Ung thư không lây lan như một căn bệnh truyền nhiễm

Cập nhật, 14:21, Thứ Sáu, 03/06/2016 (GMT+7)

Chị tôi bị ung thư vú đã phẫu thuật và chuẩn bị hóa trị. Gia đình tôi rất lo về việc lây bệnh cũng như nhiễm hóa chất khi hóa trị. Xin bác sĩ cho biết khi vô hóa chất có phải cách ly không? Bệnh ung thư có lây không?

Trần Văn Khải (Mang Thít)

Trả lời:

Ung thư không lây lan như một căn bệnh truyền nhiễm. Gia đình có nhiều người bị ung thư không có nghĩa là các thành viên đã lây lan cho nhau.

Có những lý do khác như họ chia sẻ các gien giống nhau, có lối sống tương tự (chế độ ăn uống và hút thuốc...), tiếp xúc với các tác nhân gây ung thư tương tự.

Thực tế, ngày nay gia đình, bạn bè và đồng nghiệp của những người bị ung thư đôi khi tránh xa họ khiến họ cảm thấy bị cô lập. Trong khi đó, người bị ung thư lại cần sự chăm sóc, yêu thương và hỗ trợ của gia đình, bạn bè...

Hóa trị có thể làm suy giảm sức đề kháng của người bệnh, tạo cơ hội cho vi trùng xâm nhập và gây bệnh. Hầu hết các thuốc trị ung thư gây bất sản tủy xương, làm giảm khả năng tạo bạch cầu.

Bác sĩ kiểm tra công thức máu thường quy trong thời gian người bệnh đang được hóa trị và có thể sử dụng các thuốc kích thích gia tăng số lượng bạch cầu. Nếu vẫn không cải thiện, bác sĩ có thể hoãn lại việc hóa trị hoặc giảm liều ở các chu kỳ sau.

Khi số lượng bạch cầu thấp hơn bình thường, nên giữ vệ sinh cá nhân thật tốt, nếu có viêm tấy hoặc chảy máu, cần hỏi bác sĩ điều trị ngay. Khi bị sốt không nên tự uống thuốc để hạ sốt mà phải đến bác sĩ để được khám, kiểm tra và có hướng dẫn cụ thể.

BS PHAN GIA HOÀNG (Trung tâm TT- GDSK Vĩnh Long)