK tỉnh- cho biết: “Khu 9 tầng cơ sở vật chất khang trang được đưa vào hoạt động từ năm 2018 đến giờ. BV còn được đầu tư trang thiết bị y tế từ nhiều nguồn vốn, nhất là ngân sách địa phương và các đơn vị tài trợ như Đài Phát thanh- Truyền hình Vĩnh Long, Công ty TNHH 1TV Xổ số kiến thiết tỉnh. Qua đó, giúp nâng cao chất lượng điều trị, sức khỏe người bệnh sớm được phục hồi và giảm quá tải bệnh nhân cho tuyến trên”.

BVĐK khu vực Hòa Phú có quy mô 50 giường bệnh với tổng mức đầu tư trên 76 tỷ đồng được hoàn thành và đưa vào sử dụng vào tháng 2/2018. Để đảm bảo hiệu quả công tác khám chữa bệnh cho người dân, BV được trang bị một số trang thiết bị y tế theo quy định của BV hạng III như: X-quang kỹ thuật số, siêu âm, nội soi, sinh hóa, huyết học, máy thở, máy theo dõi bệnh nhân 5 thông số…

BV là công trình có ý nghĩa thiết thực nhằm phục vụ nhu cầu khám chữa bệnh của người dân các xã của huyện Long Hồ và khoảng 37.000 công nhân đang làm việc tại Khu công nghiệp Hòa Phú. Hơn 3 năm qua, BV đi vào hoạt động cũng góp phần giảm áp lực chuyển bệnh nhân lên tuyến trên, giảm chi phí điều trị cho bệnh nhân và tăng phúc lợi xã hội, đồng thời tạo điều kiện để ngành y tế lồng ghép các chương trình phòng chống bệnh xã hội cho người dân tại địa phương.

Xã hội hóa y tế, trong đó phát triển y tế tư nhân đồng hành với y tế công lập trên địa bàn tỉnh là nhiệm vụ đặt ra cho ngành y tế, hướng tới đa dạng sự lựa chọn của người dân trong chăm sóc sức khỏe. 2 BV tư nhân: BVĐK Xuyên Á- Vĩnh Long, BVĐK Triều An- Loan Trâm đưa vào hoạt động đã đa dạng sự chọn lựa và đáp ứng kịp thời nhu cầu khám chữa bệnh của người dân.

Trung tâm Y tế huyện Mang Thít- công trình chào mừng Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XI

Ngày 20/9/2020, tại huyện Mang Thít diễn ra lễ khánh thành Trung tâm Y tế huyện Mang Thít (thị trấn Cái Nhum) trong niềm hân hoan, phấn khởi của chính quyền và nhân dân nơi đây. Ngoài việc là công trình chào mừng Đại hội Đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XI, Trung tâm Y tế huyện Mang Thít được khánh thành hướng tới việc tăng cường đầu tư cơ sở vật chất có chất lượng cao tại địa phương, góp phần kiến tạo, tô điểm thêm cho kiến trúc kết cấu hạ tầng kỹ thuật và mỹ quan đô thị.

Với tổng mức đầu tư hơn 234 tỷ đồng từ nguồn ngân sách tỉnh và nguồn tài trợ nước ngoài, công trình được xây dựng trên diện tích hơn 21.000m2. Quy mô 100 giường bệnh, gồm đầy đủ các khoa như: Cấp cứu và hồi sức, Nội, Y học cổ truyền, Ngoại, Sản, Nhi, Răng hàm mặt và các công trình phụ trợ. Với đầy đủ các trang thiết bị cho tất cả các khoa đạt tiêu chuẩn điều trị.

Đang điều trị bệnh loét dạ dày tại Khoa Nội, chị Huỳnh Thị Huệ (xã Chánh An- Mang Thít) cho biết: “Bệnh tuy mệt nhưng thấy BV mới trắng sạch, không ẩm thấp, chật như chỗ cũ thì tui thấy an tâm hơn. Hôm nay, lễ khánh thành BV mới còn được lãnh đạo tỉnh ghé hỏi thăm sức khỏe, anh em nằm trong phòng thấy vinh dự, khỏe hơn”.

Bí thư Tỉnh ủy- Trần Văn Rón và Chủ tịch UBND tỉnh- Lữ Quang Ngời thăm những bệnh nhân đầu tiên điều trị tại Trung tâm Y tế huyện Mang Thít.
Bí thư Tỉnh ủy- Trần Văn Rón và Chủ tịch UBND tỉnh- Lữ Quang Ngời thăm những bệnh nhân đầu tiên điều trị tại Trung tâm Y tế huyện Mang Thít.

Phát biểu tại buổi lễ, ông Lê Quang Trung- Ủy viên Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh- biểu dương các đơn vị tư vấn, nhà thầu, chủ đầu tư và các ngành liên quan đã thực hiện đúng các nhiệm vụ dự án, thiết kế công trình.

Ông cũng lưu ý chủ đầu tư và nhà thầu cần tiếp tục hoàn thiện các hạng mục, thực hiện đúng quy định về chế độ bảo hành công trình, dự án, đảm bảo chất lượng. Đơn vị thụ hưởng quản lý khai thác sử dụng đúng công năng cơ sở vật chất, phát huy hiệu quả trang thiết bị nâng cao chất lượng khám chữa bệnh.

Công trình Trung tâm Y tế huyện Mang Thít hoàn thành và đưa vào sử dụng không chỉ phục vụ khám và điều trị bệnh cho người dân trong huyện và các địa phương lân cận, mà còn giảm áp lực chuyển bệnh nhân lên tuyến trên, góp phần thực hiện tốt nhiệm vụ bảo vệ chăm sóc sức khỏe cho người dân trên địa bàn.

Bằng nhiều nguồn lực tập trung cho ngành y tế nâng cao chất lượng điều trị, đến thời điểm này, hệ thống cơ sở vật chất của các cơ sở y tế từ tỉnh đến xã- phường đều được đầu tư khang trang, nhiều trang thiết bị hiện đại được bổ sung đã giúp ngành y tế Vĩnh Long thực hiện tốt nhiệm vụ chăm sóc sức khỏe nhân dân. Từ đó, xây niềm tin nơi người bệnh và cả cộng đồng.

Vĩnh Long hiện có 7 BV và 8 trung tâm y tế huyện- thị- thành. Đối với tuyến xã, có 109 trạm y tế xã- phường- thị trấn. Trong nhiệm kỳ qua, tỉnh đã tập trung xây mới và đầu tư cải tạo nâng cấp đưa vào hoạt động nhiều BV, trung tâm y tế trong tỉnh, cùng với cơ sở khám chữa bệnh dân lập phát triển khá, góp phần nâng tổng số giường bệnh toàn tỉnh lên 2.850 giường, tăng 890 giường so với năm 2015, đạt tỷ lệ 33 giường bệnh trên 1 vạn dân, vượt chỉ tiêu nghị quyết đề ra.

 

Bài, ảnh: THÚY QUYÊN