Tiêm chủng cho trẻ- phòng ngừa bệnh hiệu quả

Cập nhật, 14:03, Thứ Sáu, 28/07/2017 (GMT+7)

Đưa trẻ đi tiêm phòng là một việc làm hết sức cần thiết của các bậc phụ huynh, vì những lợi ích cho sức khỏe của trẻ, giúp trẻ tránh được những nguy cơ mắc phải nhiều dịch bệnh nguy hiểm có thể xảy ra về sau.

Nhận thức được vấn đề này, nhiều phụ huynh trong tỉnh Vĩnh Long đã chủ động đưa con em đến các trung tâm y tế để tiêm ngừa.

Các mẹ hãy đưa con em mình đi tiêm chủng đầy đủ và đúng lịch để bảo vệ trẻ phòng các bệnh truyền nhiễm nguy hiểm.
Các mẹ hãy đưa con em mình đi tiêm chủng đầy đủ và đúng lịch để bảo vệ trẻ phòng các bệnh truyền nhiễm nguy hiểm.

Trong những năm gần đây, dưới sự tác động mạnh mẽ và hiệu quả của chương trình tiêm chủng quốc gia, nhiều phụ huynh đã thấy rõ lợi ích của việc tiêm chủng cho trẻ và đã tích cực đưa trẻ đi tiêm phòng.

Bởi, việc chủng ngừa là cần thiết để giúp trẻ có sẵn kháng thể chống lại một số bệnh và chi phí cho việc đưa trẻ đi tiêm vắc xin rẻ hơn rất nhiều so với chi phí chữa bệnh.

Chương trình tiêm chủng mở rộng được thực hiện tại các trạm y tế của các xã- phường nên việc tiêm phòng cho trẻ được thực hiện dễ dàng hơn.

Các bậc phụ huynh có con nhỏ được nhân viên y tế thông báo lịch tiêm chủng theo từng độ tuổi của trẻ giúp cho phụ huynh dễ nhớ và ít tốn thời gian cho việc đưa trẻ đi tiêm chủng.

Chính vì điều này đã giúp cho ý thức tiêm ngừa của nguời dân ngày một nâng cao. Đây quả là một tín hiệu đáng mừng trong công tác chăm sóc sức khỏe ban đầu cho con em chúng ta.

Để bảo vệ sức khỏe cho con, bên cạnh việc tuân thủ lịch chích ngừa theo chương trình tiêm chủng mở rộng, gia đình chị Trương Thị Hồng Hoa (xã Hiếu Phụng- Vũng Liêm) còn đưa con, cháu đi tiêm phòng thêm các bệnh có nguy cơ mắc nhiều ở trẻ nhỏ nhằm góp phần giúp các bé có thêm miễn dịch phòng bệnh.

Theo thống kê của Chương trình tiêm chủng mở rộng quốc gia, từ đầu năm 2017, các bệnh viện đã tiếp nhận 83 trẻ mắc viêm não Nhật Bản. Đây là căn bệnh khá nguy hiểm do tỷ lệ tử vong cao hoặc để lại di chứng lên tới 25%.

Phần lớn trẻ mắc bệnh năm nay thuộc nhóm trên 5 tuổi, lứa tuổi chưa được tiêm vắc xin viêm não Nhật Bản đầy đủ. Bên cạnh đó có 119 trẻ mắc ho gà, 2 cháu trong số này đã tử vong trong khi đây cũng là căn bệnh đã có vắc xin phòng.

Chị Hoa cho biết: “Phòng bệnh hơn trị bệnh nên gia đình dắt mấy đứa cháu với con em lên đây chích ngừa cho mấy bé, để sức khỏe bé tốt hơn, khỏe mạnh hơn”. 

Còn chị Nguyễn Anh Thi (Phường 2- TP Vĩnh Long) cho biết: “Tôi luôn tuân thủ đúng lịch trong sổ tiêm ngừa của con để phòng ngừa. Không gì đau xót hơn là con mình bị bệnh, thậm chí bị di chứng hoặc nặng nề hơn nữa vì các căn bệnh có thể phòng ngừa bằng việc chích ngừa”.

Tại Trung tâm Y tế dự phòng (Sở Y tế), hiện nay trung bình mỗi ngày có gần 200 người đến tiêm chủng phòng bệnh, tăng gần 30% so với trước.

Ngoài các vắc xin hiện nay trong Chương trình Tiêm chủng mở rộng, còn có một số loại vắc xin khác cũng cần được tiêm chủng cho trẻ như vắc xin phòng bệnh tiêu chảy rota vi rút, viêm phổi do phế cầu, cúm, thủy đậu, sởi, quai bị, rubela, viêm màng não mô cầu, ung thư cổ tử cung,…

Nên lưu ý, khi tiêm chủng vắc xin phòng bệnh truyền nhiễm, sẽ có khoảng 90- 95% số trẻ được phòng bệnh do yếu tố cơ địa, có thể đáp ứng với vắc xin. Cũng vì vậy, sẽ có khoảng 5-10% số trẻ mặc dù đã tiêm chủng nhưng vẫn chưa có miễn dịch đầy đủ để phòng bệnh.

Tuy nhiên, trẻ mắc bệnh nếu đã được tiêm vắc xin thì các biểu hiện của bệnh sẽ nhẹ hơn rất nhiều, ít ảnh hưởng đến sức khỏe và sinh hoạt của trẻ.

Hầu hết các trẻ đã được tiêm chủng, nếu mắc bệnh sẽ không có biến chứng, di chứng và trẻ hồi phục nhanh hơn so với nhiễm bệnh tự nhiên.

Vắc xin được sử dụng trong chương trình tiêm chủng mở rộng được bảo quản đảm bảo chất lượng trong hệ thống dây chuyền lạnh nên các bà mẹ hoàn toàn tin tưởng và hãy đưa trẻ đi tiêm chủng đầy đủ đúng lịch để phòng bệnh cho con em mình.

Biện pháp hiệu quả nhất để phòng các bệnh truyền nhiễm là tăng cường hệ thống miễn dịch của cơ thể trẻ bằng cách cho trẻ ăn uống đầy đủ để đảm bảo sức khỏe và tiêm chủng đầy đủ các bệnh đã có vắc xin. Việc đeo khẩu trang chỉ có thể phòng được các bệnh lây qua đường hô hấp. 

Tiêm chủng là một trong những biện pháp hữu hiệu phòng nhiều căn bệnh nguy hiểm. Thông qua chương trình tiêm chủng mở rộng, Vĩnh Long đã thanh toán được bệnh bại liệt, loại trừ bệnh uốn ván sơ sinh, các bệnh sởi, ho gà, bạch hầu giảm hơn 80- 500 lần so với 30 năm trước và đã bảo vệ hàng triệu trẻ em khỏi bị mắc bệnh, hàng trăm ngàn trẻ em không bị chết hoặc tàn phế do các bệnh truyền nhiễm gây ra. Đây là cơ sở để nâng cao ý thức của người dân đối với công tác tiêm ngừa phòng bệnh bảo vệ sức khỏe bản thân, gia đình; đồng thời, góp phần nâng cao chất lượng giống nòi, ổn định đời sống kinh tế gia đình và xã hội địa phương.

 

Bài, ảnh: SÔNG TRĂNG