Nguy cơ viêm tụy cấp từ ăn thịnh soạn, rượu bia nhiều

Cập nhật, 15:27, Thứ Sáu, 23/09/2016 (GMT+7)

Đây là một trong những nguyên nhân có thể dẫn đến triệu chứng viêm tụy cấp, bên cạnh các lý do: bệnh lý đường mật, giun sán, rối loạn lipid máu, những loại thuốc uống điều trị bệnh...

Bác sĩ Võ Văn Hạnh Phúc khám lúc bệnh nhân N.P.L. điều trị tại Khoa Cấp cứu hồi sức tích cực.
Bác sĩ Võ Văn Hạnh Phúc khám lúc bệnh nhân N.P.L. điều trị tại Khoa Cấp cứu hồi sức tích cực.

Từ việc cứu sống 2 trường hợp viêm tụy cấp từ đầu năm đến nay bằng kỹ thuật lọc máu liên tục, các bác sĩ Bệnh viện Đa khoa (BVĐK) tỉnh đã thông tin thêm, nhằm chia sẻ cách nhận biết, phòng tránh bệnh này.

Bệnh nhân N.P.L. (43 tuổi, thị trấn Cái Tàu Hạ, huyện Châu Thành- Đồng Tháp) bị viêm tụy cấp thể nặng và vừa được BVĐK tỉnh Vĩnh Long lọc máu liên tục, cứu sống. Bệnh sử của ông N.P.L. khi vào viện là đau bụng, ói ra dịch và thức ăn, mệt mỏi... Trước đó, ông có uống rượu bia.

Bệnh viện xét nghiệm, chẩn đoán bệnh nhân viêm tụy cấp. Theo bác sĩ Võ Văn Hạnh Phúc- Phó Khoa Cấp cứu hồi sức tích cực và chống độc thuộc BVĐK tỉnh, bệnh nhân này được cho là thích ăn thịt mỡ động vật. “Heo quay ăn một lần nửa ký là bình thường”- bác sĩ kể lại.

Chẩn đoán sau khi hội chẩn giữa khoa và ban giám đốc do trong quá trình điều trị bệnh nhân trở nên trở nặng, đã đưa kết luận: bệnh nhân bị viêm tụy cấp thể nặng do uống rượu, rối loạn lipid máu, có biến chứng sốc nhiễm trùng.

Kết quả xét nghiệm của bệnh nhân N.P.L. cho thấy: Cholesterol và Triglyceride tăng bất thường so người khác. Bác sĩ tiến hành điều trị theo phác đồ, lọc máu liên tục cho bệnh nhân N.P.L.

Lúc chưa lọc máu Cholesterol là 1.832 mg/dl, sau lọc máu là 232 mg/dl (ngưỡng bình thường là 180 mg/dl); tương tự Triglyceride trước lọc máu lên tới mức 10.000 mg/dl và xuống còn 1.230 mg/dl sau lọc máu (ngưỡng bình thường là 200 mg/dl).

“Đến sáng ngày thứ 3 từ khi vào viện, bệnh nhân sinh hiệu đã ổn, lâm sàng tốt, được cứu sống”- bác sĩ Hạnh Phúc thông tin. Hiện bệnh nhân N.P.L. tại thời điểm ngày thứ 5 đang được điều trị để phục hồi tại Khoa Nội tổng hợp.

Trước đó, BVĐK tỉnh cũng lọc máu liên tục cứu nữ bệnh nhân 24 tuổi bị viêm tụy cấp. Bệnh nhân này cũng thích ăn mỡ heo, hàng ngày thường xuyên luộc thịt mỡ heo để ăn. “Bệnh nhân cũng vào viện bởi viêm tụy cấp, do rối loạn lipid máu. Bệnh viện lọc máu liên tục và đã giải quyết ổn tình trạng này”- bác sĩ Hạnh Phúc cho biết.

Lọc máu liên tục, tiêu sợi huyết, chạy thận cấp cứu,... là một số trong khá nhiều kỹ thuật y tế cao từ tuyến cuối mà BVĐK tỉnh được chuyển giao- tiếp nhận thời gian qua, ứng dụng vào điều trị bệnh nhân tại đơn vị.

Bác sĩ Nguyễn Thị Bạch Yến- Phó Giám đốc BVĐK tỉnh Vĩnh Long cho biết, nếu như không có lọc máu liên tục, các bệnh nhân này phải chuyển tuyến trên trong tình trạng rất nặng.

Theo bác sĩ Bạch Yến, viêm tụy cấp khởi phát rất nhanh. Có 2 dạng: viêm tụy cấp, viêm tụy cấp trên nền viêm tụy mạn (mãn tính). Về viêm tụy cấp, có thể tuyến tụy một người rất bình thường, nhưng do tác động của ăn uống sau một bữa ăn thịnh soạn bị rơi vào tình trạng viêm tụy cấp.

Còn viêm tụy cấp trên nền viêm tụy mạn sẽ có những đợt cấp tính, nhập viện do đau bụng, ói mửa sau khi uống rượu bia, sau một bữa ăn và nhập viện điều trị tái đi tái lại nhiều lần.

Bác sĩ khuyên mọi người nên phòng ngừa từ các nguyên nhân có thể dẫn đến viêm tụy cấp, như: hạn chế rượu bia, ăn uống điều độ, tập thể dục thể thao tăng cường sức khỏe.

  • ™Bài, ảnh: MINH THÁI