Khích lệ y tế công- tư tham gia phòng chống lao

Cập nhật, 18:17, Chủ Nhật, 22/09/2019 (GMT+7)

Đó là chủ đề hội thảo vừa được Bệnh viện Lao và Bệnh phổi tỉnh Vĩnh Long tổ chức với sự tham gia của các bệnh viện, trung tâm y tế, phòng khám công- tư trên địa bàn tỉnh.

Theo khảo sát của chương trình chống lao quốc gia, 40% các cơ sở y tế tư kê đơn điều trị bệnh nhân lao trước khi người bệnh được chẩn đoán xác định mắc lao. Phần lớn các thầy thuốc tư chưa được cập nhật đầy đủ kiến thức, kỹ năng chẩn đoán và điều trị bệnh lao. Điều này dẫn đến chẩn đoán sai hoặc điều trị không đủ, không đúng làm gia tăng tỷ lệ lao đa kháng thuốc.

Hội thảo cung cấp cho các đại biểu những thông tin về mục tiêu, các nhóm giải pháp, can thiệp chính trong chương trình hành động quốc gia chấm dứt bệnh lao đến năm 2030; những quy định, mô hình phối hợp giữa các cơ sở y tế trong quản lý bệnh lao; các phương thức phối hợp y tế công- tư trong công tác phòng
chống lao.

Hiện nay, Vĩnh Long xây dựng được mạng lưới phối hợp y tế công- tư trong thực hiện mô hình phát hiện, chuyển gửi bệnh nhân lao với gần 30 cơ sở y tế tư tham gia. Qua đó, trong 6 tháng đầu năm 2019 đã phát hiện chuyển đến chương trình chống lao của tỉnh quản lý điều trị gần 60 bệnh nhân.

SÔNG TRĂNG