Thuốc lá và sức khỏe

Hút thuốc lá điện tử có thể tạo ra một thế hệ nghiện nicotine

Cập nhật, 14:17, Thứ Tư, 17/06/2020 (GMT+7)

Gần đây, bên cạnh thuốc lá truyền thống hiện còn có thuốc lá điện tử và loại thuốc này không còn xa lạ ở Việt Nam, đặc biệt là giới trẻ. 

Các nhà sản xuất thường quảng cáo rằng hút thuốc lá điện tử sẽ ít độc hại so với thuốc lá truyền thống nhưng các chuyên gia cảnh báo hút thuốc lá điện tử có thể tạo ra một thế hệ nghiện nicotine.

Theo Bộ Y tế, hiện nay tỷ lệ người hút thuốc lá ở Việt Nam có giảm từ trên 53% nam giới trưởng thành xuống còn trên 45%, ở nữ giới giảm từ 2% xuống còn 1,1%, nhưng tỷ lệ sử dụng thuốc lá điện tử lại tăng, đặc biệt là trong giới trẻ.

Các nghiên cứu đều chỉ ra rằng hút thuốc lá điện tử vẫn gây hại cho sức khỏe và không giúp cai được thuốc lá.

Nhân Tuần lễ phòng chống tác hại của thuốc lá, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) khuyến cáo, tốt nhất là các quốc gia cấm lưu hành thuốc lá điện tử, thuốc lá kiểu mới.

Còn nếu cho phép thì cần quản lý chặt để hạn chế những ảnh hưởng tới sức khỏe người dân; đưa ra khuyến cáo cấm quảng cáo thuốc lá điện tử, áp thuế với sản phẩm này.

Đặc biệt yêu cầu phải làm rõ những thông tin chưa được chứng minh về lợi ích của thuốc lá điện tử, đây được xem là những gợi ý để ban hành quy định về thuốc lá điện tử tại Việt Nam.

Theo các chuyên gia, người dân cần được hiểu đúng về thuốc lá điện tử. Người nghiện thuốc lá trước hết là do nghiện nicotine. Nicotine chính là chất gây nghiện, nó làm cho người quen sử dụng nó dài ngày sự lệ thuộc và bắt buộc phải dùng tiếp, nếu không sẽ vật vã khó chịu.

Người nghiện thuốc lá không chỉ nghiện nicotine mà còn nghiện cung cách hút thuốc, tức cách rít hơi thuốc lá, nhả khói, tay kẹp điếu thuốc.

Thuốc lá điện tử có 2 phần: đầu lọc chứa nicotine và hỗn hợp chất tạo mùi thơm, thân là ống thay vì chứa thuốc lá thực chất là một thiết bị điện tử khi kích hoạt sẽ phun hỗn hợp hơi để đi qua đầu lọc, hòa tan nicotine và chất tạo mùi thơm. Khi người hút rít hơi thuốc, hơi nicotine và mùi thơm sẽ vào miệng và hệ hô hấp như khói thuốc.

Và, một khi đã nghiện nicotine trong thuốc lá điện tử thì người hút thuốc sẽ rất dễ sử dụng thuốc lá truyền thống do giá thành rẻ và hàm lượng nicotine cao hơn.

Vì vậy, một số quốc gia đã cấm hoàn toàn thuốc lá điện tử. WHO cũng kêu gọi các quốc gia cần hành động kịp thời để bảo vệ giới trẻ không bị lừa dối bởi các quảng cáo gây nhầm lẫn, đồng thời kêu gọi một thế hệ trẻ không sử dụng thuốc lá và các sản phẩm gây nghiện.

MAI ANH