Ung thư thực quản, bổ sung thực phẩm gì?

Cập nhật, 14:56, Thứ Sáu, 20/04/2018 (GMT+7)

Người thân của tôi bị ung thư thực quản, hiện đang bị sốt cao, mệt, khó ăn. Vậy nên bổ sung thực phẩm gì và dùng như thế nào? Xin bác sĩ tư vấn dùm.

Trần Văn Quang

(Tân An Luông- Vũng Liêm)

Trả lời:

Đối với bệnh nhân ung thư thực quản thì việc ăn uống rất khó khăn vì sẽ có hiện tượng đau rát họng, thực quản, vì vậy phải cố gắng chế biến thức ăn cho mềm để dễ nuốt.

Cũng giống như các bệnh ung thư khác, có thể ăn cơm mềm, cháo hoặc súp và vẫn phải đưa một lượng protein từ thịt, cá, trứng, sữa… trong một ngày khoảng 1,5 g/kg cân nặng, tương đương 200g thực phẩm giàu protein.

Bên cạnh đó, lượng rau và hoa quả cũng rất cần, chế biến làm sao để giữ được các vitamin, có thể xắt nhỏ cho vào cháo cá chín (không để rau bị quá chín) hoặc nếu ăn được cơm thì chế biến rau xào, rau luộc, hấp… Với thịt, cá thì xay nhỏ và làm mềm để dễ nuốt, đặc biệt phải chia nhỏ các bữa ăn (5- 6 bữa/ngày), cho bệnh nhân uống thêm sữa.

Nếu có điều kiện, bạn nên đưa người nhà đến Bệnh viện Đa khoa tỉnh Vĩnh Long (Khoa Dinh dưỡng) để được các bác sĩ tư vấn, hướng dẫn thêm.

BS PHAN GIA HOÀNG

(Trung tâm TT- GDSK Vĩnh Long)