Lợi ích của sữa mẹ

Cập nhật, 11:28, Thứ Sáu, 19/06/2020 (GMT+7)

Tôi bị ít sữa, nên con phải bú thêm sữa bình. Khi bú sữa bình thì bé bú nhiều. Vì vậy, tôi muốn cho bé bú sữa bình luôn và không cho bú sữa mẹ. Xin bác sĩ cho biết, như vậy có được không?

Nguyễn Thu Hằng (TP Vĩnh Long)

Trả lời: Sữa mẹ là thức ăn bổ dưỡng, là vắc xin phòng bệnh, sữa mẹ chứa đầy đủ các chất dinh dưỡng phù hợp với nhu cầu tăng trưởng và khả năng tiêu hóa của bé. Sữa mẹ có giá trị sinh học cao, được hấp thu gần như hoàn toàn, đường B- Lactosa trong sữa mẹ khi xuống đến ruột già sẽ giúp các vi khuẩn lên men acid lactic phát triển.

Loại vi khuẩn này làm cho quá trình tiêu hóa, hấp thu của bé được bú sữa mẹ tốt hơn so với bé dùng sữa công thức.

Các acid béo không no nhiều nối đôi trong sữa mẹ giữ vai trò thúc đẩy sự phát triển của hệ thần kinh và cung cấp trên 50% tổng năng lượng của sữa mẹ. Các khoáng chất trong sữa mẹ có tỷ lệ hợp lý, nên dễ hấp thu và phù hợp với khả năng cô đặc thận của bé sơ sinh.

Sữa mẹ sạch vì được cung cấp trực tiếp từ vú mẹ, không qua các khâu trung gian dễ gây nhiễm khuẩn như bình sữa, núm vú giả, nước pha sữa, tay người pha sữa… trong sữa mẹ còn có Lysozyme, tế bào bạch cầu và nồng độ kháng thể IgA cao gấp 5- 10 lần so với huyết tương có tác dụng diệt khuẩn và chống lại sự xâm nhập của vi trùng vào niêm mạc ruột.

Lactoferine trong sữa mẹ có tác dụng ức chế sự phát triển của một số vi khuẩn gây bệnh đặc biệt là đối với E.coli.

Những lợi ích khác cũng không kém phần quan trọng là bé bú sữa mẹ không bị dị ứng, tiêu hóa sữa dễ dàng nhờ các men Lipase, Protease có sẵn trong sữa, bà mẹ cho con bú sẽ ít bị xuất huyết sau sinh. Vì vậy, chị vẫn nên cho bé bú thêm sữa mẹ, dù sữa ít.

BS PHAN GIA HOÀNG

(Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Vĩnh Long)