Thuốc lá và sức khỏe

Hút thuốc tăng nguy cơ trầm cảm và tâm thần phân liệt

Cập nhật, 05:35, Thứ Ba, 25/02/2020 (GMT+7)

Một nghiên cứu mới chỉ ra rằng những người hút thuốc lá dễ bị trầm cảm, tâm thần phân liệt hơn so với những người không hút thuốc.

Qua nghiên cứu của các nhà khoa học hàng đầu thế giới về tác hại của việc hút thuốc lá trên hệ thần kinh, kết quả họ thu được là hút thuốc có thể làm tăng nguy cơ rối loạn tâm thần nghiêm trọng. Nói cách khác, các nhà khoa học tìm thấy mối liên hệ nhân quả giữa việc hút thuốc lá và bệnh tâm thần mà cụ thể là tâm thần phân liệt.

Nghiên cứu được thực hiện tại ĐH Bristol (Anh), để tìm hiểu về các tác động tiêu cực của thuốc lá lên sức khỏe con người.

Các nhà nghiên cứu sử dụng dữ liệu gien để có thể kiểm tra hậu quả của việc hút thuốc. Có khả năng nicotine trong thuốc lá làm tăng dopamine và việc dư thừa dopamine dẫn đến sự phát triển của rối loạn tâm thần và sự dư thừa dopamine trong não là một giả thuyết để giải thích cho sự xuất hiện bệnh tâm thần phân liệt.

Ví dụ, những người hút thuốc hàng ngày có nguy cơ cao bị tâm thần phân liệt cao gấp 3 lần so với người khác, việc hút thuốc lá khiến căn bệnh tiến triển nhanh hơn.

TS. Robyn Wootton tại ĐH Bristol- thành viên nhóm nghiên cứu- cho biết: “Nghiên cứu của chúng tôi cho thấy rằng, dù bạn là người quan tâm đến sức khỏe thể chất hay sức khỏe tinh thần cũng đều nên tránh xa thuốc lá và khuyến khích những người hút thuốc lá nên cai thuốc”.

Hút thuốc lá được xác định là nguyên nhân hàng đầu gây bệnh ung thư. Chỉ riêng năm 2017, có khoảng 2,3 triệu người trên thế giới chết vì ung thư do thuốc lá, chiếm 24% số ca tử vong do ung thư.

Nhiều năm nay, Việt Nam khuyến cáo những hình ảnh ghê rợn do thuốc lá gây ra trên bao bì, các biển cảnh báo cấm hút thuốc nơi công cộng ngày càng được bố trí rõ hơn... Vì vậy, các chuyên gia y tế khuyên tất cả những người chưa hút thuốc thì hãy nói không với thuốc lá, những người đang hút cần hiểu rõ tác hại để cai thuốc ngay từ hôm nay.

MAI ANH