Nỗ lực để nền Đông y càng phát triển

Cập nhật, 14:21, Thứ Sáu, 03/06/2016 (GMT+7)

Mạng lưới cơ sở khám chữa bệnh bằng y dược cổ truyền (YDCT) đã phủ kín 109/109 xã- phường, góp phần đa dạng lựa chọn chăm sóc y tế cho người dân trong tỉnh bằng Đông y và Đông- Tây y kết hợp.

Tuy nhiên vẫn còn không ít khó khăn khi đội ngũ làm công tác Đông y hiện nay còn ít, chế độ đãi ngộ còn hạn chế và việc xã hội hóa các hoạt động YDCT chưa rộng rãi.

Hội Đông y tỉnh Vĩnh Long tổ chức khám chữa bệnh, cấp phát thuốc miễn phí cho người dân tại xã Nhơn Phú (Mang Thít).
Hội Đông y tỉnh Vĩnh Long tổ chức khám chữa bệnh, cấp phát thuốc miễn phí cho người dân tại xã Nhơn Phú (Mang Thít).

Vĩnh Long là một trong số ít địa phương từ đầu khi thực hiện Quyết định 2166 của Thủ tướng Chính phủ về “Kế hoạch hành động phát triển YDCT Việt Nam đến năm 2020” (giai đoạn 2011- 2020) đã xây dựng và phê duyệt ngay kế hoạch phát triển YDCT tại tỉnh từ năm 2011.

Lương y Nguyễn Thị Kim Thia- Phó Chủ tịch Hội Đông y tỉnh- cho biết hiện nay mạng lưới Đông y đã phủ kín tất cả xã- phường, tổ chức khám chữa bệnh bằng YDCT, lồng ghép với hoạt động chi hội và phòng chẩn trị y học cổ truyền tại địa bàn.

Theo báo cáo Sở Y tế Vĩnh Long, hệ thống khám chữa bệnh trong tỉnh với 13 bệnh viện đều có thành lập khoa hoặc tổ y học cổ truyền. Đến nay, tổng số cơ sở hành nghề YDCT có đăng ký là 88 phòng chẩn trị và 68 cơ sở mua bán Đông dược.

Các cấp hội Đông y trong giai đoạn trên đã tổ chức thu hái được hơn 1.870 tấn thuốc Nam phục vụ cho các phòng chẩn trị điều trị cho người dân. Hơn 969.000 lượt bệnh nhân được tiếp nhận và khám chữa bệnh bằng YDCT và gần 2,4 triệu thang thuốc Nam đã được cấp phát cho người dân có nhu cầu trong cả giai đoạn trên.

Đội ngũ nhân lực còn ít, chế độ đãi ngộ chưa tương xứng được cho là những cái khó trong hoạt động YDCT hiện nay và giai đoạn tới.
Đội ngũ nhân lực còn ít, chế độ đãi ngộ chưa tương xứng được cho là những cái khó trong hoạt động YDCT hiện nay và giai đoạn tới.

Tại hội nghị sơ kết 5 năm (2011- 2016) kế hoạch hành động của Chính phủ về phát triển YDCT, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến cho rằng hoạt động công tác y học cổ truyền ngày thêm củng cố và hoàn thiện: thành lập được Cục Quản lý YDCT; mạng lưới quản lý nhà nước về YDCT ở địa phương được tăng cường với 49% sở y tế có cán bộ chuyên trách về YDCT; mạng lưới khám chữa bệnh bằng y học cổ truyền mở rộng (tăng từ 53 lên 58 bệnh viện y học cổ truyền trong 5 năm qua); bệnh viện đa khoa, bệnh viện chuyên khoa ở các tuyến đã thành lập khoa hoặc tổ y học cổ truyền chiếm 92,7%; tỷ lệ bệnh viện đa khoa tuyến huyện có khoa y học cổ truyền chiếm 62,9%; mạng lưới khám chữa bệnh bằng y học cổ truyền tại trạm y tế xã chiếm 84,8%,...

Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến cho rằng, những con số này đã làm tăng việc tiếp cận của người dân với dịch vụ chăm sóc sức khỏe bằng y học cổ truyền...

Bác sĩ Nguyễn Ngọc Thơ- Chủ tịch Hội Đông y TX Bình Minh- cho biết, đến nay huyện đã thành lập 8/8 (100%) hội Đông y xã- phường. Đây là bước phát triển nổi bật từ khi có Chỉ thị 24-CT/TW của Ban Bí thư Trung ương Đảng “Về phát triển nền Đông y Việt Nam và Hội Đông y Việt Nam trong tình hình mới”.

Ngoài ra, thị hội đã thành lập 2 chi hội Đông y ấp: Mỹ Khánh 1 (xã Mỹ Hòa) và Thuận Nghĩa (xã Thuận An) hoạt động có hiệu quả.

Công tác xã hội hóa YDCT 5 năm qua tại tỉnh cũng được đẩy mạnh. Điểm đáng chú ý, trong bối cảnh khó khăn về đội ngũ lương y, y sĩ làm y học cổ truyền: thiếu, chế độ đi kèm ít,... tại hầu hết các hội Đông y trong tỉnh, thì Hội Đông y TX Bình Minh đã xã hội hóa tốt để giải quyết cái khó này.

Theo bác sĩ Nguyễn Ngọc Thơ, bộ phận phòng chẩn trị thuộc Thị hội hoạt động theo quy định tuần 40 giờ. Với số nhân sự 6 nhân viên hợp đồng được Thị hội chi trả chế độ từ nguồn thu của phòng chẩn trị.

Tính đến nay, Hội Đông y TX Bình Minh là đơn vị duy nhất trong các cấp hội ở tỉnh áp dụng chế độ BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp cho tất cả nhân viên hợp đồng.

Bộ trưởng Bộ Y tế cho hay giai đoạn 2016- 2020 và phấn đấu đến năm 2020, 100% sở y tế có bộ phận chuyên trách về YDCT; tỷ lệ người khám, chữa bệnh bằng y học cổ truyền và kết hợp y học cổ truyền với y học hiện đại so với tổng số người được khám chữa bệnh đạt lần lượt 10% đối với tuyến trung ương, 20% với tuyến tỉnh, 25% với tuyến huyện, 40% với tuyến xã...

Làm được điều này, Bộ Y tế cho hay cần phải giải quyết các điểm quan trọng: hoàn thiện hệ thống văn bản quy phạm pháp luật về YDCT, nâng cao năng lực đào tạo nguồn nhân lực YDCT, đầu tư mở rộng và nâng cấp cơ sở vật chất, trang thiết bị cho các cơ sở đào tạo YDCT, thanh tra, kiểm tra cơ sở hành nghề khá, chữa bệnh tư nhân lĩnh vực YDCT, đẩy mạnh xã hội hóa công tác trồng, bảo tồn, sưu tầm, thu hái dược liệu,...

Báo cáo của Hội Đông y tỉnh Vĩnh Long đến cuối tháng 5/2016, các cấp hội Đông y trong tỉnh đã thực hiện khám và điều trị bệnh cho hơn 333.000 lượt người, hốt 926.310 thang thuốc Nam và 10.525 thang thuốc Bắc. Gần 700 tấn dược liệu đã được các tổ Đông y sưu tầm, thu hái trong và ngoài tỉnh, cung cấp nguồn dược liệu cho hoạt đông YDCT.

Bài, ảnh: MINH THÁI