Học đường tràn ngập học sinh…cận thị

Cập nhật, 17:10, Chủ Nhật, 29/10/2017 (GMT+7)

Hiện nay, học sinh (HS) bị tật khúc xạ- các bệnh về mắt như cận thị, viễn thị, loạn thị đang tăng nhanh. Có nhiều nguyên nhân dẫn đến căn bệnh này như trẻ xem tivi, chơi điện thoại, máy tính nhiều, áp lực học tập, điều kiện ánh sáng, cách ngồi học trong lớp không đảm bảo…

Rất nhiều học sinh bị cận thị.
Rất nhiều học sinh bị cận thị.

Gia tăng học sinh cận thị

Đến các trường học trong khu vực TP Vĩnh Long, hầu như lớp nào cũng có HS phải đeo kiếng cận. Đặc biệt, ở các trường chuyên, lớp chọn, HS bị cận thị chiếm tỷ lệ khá cao.

Ở Trường THPT Chuyên Nguyễn Bỉnh Khiêm, tổng số HS là 884 thì có đến 483 em bị cận thị, chiếm tỷ lệ hơn 50%, chủ yếu bị cận từ trước khi trúng tuyển vào trường.

Cận thị sẽ làm ảnh hưởng trực tiếp đến học tập, khả năng tiếp nhận và cảm nhận cuộc sống bằng thị giác.

Em Bùi Thị Thảo Uyên cho biết, hàng ngày em sử dụng máy tính và điện thoại khoảng 6- 7 giờ để phục vụ cho việc học, sau một thời gian mắt bị mờ, đi khám thì phát hiện bệnh với mắt trái cận 2,25 độ, mắt phải 2 độ. Những lúc đi học quên đem mắt kiếng thì coi như không học được.

Em Nguyễn Hoàng An (lớp 10 Hóa) cho biết: "Em phải sơ cua thêm cái mắt kính, lỡ quên là có liền, không có mắt kính là nhìn lên bảng không thấy rõ. Những lúc đạp xe ngoài đường mà trời mưa mắt kính bị ướt cũng không nhìn thấy đường luôn".

Những năm trước đây, chúng ta ít có bắt gặp học sinh bị cận thị tại khối tiểu học. Nhưng nay thì khác, rất nhiều học sinh tiểu học cũng bị cận thị. Em Trần Minh Mẫn (Lớp 3- TP Vĩnh Long) bị cận thị kèm loạn thị từ năm em học lớp 1.

"Mẫn nhìn bảng hỏng thấy nói với cô, cô nói với ba dẫn Mẫn đi khám thì Mẫn đeo kiếng luôn. Ba Mẫn bị cận thị tới hơn 10 độ lận đó. Bác sĩ nói Mẫn bị cận do di truyền".

Phòng cận thị cho con

Qua khám mắt, 98 HS Trường THCS Thị trấn Vũng Liêm phát hiện bị tật khúc xạ.
Qua khám mắt, 98 HS Trường THCS Thị trấn Vũng Liêm phát hiện bị tật khúc xạ.

Theo thống kê của Bệnh viện Mắt Trung ương, hiện nay có khoảng 3 triệu trẻ em trên cả nước mắc tật khúc xạ về mắt, trong đó 2/3 là bị cận thị, tập trung chủ yếu ở đô thị với tỷ lệ 30 - 35%.

Học tập quá tải, xem tivi, lướt smartphone quá nhiều, phòng học thiếu ánh sáng là nguyên nhân khiến cho tình trạng cận thị ở nước ta ngày một tăng.

Theo khảo sát, nếu không tính lúc ngủ thì thời gian các em để mắt nghỉ ngơi chưa tới 1 tiếng, nên mắt thường xuyên bị quá tải.

Với HS trường chuyên, lớp chọn thì áp lực học hành cũng cao hơn, nên tỷ lệ cận thị cũng cao.Nhiều trường học, phòng học không đủ ánh sáng tự nhiên hoặc quá sáng đều gây hại cho mắt. Bảng viết và phòng học quá nhỏ khiến học sinh bị cận thị.

