98% trẻ bị dị tật bàn chân khoèo bẩm sinh được điều trị thành công

Cập nhật, 13:54, Thứ Sáu, 20/09/2019 (GMT+7)

Triển khai từ năm 2008 đến nay, Bệnh viện Đa khoa Vĩnh Long tiếp nhận điều trị trên 100 trẻ bị dị tật bàn chân khoèo bẩm sinh. Thông qua phương pháp Ponsciti là nắn chỉnh bàn chân khoèo bằng tay, bó bột từ 6- 8 đợt trong 2 tháng và cho trẻ duy trì nẹp dày khoảng từ 2- 4 năm. Qua đó, đã có khoảng 98% trẻ điều trị đạt kết quả tốt đi đứng cơ bản bình thường.

Theo y sĩ Lý Nhân- Khoa Ngoại chấn thương, BVĐK Vĩnh Long, dị tật bàn chân khoèo bẩm sinh ảnh hưởng rất nhiều đến cuộc sống sinh hoạt của người mắc phải do không thể đi đứng như người bình thường. Tuy nhiên, với sự tiến bộ của y học thì dị tật bàn chân khoèo hoàn toàn có thể điều trị khỏi.

Để điều trị bàn chân khoèo hiệu quả nhất thì ba mẹ nên điều trị cho con càng sớm càng tốt và tốt nhất trong tuần đầu sau sinh. Tuy nhiên, phương pháp Ponsciti vẫn còn đáp ứng tốt với những bé 9- 10 tháng trở lại.

Sau 3-5 năm kiên trì tuân thủ điều trị cho con, đến nay có khoảng 98% trẻ điều trị đạt kết quả tốt đi đứng cơ bản bình thường; góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống và không còn là gánh nặng của gia đình và xã hội.

Dị tật bàn chân khoèo bẩm sinh là biến dạng của 1 hoặc 2 bàn chân do đột biến gien tăng trưởng của hệ vận động phát triển mạnh trong bào thai từ tuần 12- 20 của thai kỳ và âm thầm kéo dài phát triển từ 3- 5 năm đầu đời của trẻ. Cứ 1.000 trẻ sơ sinh thì có 1- 3 trẻ bị dị tật bàn chân khoèo bẩm sinh.

MAI ANH