Có nên đưa bé đi khám bệnh tim mạch thường xuyên?

Cập nhật, 15:59, Thứ Sáu, 03/03/2017 (GMT+7)

Con tôi mắc bệnh tim bẩm sinh, phải mổ tim sau sinh một tuần. Hiện nay, bé được 1 tuổi, khỏe mạnh bình thường. Xin hỏi, tôi có nên đưa bé đi khám tim mạch thường xuyên hay chỉ đi khám khi nào bé bệnh. Trẻ mắc bệnh này nên cho ăn những gì để bé mau khỏe?

Hồ Thị Thu Trang

(Long Hồ)

Trả lời:

Bạn không nói rõ bé bị dị tật tim bẩm sinh gì nên không thể kết luận chính xác là bé có còn bệnh hay không, vì trẻ bị tật tim bẩm sinh sau sinh có thể được phẫu thuật triệt để hoặc có thể chỉ phẫu thuật tạm thời để cấp cứu qua cơn nguy kịch giúp duy trì sự sống, khi bé được chuẩn bị đầy đủ (cân nặng, sức khỏe...) thì sẽ phẫu thuật triệt để giải quyết các dị tật đó.

Trường hợp sau sinh, bé được phẫu thuật triệt để, giải quyết hết các tật tim, bé có thể có cuộc sống như những trẻ bình thường khác. Tuy nhiên, bé vẫn cần tái khám theo dõi tim mạch định kỳ mỗi 6 tháng đến 1 năm/lần, tùy tình trạng dị tật bẩm sinh và tình trạng sau mổ. Việc này sẽ do các bác sĩ chuyên khoa tim mạch quyết định.

Bé có thể ăn uống theo chế độ dinh dưỡng của những trẻ bình thường khác theo lứa tuổi. Bạn có thể cho bé khám và tham khảo thêm ý kiến của bác sĩ dinh dưỡng để có chế độ ăn cho thích hợp với bé.

BS Phan Gia Hoàng

(Trung tâm TT- GDSK Vĩnh Long)