Tại Trường THCS Thị trấn Vũng Liêm, theo khảo sát của nhà trường ngay từ đầu năm học này, số HS đã và đang có dấu hiệu bị cận thị gần 100 em.

Đó là do nhà trường tổ chức khám mắt định kỳ thì mới phát hiện, do đa phần ở vùng nông thôn, phụ huynh ít quan tâm đến việc chăm sóc mắt cho con hoặc không có điều kiện để đưa trẻ đi khám để phát hiện kịp thời tật khúc xạ của trẻ.

Ngay cả những em HS mang kính cũng có nhiều em đã tăng độ nhưng không được thay kính kịp thời, nên thị lực cũng không đạt yêu cầu cần thiết cho việc học tập.

Em Nguyễn Thanh Thủy Tiên (lớp 6- TT Vũng Liêm) cho biết, em bị cận từ năm lớp 3, lúc đó còn nhỏ thường hay chơi game trên máy tính, điện thoại, một thời gian sau em thấy mờ mới đi khám thì phát hiện bị cận 1,75 độ, em bắt đầu đeo kiến từ đó và đến giờ là 4 độ.

Để phòng HS bị tật khúc xạ mắt, thầy Nguyễn Hồng Phước- Hiệu trưởng trường THPT Chuyên Nguyễn Bỉnh Khiêm cho biết, nhà trường khảo sát lại hết các phòng học, để đảm bảo đủ ánh sáng tự nhiên cho học sinh.

Năm nay, số lượng HS lớp 10 được tuyển vào trường bị các bệnh về mắt nhiều hơn mọi năm, do đó nhà trường có phối hợp với cơ sở y tế, phụ huynh để chăm sóc mắt cho HS để không gia tăng các bệnh về mắt khi các em học tập tại trường.

Các bác sĩ chuyên khoa mắt cảnh báo, cận thị nặng ảnh hưởng đến sự phát triển trí não của trẻ.

Theo BS Lê Minh Phương- Trưởng phòng kế hoạch chỉ đạo tuyến Bệnh viện chuyên khoa mắt Vĩnh Long cho biết, trong số các trường hợp bị tật khúc xạ thì có khoảng 50% em được chỉnh kính đúng, số còn lại thường chỉnh kính không đúng hoặc là không đeo kính.

Những trường hợp này có hai tác hại, thứ nhất nhìn không rõ sẽ ảnh hưởng đến học tập thậm chí nguy hiểm khi tham gia giao thông; về lâu dài sẽ bị lé mắt, nhược thị, thoái hóa võng mạc do tật cận thị và dẫn đến mù lòa. 

Để phát hiện sớm các bệnh về mắt, phụ huynh cần lưu ý, đối với trẻ nhỏ khi thấy con xem tivi lại sát màn hình, chơi điện thoại nhìn sát vô máy, nhìn lên bảng thì hay nhíu mắt, nghiêng đầu… nên đưa con đi khám ngay.

Nếu con bị bệnh rồi thì nên đeo kính thường xuyên, chỉnh kính đúng độ và khoảng 6 tháng đi tái khám một lần để kiểm tra lại độ, thường độ sẽ tăng dần theo tuổi của các em. 

Theo BS Lê Minh Phương, cận thị có yếu tố di truyền nhưng có thể phòng tránh bệnh bằng các cách:

-Không đọc sách, làm việc bằng mắt ở khoảng cách quá gần (xem ti vi, máy vi tính...) liên tục quá lâu, quá nhiều.

-Đảm bảo đủ ánh sáng khi học (có đèn bàn) và ánh sáng trên lớp học. Tư thế khi ngồi học (ngồi thẳng lưng, ngay ngắn, không cúi sát xuống bàn)

- Các em cần vui chơi ngoài trời 1- 2 giờ mỗi ngày.

Bài, ảnh: THÚY QUYÊN