Thuốc lá và sức khỏe

Người hút thuốc lá dễ mắc COVID- 19 hơn

Cập nhật, 07:28, Thứ Tư, 29/07/2020 (GMT+7)

“Do hành động đưa tay lên miệng nên người hút thuốc lá sẽ dễ mắc COVID-19 hơn, bệnh dễ chuyển nặng do sẵn bệnh nền về tim và hô hấp”- đó là thông tin được Bộ Y tế công bố hồi cuối tháng 5 vừa qua.

Theo các chuyên gia của Bộ Y tế, hút thuốc lá làm lây truyền nguy cơ nhiễm SARS-CoV-2 trong cộng đồng. Hút thuốc lá gây hại đến phổi, làm suy giảm chức năng phổi và giảm khả năng đáp ứng của cơ thể với ức chế miễn dịch và các bệnh nhiễm trùng. Vì vậy, những người hút thuốc dễ bị viêm phổi hơn, do vi khuẩn và vi rút, bao gồm cả COVID-19 dễ tấn công.

Tổ chức Y tế thế giới (WHO) cũng lưu ý, hành động đưa ngón tay lên miệng khi hút thuốc lá làm tăng nguy cơ lây truyền SARS-CoV-2 từ tay lên miệng. Một nghiên cứu gần đây cho thấy, những người hút thuốc khi nhiễm SARS-CoV-2 có nguy cơ phải chăm sóc đặc biệt, thở máy hoặc tử vong cao gấp 2,4 lần bình thường.

WHO cũng chỉ ra rằng những người hút thuốc có nguy cơ mắc các biến chứng nghiêm trọng về sức khỏe do COVID-19 cao hơn so với những người không hút thuốc. Hút thuốc lá làm suy yếu chức năng phổi khiến cơ thể khó chống lại SARS-CoV-2 và các bệnh khác.

Hút thuốc lá là một yếu tố làm tăng nguy cơ mắc các bệnh nhiễm trùng đường hô hấp và làm tăng mức độ nghiêm trọng của các bệnh về đường hô hấp. Theo đánh giá của hội đồng các chuyên gia y tế công cộng được WHO triệu tập vào ngày 29/4/2020 cho thấy những người hút thuốc có nguy cơ mắc các biến chứng nghiêm trọng về sức khỏe do COVID-19 cao hơn so với những người không hút thuốc.

COVID-19 là một bệnh truyền nhiễm chủ yếu tấn công phổi. Hút thuốc lá làm suy yếu chức năng phổi khiến cơ thể khó chống lại SARS-CoV-2 và các bệnh khác. Hút thuốc lá cũng là yếu tố nguy cơ chính đối với các bệnh không lây nhiễm như bệnh tim mạch, ung thư, bệnh hô hấp và đái tháo đường, khiến những người mắc các bệnh này có nguy cơ mắc bệnh nặng hơn khi bị nhiễm SARS-CoV-2. Các nghiên cứu cho thấy những người hút thuốc khi mắc COVID-19 có nguy cơ mắc bệnh nặng và tử vong cao hơn.

Nếu bạn lo lắng về nguy cơ mắc COVID- 19, hãy từ bỏ thuốc lá ngay bây giờ để đảm bảo sức khỏe của bản thân, gia đình và cộng đồng!

VĨNH PHÚC