Cung cấp dinh dưỡng cho trẻ bị bệnh Down

Cập nhật, 08:14, Thứ Sáu, 03/02/2017 (GMT+7)

Con tôi 6 tháng tuổi bị bệnh Down. Hầu hết người bị bệnh Down đều bị thiểu năng trí tuệ, cơ và xương yếu hơn trẻ bình thường. Vậy ngay từ lúc này có loại sữa hay thực phẩm gì giúp trí não của bé phát triển hơn không? Từ lúc ăn giặm đến lúc trưởng thành, cần bổ sung những chất gì để giúp cơ và xương của bé cứng cáp?

Nguyễn Ngọc Thúy

(Lục Sĩ Thành- Trà Ôn)

Trả lời:

Hội chứng Down là bệnh lý bất thường ở gien, có biểu hiện thiểu năng trí tuệ và thường bị bệnh tim bẩm sinh cùng một số dị tật khác. Sữa hay thực phẩm đầy đủ giúp trẻ phát triển hết vốn trí tuệ của trẻ bị bệnh Down nhưng không thể giúp trẻ phát triển trí não như trẻ bình thường. Riêng việc phát triển cơ xương còn phụ thuộc vào bệnh lý tim hay dị tật khác nặng hay nhẹ.

Phụ huynh vẫn nuôi trẻ bình thường, như là ăn uống đủ lượng, đủ chất để trẻ phát triển tối đa khả năng của mình. Trẻ 6 tháng uống sữa mẹ hoặc sữa bột công thức 2 dành cho trẻ từ 6- 12 tháng, ít nhất 600 ml/ngày. Trẻ trên 1 tuổi có thể uống sữa bột công thức 3 hay sữa tươi.

Trẻ 6 tháng bắt đầu có thể tập ăn giặm với bột, dần dần thêm đạm (thịt, cá, tôm, đậu hủ), rau, dầu ăn cho đủ chất. Cho trẻ tắm nắng mỗi ngày 20 phút (nắng trước 9 giờ sáng hoặc 4- 5 giờ chiều).

BS Phan Gia Hoàng

(Trung tâm TT- GDSK Vĩnh Long)