Vì tổ ấm không khói thuốc

Cập nhật, 05:40, Thứ Sáu, 17/02/2017 (GMT+7)

Thuốc lá là một trong những nguyên nhân gây ra các ca tử vong ở Việt Nam. Người hút thuốc ảnh hưởng trực tiếp đã đành, người xung quanh còn chịu tác hại từ khói thuốc. Có một thực tế, ở ngay trong chính ngôi nhà- tổ ấm của mình, thì 70% trẻ em và phụ nữ bị phơi nhiễm bởi khói thuốc lá.

Hút 1 điếu thuốc, giảm 5,5 giây sự sống.
Hút 1 điếu thuốc, giảm 5,5 giây sự sống.

Khổ vì bị hút thuốc lá thụ động

Khi điếu thuốc được đốt lên, nó không chỉ gây hại cho người hút. Một khi trong nhà có người “phì phèo” là những người khác có nguy cơ bệnh tật cao, vì khói thuốc lá không đi đâu xa, nó bám vào mền gối, quần áo, hay chính trên cơ thể người hút. Thế là chồng hút thì vợ hít, con ké… bao nhiêu bệnh cứ thế mà ùa vào.

Trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ thường xuyên hít phải khói thuốc lá sẽ làm tăng tỷ lệ các bệnh viêm phổi, viêm tai giữa, làm tăng các triệu chứng của đường hô hấp mãn tính hen, giảm sự phát triển của phổi và tăng nguy cơ đột tử của trẻ sơ sinh.

Phụ nữ hít phải khói thuốc lá trong quá trình mang thai có thể gây biến đổi sự phát triển của bào thai, dễ sảy thai, đẻ non hoặc sinh con nhẹ cân.

Nhiều người vẫn vô tư hút thuốc khi có phụ nữ và trẻ em bên cạnh. Có người cha vừa chạy xe vừa “phả” khói vào mặt con ngồi phía trước.

Chị Trần Thanh Phương (Phường 4- TP Vĩnh Long) bức xúc: “Nhà tôi là ổ khói thuốc. Ba chồng, rồi chồng, em chồng đều hút. Về bên ngoại thì ba ruột, mấy anh ruột, anh rể cũng hút… Mình khuyên lơn bỏ thuốc vì con, vì cháu thì họ nói hít khói ầm ầm mà con cháu sanh ra lành lặn, phát triển đó có sao đâu. Tôi bận buôn bán, thằng nhỏ được ông nội giữ bị hít khói thường xuyên”.

Bé Nguyễn Bảo Ngọc (7 tuổi, Phường 1- TP Vĩnh Long) hồn nhiên: “Ba không hút thuốc trong nhà, ba hút ngoài sân hay đi đâu ba hay hút lắm. Mà hút ngoài sân con và anh Hai cũng nghe mùi khói hà. Ba đi làm về con hun ba là con biết ba có hút. Vậy mà ba nói hổng có hút”.

Chị Từ Mỹ Phương bức xúc: “Chị may mắn có chồng không hút thuốc nhưng ra đường nhiều người vô ý thức hút khi có phụ nữ và trẻ con bên cạnh. Cuối tuần, cả nhà đi cà phê, ăn sáng, chị luôn chọn bàn khuất và xem xung quanh có ai hút thuốc lá không, rồi ngồi hồi hộp hy vọng đừng có ai hút để cả nhà có không gian sạch, thả lỏng. Vậy mà có lúc, có người vẫn hút thuốc, vì sức khỏe cả nhà, tôi phải dời bàn hoặc tính tiền về”.

Vì “tổ ấm không khói thuốc”

Đa số người hút đều nhận thức được rằng hút thuốc lá không tốt cho sức khỏe, nhưng vì sao họ vẫn muốn hút?

Khi hút thuốc dường như họ chẳng nghĩ đến gì khác ngoài việc thỏa mãn nhu cầu của bản thân là nạp đầy chất nicotine vào cơ thể, để cảm thấy sức mạnh của nó. Họ chẳng quan tâm đến việc người khác sẽ cảm thấy thế nào và khói thuốc lá phả ra sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe của những người xung quanh ra sao?

Nhân Ngày Thế giới không thuốc lá năm 2016, Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam đã phát động xây dựng “Tổ ấm không khói thuốc”.

Vì tổ ấm- không hút thuốc.
Vì tổ ấm- không hút thuốc.

Mục tiêu là hướng đến phát huy vai trò của từng phụ nữ, ở bất kỳ cương vị nào- là người bà, người mẹ, người chị, sẽ chủ động lên tiếng, khuyên nhủ, vận động người thân không hút thuốc.

Đồng thời, kêu gọi nam giới và cộng đồng hãy cùng phụ nữ tạo ra những tổ ấm 100% không khói thuốc, nhằm góp phần giảm tỷ lệ phụ nữ và trẻ em là nạn nhân của hút thuốc lá thụ động, từ đó giảm nguy cơ bệnh tật và tử vong do hút thuốc thụ động.

Mô hình này chỉ có thể đạt được kết quả tốt khi mỗi gia đình và cộng đồng xã hội thực hiện trách nhiệm của mình nhằm ngăn chặn, đẩy lùi việc sản xuất, lưu hành và sử dụng thuốc lá. Đây cũng đồng thời là thông điệp hướng tới những giá trị sống tốt đẹp, tạo dựng môi trường sống yên ấm, trong lành, khỏe mạnh từ chính tổ ấm gia đình.

Vẫn còn khó để xây dựng tổ ấm không khói thuốc, vì trong nhiều gia đình tiếng nói của người vợ chưa được tôn trọng. Và những người chồng, người cha vẫn còn lệ thuộc vào khói thuốc.

Nhưng nếu chỉ mãi lặng im thì không chỉ người phụ nữ mà cả gia đình bị tổn hại sức khỏe, kinh tế. Tổ ấm không khói thuốc sẽ cho chúng ta cuộc sống bền lâu bên nhau. Nếu người nghiện thuốc quyết tâm bỏ thuốc, sẽ làm được! Hãy hành động vì những người bạn thương yêu!

 

Theo Tổ chức Y tế thế giới, Việt Nam hiện có khoảng 15 triệu người đang hút thuốc lá, nằm trong nhóm 15 quốc gia có số lượng người sử dụng thuốc lá cao hàng đầu thế giới. Cứ hút mỗi điếu thuốc là tự mình làm mất đi 5,5 giây cuộc sống. Hút thuốc lá sẽ gây ra nhiều bệnh và làm tăng tỷ lệ tử vong từ 30- 80%. Tỷ lệ hút thuốc lá thụ động, tỷ lệ bị phơi nhiễm với thuốc lá tại nhà là 59,9% và tại nơi làm việc là 42,6%...

Bài, ảnh: SÔNG TRĂNG