Hen và bệnh phổi mãn tính chiếm nhiều nhất trong các bệnh về hô hấp

Cập nhật, 15:55, Thứ Sáu, 26/04/2019 (GMT+7)

Theo ước tính của Bệnh viện Lao và Bệnh phổi tỉnh Vĩnh Long, khoảng 30% bệnh nhân đến bệnh viện là khám, điều trị các dạng bệnh lao; hơn 70% còn lại là các bệnh nhân hen và chiếm nhiều nhất là bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính (COPD).

Đây là các bệnh lý lây truyền qua đường hô hấp và có liên quan nhau. Các yếu tố lây truyền là do di truyền, hút thuốc lá, ô nhiễm môi trường, khói bụi độc hại, các yếu tố khác...

Với bệnh hen và COPD, Bệnh viện Lao và Bệnh phổi đang quản lý điều trị ngoại trú hơn 200 bệnh nhân. Tuy nhiên theo các bác sĩ, bệnh nhân trong cộng đồng còn cao hơn. Điều đó đặt yêu cầu với hoạt động khám, tầm soát định kỳ các bệnh lao, hen, COPD cần rộng hơn để phát hiện sớm, quản lý điều trị.

Bệnh lao theo Chương trình Chống lao quốc gia, đến năm 2030 sẽ được đẩy lùi. Hen được thế giới lấy tuần 1 của tháng 5 hàng năm là ngày Hen toàn cầu. Còn COPD đến năm 2019 đã đứng hàng thứ 3 trong số các bệnh không lây nhiễm gây tử vong hàng đầu (sau tim mạch và ung thư), cho thấy COPD đã và đang ngày càng tăng và gánh nặng trong cộng đồng.

TƯỜNG VÂN